Xử lý nghiêm sai phạm trong chứng khoán để răn đe

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành chứng khoán tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát thị trường chứng khoán (TTCK), xử lý các sai phạm một cách nghiêm minh để răn đe.
Chiều 30-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chia sẻ về những khó khăn mà ngành chứng khoán vừa trải qua, tuy nhiên theo Bộ trưởng thì cần xem đây là bài học quan trọng để khắc phục và hoàn thiện hơn nữa trong công tác xây dựng thể chế, pháp lý, cũng như công tác điều hành, quản lý.
Xử lý nghiêm sai phạm trong chứng khoán để răn đe ảnh 1 Bộ trưởng Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trên TTCK, mang tính tiêu biểu để răn đe.
TTCK Việt Nam đã trải qua một giai đoạn phát triển nhanh và đi kèm với đó là các hành vi vi phạm trên thị trường cũng ngày càng tinh vi, phức tạp, khó phát hiện hơn.
Do đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành chứng khoán cần tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát TTCK, trong đó, cần nêu rõ thông điệp là xử lý các sai phạm một cách nghiêm minh, minh bạch, mang tính tiêu biểu để tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật thị trường. 
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu UBCKNN và các đơn vị chức năng của Bộ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tăng cường đội ngũ nhân sự, kiện toàn bộ máy lãnh đạo cho UBCKNN và các đơn vị liên quan. 
Đối với công tác hoàn thiện thể chế pháp lý, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ đạo các đơn vị cần nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý để kiện toàn hệ thống quy định pháp luật, đảm bảo cho thị trường vận hành ổn định, thông suốt, an toàn, lành mạnh, bền vững.
Trong đó, vấn đề trang bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của cơ quan quản lý, cũng như TTCK còn hạn chế, do đó, các đơn vị cần tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa công tác quản lý, giám sát thị trường. 
Riêng đối với hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường (hệ thống KRX), vừa qua, Bộ Tài chính đã thành lập tổ chỉ đạo về vấn đề này, do đó, các đơn vị chức năng liên quan cần sát sao hơn nữa với công việc, để nhanh chóng đưa hệ thống này vào vận hành.

Các tin khác