Sau NVL, nhà đầu tư chi hơn 1.000 tỷ đồng giải cứu PDR

(ĐTTCO) - Gần 100 triệu CP PDR đang bị các công ty chứng khoán bán giải chấp đã được bên mua “quét sạch” ngay sau đợt khớp lệnh đầu tiên của phiên hôm nay (29-11).
Sau NVL, nhà đầu tư chi hơn 1.000 tỷ đồng giải cứu PDR

Ở phiên giao dịch trước đó, lệnh bán giải chấp của mã NVL đã được dòng tiền bắt đáy “nuốt trọn”. Nhờ vậy, từ mức giá sàn đầu phiên, NVL kết phiên ở mức giá tham chiếu và chính thức cắt được mạch giảm sàn ở con số 18 phiên.

Không còn chịu áp lực bán tháo, NVL đã lấy lại sắc xanh trong toàn bộ thời gian của phiên hôm nay. Chốt phiên, mã CP này tăng hết biên độ lên 21.850 đồng với 21,5 triệu CP khớp lệnh.

Trong khi đó, PDR khởi đầu phiên sáng với hàng chục triệu CP “treo” ở mức giá ATO và giá sàn. Tuy nhiên, toàn bộ lệnh bán giá sàn được bên mua “vét sạch” ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên.

Không dừng lại ở đây, lệnh mua còn đẩy PDR chuyển từ mức giá sàn 11.200 đồng sang tình trạng "cháy hàng” với dư mua ở mức giá trần trên 15 triệu đơn vị cuối phiên. Lực mua bắt đáy đưa PDR trở thành mã CP có khối lượng giao dịch lớn nhất sàn HoSE với hơn 94 triệu đơn vị, tương đương 1.080 tỷ đồng.

Trái ngược với 2 mã CP trên, mã HPX tiếp tục bị nhấn chìm trước áp lực bán giải chấp, trong khi lực cầu bắt đáy vẫn “bặt tăm”. Kết phiên, mã này tiếp tục nâng chuỗi giảm sàn lên con số 12 với dư bán sàn lên đến 65,9 triệu đơn vị.

Việc NVL và PDR đồng loạt kéo trần giúp cho NĐT “trút bỏ” được tâm lý lo ngại về áp lực giải chấp. Thay vì giao dịch “cầm chừng”, bên mua đua lệnh giá xanh với kỳ vọng thị trường chính thức bước vào chân sóng.  

Sự “đồng lòng” của bên cầm tiền giúp cho VN Index bật tăng mạnh mẽ trong những phút cuối của phiên. Kết phiên hôm nay, chỉ số này tăng vọt 26,47 điểm, tương đương 2,63%, lên 1.032,16 điểm.

Sắc xanh phủ khắp bảng điện HoSE trong phiên hôm nay với 350 mã tăng (52 mã tăng trần), so với 102 mã đỏ và 60 mã đứng giá vàng.

Việc PDR đứt mạch giảm sàn giúp cho rổ VN30 lần đầu tiên không có mã “lau sàn” sau 18 phiên. Cụ thể, có 22 mã tăng, trong đó có 3 mã tăng trần đều thuộc nhóm bất động sản là NVL, PDR và KDH. Phía ngược lại, chỉ 4 mã giảm nhẹ (dưới 1%) là SAB, VIB, ACB và GAS. 4 mã đi ngang là FPT, MBB, HDB và POW.

Thanh khoản HoSE tiếp tục được cải thiện với gần 1,2 tỷ CP được chuyển nhượng, tương đương giá trị giao dịch đạt 18.252 tỷ đồng. Tính trên cả 3 sàn, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt xấp xỉ 20.450 tỷ đồng.

Các tin khác