Tuần giao dịch ‘cân não’ với động thái cơ cấu danh mục của các ông lớn

(ĐTTCO) - TTCK trong tuần này được dự báo sẽ có nhiều biến động, với hàng loạt động thái cơ cấu danh mục của các các quỹ ETF và ngày đáo hạn Hợp đồng tương lai (HĐTL).
TTCK trong tuần thứ 3 của tháng 9 này được dự báo sẽ có nhiều biến động.
TTCK trong tuần thứ 3 của tháng 9 này được dự báo sẽ có nhiều biến động.

Đầu tiên là phiên giao dịch 16-9, ngày đáo hạn HĐTL tháng 9. Ở ngày kế tiếp, 2 quỹ ETF ngoại là FTSE Vietnam ETF và VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ thực hiện cơ cấu danh mục (review) quý III.

Ngày 20-9, quỹ ETF ngoại, còn lại là Fubon FTSE Vietnam ETF, cũng sẽ hoàn tất kỳ review quý III.

Trước đó, giới phân tích đã đưa ra nhiều nhận định về những thay đổi trong kỳ review quý III của 3 quỹ ETF ngoại đang hoạt động trên TTCK Việt Nam.

Cụ thể, dựa trên số liệu cập nhật ngày 16-8, CTCK Stanley Brothers (SBSI) đã đưa ra một số dự báo về kỳ review lần này FTSE Vietnam Index. Theo đó, mã VCI có thể được thêm vào, do đủ điều kiện về thanh khoản. Phía ngược lại, POW và SBT có thể bị loại ra, do không đủ tỷ trọng trong danh mục.

Như vậy, danh mục chỉ số mới của FTSE Vietnam Index sẽ bao gồm 20 CP. Với tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF tại ngày 13-8 đạt 449 triệu USD, ước tính VCI có thể đạt tỷ trọng là 1,88%, tương ứng khối lượng 3,4 triệu CP trong danh mục.

Theo SBSI, một số mã CP như VHM, MSN, VRE có thể bị bán một phần để cơ cấu danh mục, trong khi phần lớn các CP còn lại sẽ được quỹ tăng sở hữu trong kỳ review này.

Với chỉ số MVIS Vietnam Index, SAB có thể được thêm vào do thanh khoản được cải thiện, KDC có thể được thêm vào do quy mô vốn hóa và không có CP nào bị loại ra.

Với giả định thêm mới 2 CP, danh mục MVIS Vietnam Index sẽ bao gồm 38 CP, trong đó có 25 CP niêm yết tại Việt Nam và 13 CP nước ngoài có liên quan.

Với tổng giá trị tài sản của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF tại ngày 13-8 đạt 561 triệu USD, ước tính SAB và KDC có thể đạt tỷ trọng lần lượt là 1,78% và 1,56%, tương ứng khối lượng 1,52 triệu CP và 3,28 triệu CP trong danh mục quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF.

Một số mã CP Việt Nam như VNM, MSN sẽ bị bán bớt kỳ này, để cơ cấu lại danh mục. Theo ước tính của SBSI, tỷ trọng các CP Việt Nam sẽ giảm từ 71,17% xuống 70,75%, tương ứng quỹ sẽ bán ròng 1,3 triệu USD trong đợt tái cơ cấu lần này.

Đối với Fubon FTSE Vietnam ETF, dự báo các mã KDH, VCI, HSG, DGC, KDC, DIG, DCM và APH có thể được thêm vào chỉ số, do đã đạt tất cả các tiêu chí của FTSE Vietnam 30 Index.

Phía ngược lại, ACB, PLX, HDB và HCM có thể bị loại, do không đủ tỷ lệ free float và room ngoại. Trong khi đó, 3 mã TCH, PPC và PHR có thể bị loại, do không đủ tiêu chuẩn về quy mô vốn hóa.

Giả định thêm mới và loại các CP trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 30 CP. Với tổng tài sản quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF tại ngày 13-8 đạt 558 triệu USD, ước tính 8 mã CP sẽ được thêm vào với tổng tỷ trọng 11,02%.

Phía ngược lại, các mã như HPG, MSN, NVL, VRE, STB và VJC có thể bị bán một phần để cơ cấu danh mục, trong khi phần lớn các CP còn lại sẽ được quỹ tăng sở hữu trong kỳ review này.

Ngoài động thái review của các quỹ ETF, TTCK Việt Nam trong tháng 9 còn đón nhận thêm thông tin đến từ FTSE Russell. Dự kiến, tổ chức này sẽ công bố bảng xếp hạng thị trường năm 2021 trong khoảng thời gian từ 20 đến 24-9.  

Các tin khác