Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo và Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM: Chưa nên hình dáng

(ĐTTCO) - TPHCM đã triển khai xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trung tâm Hỗ trợ, tư vấn chuyển đổi số để góp phần thúc đẩy chương trình chuyển đổi số của thành phố. 

Tuy nhiên, sau khi khởi công đến nay, cả 2 trung tâm này vẫn chưa nên hình dáng, thậm chí có trung tâm chưa tìm được nơi xây dựng.

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM vẫn đang xây dựng

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM vẫn đang xây dựng

Đặt nhiều kỳ vọng 

Thể hiện quyết tâm đầu tư, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, tháng 10-2020, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo đã được khởi công tại số 123 Trương Định (phường 7, quận 3) với tổng mức đầu tư 323 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, xây dựng với quy mô 9 tầng nổi và 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 16.970m2. Dự kiến đi vào hoạt động từ quý 2-2022, trung tâm được xác định sẽ là đầu mối về đổi mới sáng tạo, kết nối các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp; đồng thời là nơi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng tiến bộ KH-CN, quản trị tài sản trí tuệ, xây dựng mô hình kinh doanh... 

Khi khởi công Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, thành phố đặt kỳ vọng trung tâm sẽ góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thành công Đề án “Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” theo Quyết định số 884 của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm còn là công trình phục vụ và cung cấp dịch vụ về cơ sở vật chất cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, là hạt nhân gắn kết các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp hướng đến công nghệ 4.0 trên địa bàn thành phố.

Với Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số, do Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp cùng Sở KH-CN, Sở TT-TT TPHCM thành lập nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các đơn vị khác thực hiện chuyển đổi số hiệu quả. Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số kỳ vọng góp phần kết nối cung cầu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm sản phẩm công nghệ số; triển khai các hoạt động nhằm đổi mới tư duy và nhận thức về chuyển đổi số thông qua sự kiện, tổ chức chương trình đào tạo, huấn luyện về chuyển đổi số; tìm kiếm nguồn tài trợ cho các dự án chuyển đổi số của Việt Nam; mở rộng hợp tác với đối tác trong và ngoài nước…

Khi tiến hành các thủ tục thành lập vào đầu năm 2021, đại diện Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số cho biết, trung tâm được định hướng trở thành “ngôi nhà chung” về chuyển đổi số, bao gồm các không gian chuyên đề về kinh tế số, hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số. Trung tâm được xác định xây dựng tại số 6 Tú Xương (phường 7, quận 3) để người dân, doanh nghiệp thuận tiện đến tìm hiểu, hợp tác các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số của thành phố… Theo kế hoạch, trung tâm sẽ đưa vào vận hành quý 3-2021, nhưng đến nay vẫn chưa nên hình nên dáng!

Cần sự đốc thúc

Đến nay, tại địa điểm 123 Trương Định, nơi xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo vẫn chưa thấy hình ảnh tòa nhà, chỉ có bờ rào thi công bao bọc xung quanh và bên trong mới lấp ló phần móng vượt qua mặt đất và hàng loạt cột bê tông nhô lên. Đại diện Sở KH-CN TPHCM cho biết: “Vì một số lý do khách quan như dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2021 nên đơn vị thi công đã xin ý kiến gia hạn tiến độ công trình. Chúng tôi mong chờ trung tâm xây dựng xong, khi ấy sở mới tổ chức hoạt động nơi đây theo đúng chức năng, nhiệm vụ của nó”.  

Trong khi đó, lãnh đạo thành phố đã từng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là chủ đầu tư, cơ quan ủy thác quản lý dự án và nhà thầu phải nỗ lực nhiều hơn nữa, thường xuyên đeo bám tiến độ thực hiện, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phải báo cáo ngay để thành phố xử lý. Với thực tế hiện nay, tiến độ xây dựng trung tâm hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. 

Với Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số, tình hình càng khó khăn hơn khi dự kiến quý 3-2021 đưa vào vận hành song, đến nay trung tâm này chưa xác định được địa điểm xây dựng thay thế so với kế hoạch ban đầu. Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, cho biết: “Sau nhiều cuộc họp đã xác định tiến hành xây dựng Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số tại số 6 Tú Xương nhưng địa điểm này không được thành phố chấp thuận nên chúng tôi phải đi tìm địa điểm khác, vì vậy đến nay trung tâm vẫn chưa xây dựng được”.  

Theo các chuyên gia, Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số cần được xây dựng ở trung tâm thành phố vì rất cần không gian mở, thuận tiện cho việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ số ở 10 lĩnh vực lớn và hơn 50 lĩnh vực chuyên sâu, cũng như các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số để mọi người dễ dàng tiếp cận. “Trong thời gian qua, chúng tôi vẫn tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến chuyển đổi số nhưng tổ chức ở Công viên phần mềm Quang Trung tận quận 12, khá xa trung tâm thành phố nên hiệu quả mời gọi người dân, doanh nghiệp tham gia không cao. Vì vậy rất cần có địa điểm ở khu vực trung tâm để xây dựng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số ”, ông Lâm Nguyễn Hải Long đề xuất.

Các tin khác