UBCKNN khuyến nghị nhà đầu tư chứng khoán bình tĩnh, không nên hoảng loạn

(ĐTTCO)-Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) vừa có thông báo liên quan vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
UBCKNN khuyến nghị nhà đầu tư chứng khoán bình tĩnh, không nên hoảng loạn

Theo cơ quan quản lý chứng khoán, chiều ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ủy ban Chứng khoán cho biết hành vi của ông Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội thao túng thị trường chứng khoán, theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Quyết, đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Các quyết định, lệnh tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết cơ quan quản lý đang phối hợp với cơ quan điều tra của Bộ Công an để cung cấp thông tin theo yêu cầu. Trước mắt, Ủy ban Chứng khoán đã yêu cầu các doanh nghiệp liên quan công bố thông tin bất thường tới nhà đầu tư và cổ đông.

“Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề trong sự vụ này. Căn cứ vào thông tin và kết quả từ Cơ quan cảnh sát điều tra, Ủy ban sẽ tiến hành các công việc thuộc thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo tính công bằng, minh bạch của thị trường chứng khoán”, ông Dũng chia sẻ.

Về phía Bộ Tài chính, lãnh đạo bộ cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra của Bộ Công an để cung cấp các thông tin liên quan thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ về ông Trịnh Văn Quyết và các cá nhân, công ty có liên quan.

Hiện Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán và cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra.

“Tinh thần chỉ đạo của Bộ là thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường”, lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Trịnh Văn Quyết đã có hành vi bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC trong phiên 10/1. Trong đó, ông Quyết đã bán số cổ phiếu này mà không báo cáo, không công bố thông tin theo quy định.

Ủy ban Chứng khoán sau đó đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Quyết, hủy bỏ giao dịch và hoàn tiền cho nhà đầu tư mua đối ứng cổ phiếu FLC từ tài khoản ông Quyết.

Chủ tịch Tập đoàn FLC sau đó bị phạt hành chính 1,5 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong vòng 5 tháng.

Các tin khác