Cơ hội để ngành du lịch bứt phá

(ĐTTCO)-Năm 2022 là năm đầu tiên khôi phục lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19. Tuy lượng khách quốc tế chỉ đạt 70% mục tiêu đề ra với hơn 3,6 triệu lượt, song du lịch nội địa lại ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ. Ngành du lịch dự kiến sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.
Người dân và du khách chật kín tại sân bay Đà Nẵng ngày cuối năm 2022. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Người dân và du khách chật kín tại sân bay Đà Nẵng ngày cuối năm 2022. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Năm 2022 là năm đầu tiên khôi phục lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19. Tuy lượng khách quốc tế chỉ đạt 70% mục tiêu đề ra với hơn 3,6 triệu lượt, song du lịch nội địa lại ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ. Ngành du lịch dự kiến sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Điểm sáng du lịch nội địa

TS Lương Hoài Nam, chuyên gia du lịch hàng không, đánh giá, năm 2022, du lịch nội địa thắng lợi (đạt khoảng 100 triệu khách) bởi không vướng rào cản nào, không phải cạnh tranh; còn du lịch quốc tế vừa mắc rào cản lại phải cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác.

Điểm sáng nữa của du lịch nội địa là năm qua, nhiều tạp chí chuyên ngành, giải thưởng du lịch uy tín của thế giới bình chọn một số thành phố, điểm đến, khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam đạt danh hiệu như điểm đến di sản hàng đầu thế giới; thành phố hàng đầu thế giới về du lịch ngắn ngày; điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới 2022…

Nhận định du lịch nội địa tiếp tục là động lực chính của du lịch Việt Nam trong năm 2023, nhưng các chuyên gia cho rằng khó đột biến bởi diễn biến tình hình kinh tế, dịch bệnh vẫn khó lường, kế hoạch chi tiêu cho du lịch của người dân trong nửa đầu năm, thậm chí cả năm 2023 có chiều hướng cân nhắc hơn.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, năm 2023, khách trong nước có thể dao động quanh mức 100 triệu lượt như năm 2022, nhưng có sự phân hóa rõ rệt hơn. Thay vì lượng khách tập trung vào những tháng hè với các điểm nghỉ dưỡng có biển thì thời gian đi nghỉ sẽ trải đều trong năm và điểm đến đa dạng hơn từ du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, núi… Do đó còn nhiều cơ hội khai thác du lịch nội địa.

Sức bật từ khách quốc tế

Chiếm tỷ trọng lớn trong lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn trước dịch Covid-19, nên thông tin Trung Quốc mở cửa trở lại là tín hiệu tích cực với ngành du lịch. Những ngày cuối năm 2022, Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị liên quan như hải quan, du lịch… triển khai phương án sẵn sàng đón khách từ Trung Quốc; lưu ý rà soát đội ngũ hướng dẫn viên, kiểm tra lại cơ sở vật chất hạ tầng kinh doanh dịch vụ du lịch… Ngành du lịch một số địa phương khác như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận... cũng chuẩn bị kế hoạch để đón lượng du khách Trung Quốc trở lại trong thời gian tới.

Theo nhiều chuyên gia, việc Trung Quốc mở cửa trở lại là cơ hội để đạt mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 của ngành du lịch. Tuy nhiên, không vì thế mà thiếu sự chăm chút nhóm khách đến từ châu Âu, Mỹ và Australia… bởi đây là nguồn khách có chi tiêu cao. Điều quan trọng được các chuyên gia lưu ý là cần mở rộng đối tượng các quốc gia được miễn thị thực, nhất là với các thị trường tiềm năng như châu Âu, Australia, New Zealand, Canada; tăng thời hạn lưu trú lên 45 ngày và mở rộng cấp thị thực điện tử…

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để đạt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc khách quốc tế, đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải - hàng không, đường bộ; quảng bá xúc tiến du lịch... Về phía Tổng cục Du lịch, công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong năm 2023. Theo đó, sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu, Bắc Mỹ…

Theo Sở Du lịch TPHCM, việc khách du lịch tàu biển quay trở lại cho thấy những tín hiệu tích cực của ngành du lịch TPHCM nói riêng, cả nước nói chung, bởi đây là dòng khách tiềm năng, có mức chi tiêu cao.

Khách quốc tế đến Huế, Đà Nẵng tăng mạnh dịp tết

Đại diện Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng cho biết, dự kiến cao điểm dịp Tết Dương lịch (28-12-2022 đến 3-1-2023), lượt chuyến bay đi/đến TP Đà Nẵng cao hơn nhiều so với năm 2021. Từ ngày 24-12-2022 đến 2-1-2023, ước tính có khoảng 925 chuyến bay với hơn 140.000 lượt khách đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng, trong đó có 390 chuyến bay quốc tế. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết, trước đây, khách nội địa chiếm đa số với khoảng 80%, nhưng những ngày cuối năm 2022, đầu 2023 cũng như đến Tết Âm lịch, lượng khách quốc tế đặt phòng chiếm 2/3 tổng khách lưu trú dự kiến.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết, lượng khách đến lưu trú tại TP Huế trong dịp Tết Dương lịch 2023 tăng mạnh.

Nhiều du khách quốc tế đến TPHCM bằng tàu biển

Du thuyền cao cấp Seabourn Encore vừa đưa 434 du khách và thủy thủ đoàn (chủ yếu quốc tịch Mỹ) cập cảng Sài Gòn. Đây là du thuyền thứ 2 đưa khách đến TPHCM từ đầu năm 2022 đến nay, sau du thuyền Le Lapérouse của hãng Ponant (Pháp) hồi tháng 10. Công ty CP Cảng Sài Gòn phối hợp Công ty Du lịch Tân Hồng - đã tổ chức đón đoàn khách chu đáo, an toàn. Đoàn khách sẽ thực hiện tour Mekong; tham quan vòng quanh TPHCM (Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM...); nghe biểu diễn âm nhạc dân tộc. Sau đó, du thuyền Seabourn Encore tiếp tục hải trình đến cảng Penang (Malaysia).