11 hãng xe nhập khẩu tại Việt Nam mong muốn được giảm phí trước bạ

(ĐTTCO)-VIVA cho rằng việc áp dụng giảm lệ phí trước bạ đối với cả xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) sẽ tạo sự cân bằng nói chung đối với nền công nghiệp ôtô tại Việt Nam.
Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất ôtô VinFast. (Ảnh: TTXVN)
Công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất ôtô VinFast. (Ảnh: TTXVN)

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) chiều 26/10 cho biết đơn vị này vừa gửi văn bản đến Thủ tướng và Quốc hội về việc mong muốn có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ôtô nhập khẩu (CBU).

“Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục lên kế hoạch giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ôtô trong đại dịch COVID-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc," phía VIVA nêu trong đơn.

Theo đại diện VIVA, dịch COVID-19 ảnh hưởng chung đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ôtô, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu chứ không riêng hình thức nào. Vì thế, việc ưu đãi nên dành cho cả hai: Xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe CBU.

Nếu được hỗ trợ lệ phí trước bạ, các nhà sản xuất ôtô CBU được hưởng lợi có thể kể đến các các mẫu xe như Toyota với Lexus, Mitsubishi với Xpander (bản nâng cấp) hay các mẫu SUV của Mercedes, BMW của Thaco...

Được biết, thư kiến nghị được cùng ký tên bởi 11 công ty nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam bao gồm: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati.

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ xe CKD (Nghị định 70) để kích cầu thị trường là vào cuối tháng 6/2020 và kéo dài đến hết tháng 12/2020.

Do tình hình COVID-19 tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021 và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh và sản xuất, vào tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) từng đề xuất tái áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận. Sau đó vào quý III, Thaco và TC Motor tiếp tục gửi kiến nghị về quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Từ đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động và báo cáo để xem xét triển khai thực hiện. Đến nay, các doanh nghiệp ôtô vẫn đang chờ đợi quy định hỗ trợ mới được thông qua và ban hành để góp phần kích cầu, hồi phục tình hình kinh doanh sau nhiều tháng liền thị trường gần như tê liệt vì các quy định giãn cách xã hội.

Các tin khác