16 doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất cam kết không để thiếu hàng, tăng giá

(ĐTTCO)-Thành phố Hà Nội bố trí sẵn sàng hàng nghìn địa điểm làm kho dự trữ hàng, mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết. 
Các hệ thống đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho người dân.
Các hệ thống đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho người dân.

Sau khi TP Hà Nội áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 24/7, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên, đến sáng nay (25/7), nhiều người dân Thủ đô không còn lo lắng thiếu hàng hóa thiết yếu. Đáng chú ý là 16 doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất cam kết không để thiếu hàng, tăng giá. Thành phố Hà Nội bố trí sẵn sàng hàng nghìn địa điểm làm kho dự trữ hàng, mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết.

Sáng 25/7, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, lượng hàng hóa thực phẩm không còn hiện tượng kham hiếm so với ngày 24/7. Các kệ, quầy đầy ắp hàng hóa với nhiều mặt hàng phong phú, trong đó các khu vực bán rau xanh và thịt bò, lợn thu hút đông người dân đến mua. Lượng hàng hóa cung ứng luôn đầy đủ tại các thời điểm trong ngày, nhiều mặt hàng như rau quả, thịt, tôm, cá… đều tươi ngon, giá cả ổn định. 

Tại hệ thống của Vinmart; Co.opmart, Mega Market, Big C… đã tăng cường nguồn cung hàng hóa, đa dạng các kênh bán hàng, kéo dài thời gian hoạt động. Hệ thống cửa hàng Big C khu vực Hà Nội đã tăng cường lượng lớn hàng hoá dự trữ từ 30 - 50%, thậm chí có những mặt hàng dự trữ tăng 100%, sẵn sàng cho nhu cầu tăng cao của khách hàng. 

Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành khối cửa hàng Big C khu vực Hà Nội cho biết, với mặt hàng tươi sống, Big C đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp về kế hoạch giao hàng hằng ngày với lượng tăng lên từ 200 - 300% so với thông thường.

“Khi có thông tin về thành phố áp dụng các Chỉ thị mới, lượng đặt hàng tươi sống của chúng tôi cũng đã tăng lên 3 - 4 lần so với ngày thường. Trường hợp nhu cầu tăng lên quá cao trong một thời điểm, ngày hôm sau khách hàng đều có thể có hàng của các đơn hàng tiếp theo. Do vậy khách hàng hoàn toàn yên tâm để mua sắm và không nhất thiết phải mua tích trữ quá nhiều”, ông Phong cho biết.

Còn tại các cửa hàng tiện ích, người dân mua sắm có đông hơn nhưng không có tình trạng khan hàng. Hầu hết các cửa hàng đã có kế hoạch tăng dự trữ từ 30% đến 50% lượng hàng hóa thiết yếu.

“Các mặt hàng ở đây là so với mấy hôm trước như mắm, muối trứng, gạo, mì tôm… cũng bán được tăng hơn, ai cũng có tâm lý lo lắng nhưng nghĩ Nhà nước không để cho đói nên họ cũng bình tâm. Tại cửa hàng, các thực phẩm thiết yếu vẫn đủ phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thị Hồng, chủ cửa hàng thực phẩm trên phố Mai Dịch, Cầu Giấy cho biết.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hóa bình ổn giá cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… sẵn sàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Trong bất kỳ tình huống nào các hàng hóa cũng đảm bảo đáp đầy đủ ứng nhu cầu của nhân dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng là cam kết của các đơn vị phân phối đối với ngành công thương Hà Nội. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty BRG Retail cho biết, đã có kịch bản ở từng địa điểm, các hệ thống siêu thị để đáp ứng nhu cầu, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

“Chúng tôi đang xây dựng kịch bản tập trung vào những nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và có mức tăng hàng hóa khoảng 300 %. Tại kho của hệ thống cũng có những mặt hàng tăng dự trữ gấp 10 lần để đảm bảo được sự chủ động trong việc cung cấp hàng hóa cho bà con mua sắm. Hệ thống đã có những kế hoạch đặt hàng những nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với các nhà sản xuất, và được nhà cung cấp cam kết dành riêng cho hệ thống Hapro Food, BRG Mart… Hàng hóa là tương đối đầy đủ phong phú và đặc biệt là giá cả bình ổn, người dân nên yên tâm mua sắm”, ông Dũng nói.

Theo Sở Công Thương thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố đã tăng mức dự trữ lên từ 3 - 5 lần. Theo đó, lượng hàng hóa chuẩn bị trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng, với 17 nhóm hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng triển khai chương trình bình ổn thị trường với lượng hàng hóa ước tính gần 6.000 tỷ đồng. 

Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, TP Hà Nội đã rà soát bố trí sẵn sàng 1.920 địa điểm tại các quận, huyện làm kho dự trữ hàng, mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết. Sẵn sàng huy động hàng nghìn xe chở hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối đưa hàng hóa kịp thời đến 7.500 điểm bán hàng hóa trên địa bàn.

Các tin khác