“Tin vịt” trong chứng khoán

(ĐTTCO) - Bất cứ nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán nào tại TPHCM cũng từng 1 lần mua cổ phiếu xuất phát từ những thông tin không chính thống, phần lớn trong số đó là “tin vịt”, được các đội lái tung ra để trục lợi. Thậm chí, giới đầu tư chứng khoán còn nói vui, đại dịch Covid-19 không đáng sợ bằng “tin vịt”. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Quả lừa nhớ đời
Chơi chứng khoán được hơn chục năm, nhưng đột nhiên NĐT tên Hoàng khá hồi hộp bởi số cổ phiếu anh mua mấy ngày trước đã về tài khoản. Dù cả đêm chập chờn nhưng anh Hoàng vẫn thức dậy từ khá sớm, vội vã chạy đến quán cà phê nhóm bạn đánh chứng khoán thường hay ngồi mỗi sáng nắm thông tin. 
Mấy ngày trước, nhóm bạn chơi chứng khoán của anh Hoàng rỉ tai về một công ty phía Bắc sắp tung ra kết quả kinh doanh đột biến và dự báo cổ phiếu sẽ tăng giá gấp đôi. Một người trong nhóm bạn của anh Hoàng đã tận dụng thông tin này liên tục có những lượt ra/vào khá hiệu quả. Sự thành công của người bạn cũng là lý do anh Hoàng và 2 người bạn còn lại quyết định đánh “tất tay” với mã cổ phiếu này. 
Gom hết số tiền còn lại trong tài khoản và lén vợ lấy thêm sổ tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, anh Hoàng kỳ vọng sẽ bán chốt lời ngay khi hàng về tài khoản, không cần phải đợi giá tăng lên gấp đôi như 3 người bạn còn lại.
Dù nhân viên tư vấn công ty chứng khoản đã cảnh báo chỉ số kỹ thuật của mã này đang có dấu hiệu đảo chiều, nhưng anh Hoàng vẫn bỏ ngoài tai. Tổng cộng, nhóm 4 người của anh Hoàng đã bỏ ra hơn 6 tỷ đồng (trong đó có 2 tỷ đồng tiền margin – vốn vay thêm từ công ty chứng khoán) để mua “tất tay” hơn 300.000 cổ phiếu ở mức giá trần 22.000 đồng, dù trước đó mã này đã có đợt tăng nóng từ mức giá chỉ hơn 14.000 đồng.
9 giờ 10 phút, “con hàng” nhóm anh Hoàng vừa mua cách đây 3 ngày đột ngột chuyển từ tím sang xanh tái, khi phía bên bán bất ngờ xuất hiện lệnh bán ATO hơn 2 triệu đơn vị. Ngay sau khi kết thúc đợt khớp lệnh đầu tiên, anh Hoàng vội vàng sửa lệnh đặt bán giá trần toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ thành lệnh bán giá sàn, nhưng mọi thứ đã quá muộn.
Những ngày kế tiếp, dù đặt lệnh bán sàn từ khá sớm nhưng anh Hoàng vẫn không thể “tháo hàng”, do bên mua chỉ có lèo tèo vài chục ngàn đơn vị mỗi ngày. Nỗ lực cắt lỗ của anh Hoàng cũng được khai thông sau đó 1 tuần khi mã này giảm về mức giá 15.000 đồng. 
Dù lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng anh Hoàng vẫn may mắn hơn những người bạn trong nhóm. Do đặt kỳ vọng quá lớn vào mã cổ phiếu này họ quyết tâm giữ lại, nên giờ thành NĐT dài hạn bất đắc dĩ khi giá cổ phiếu lao dốc chỉ còn hơn 2.000 đồng. Riêng thông tin trên đã được anh bạn chơi chung chia sẻ rốt cuộc cũng chỉ là “tin vịt”, do lãnh đạo doanh nghiệp kết cấu với một nhóm “cá mập” tung ra nhằm đẩy giá cổ phiếu lên cao để xả hàng.

“Lên voi, xuống chó”
Sau khi hoàn tất thủ tục bán căn nhà cuối cùng ở quận 2, vợ chồng chị H.M ra quán cà phê gần phòng công chứng. Cả 2 không nói với nhau lời nào, thậm chí cả 2 vợ chồng không dám ngẩng mặt lên vì sợ chạm phải ánh mắt sâu hoắm của nhau vì mất ngủ. Xen lẫn trong bầu không khí yên lặng là những tiếng thở dài của người chồng và tiếng sụt sùi của chị H.M.
Hai anh chị yêu nhau từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường và chính thức về chung nhà sau khi ra trường. Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nên 2 vợ chồng chị H.M bén duyên với chứng khoán từ khá sớm.
Trong giai đoạn sôi động nhất của thị trường chứng khoán, họ phất lên rất nhanh nhờ tiền lời từ những thương vụ “mua là thắng”. Từ nhà thuê, vợ chồng chị H.M chuyển sang căn nhà 3 tầng ở khu vực sầm uất nhất quận 2 trong sự ngưỡng mộ của những người bạn học. 
Chuyên môn về kinh tế đã giúp ích cho việc đầu tư của vợ chồng chị H.M khi thị trường giảm mạnh sau giai đoạn thăng hoa những năm 2007. Việc đầu tư của vợ chồng chị H.M chỉ gặp chút khó khăn, không thua lỗ như những NĐT khác. Năm 2015, trong một lần lên sàn giao dịch, chị H.M gặp một NĐT nữ tên N.L.
Những câu chuyện xoay quanh chứng khoán giúp họ nhanh chóng kết thân và chia sẻ nhiều thông tin trên thị trường. Việc đầu tư của chị H.M cũng hiệu quả hơn nhờ những thông tin bên lề được người này chia sẻ. Thậm chí, vợ chồng chị còn sắm được ô tô và mua thêm 2 căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh.
Liên tục thắng nhờ thông tin của người phụ nữ này chia sẻ, vợ chồng chị H.M bắt đầu sử dụng margin để đánh lớn. Thế nhưng, từ khi sử dụng vốn vay, vợ chồng chị H.M liên tục thất bại. Đỉnh điểm là quyết định đầu tư vào doanh nghiệp thủy sản sắp có game sáp nhập do người bạn chị H.M tiết lộ.
Theo chị H.M, game sáp nhập này chỉ là tin đồn và giá cổ phiếu cũng lao dốc sau khi lãnh đạo doanh nghiệp đính chính thông tin. 
Sau hơn 2 tháng gồng lỗ và trả lãi, vợ chồng chị H.M quyết định bán “cắt lỗ” hơn 5 tỷ đồng, sau khi nhận được call margin từ công ty chứng khoán. Liên tục thua lỗ tiền tỷ vợ chồng chị H.M đành bán ô tô, căn hộ chung cư và cuối cùng là căn nhà. 2 đứa con đang học trường quốc tế cũng phải chuyển sang học trường công.
Thị trường chứng khoán là vậy đó. Có người cho là cờ bạc, nhưng thực tế chỉ là “cờ bạc” đối với những người thiếu kinh nghiệm khi tin fake (tin giả) còn nhiều đất sống. Đó cũng là một phần của thị trường và chúng ta buộc phải chấp nhận khi bước vào cuộc chơi. Nếu tỉnh táo chúng ta sẽ là thợ săn (thu lời), ngược lại sẽ trở thành con mồi (thua lỗ) cho các đội lái.

Các tin khác