Mercedes-Benz ‘cháy hàng’ tại Việt Nam, cổ phiếu nào hưởng lợi?

(ĐTTCO) - Tại thị trường Việt Nam, doanh số 6 tháng đầu năm 2022 của các nhà phân phối bán lẻ được Mercedes-Benz ủy quyền tại Việt Nam như: An Du, Vietnam Star và CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số. 
Mercedes-Benz ‘cháy hàng’ tại Việt Nam, cổ phiếu nào hưởng lợi?

Doanh số tiếp tục tăng nhờ các dòng xe cao cấp

Theo Mercedes-Benz, 2022 là năm đánh dấu sự ra đời của dòng xe thế hệ mới với phiên bản cao cấp hơn và nhiều tính năng công nghệ cao hơn. Hãng xe lên kế hoạch tung ra hơn 30 mẫu xe mới và mùa cao điểm rơi vào nửa đầu năm. Báo cáo tài chính của hảng xe Đức cũng đã thể hiện rõ nét hiện tượng này qua con số doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 đạt 71,3 tỷ EUR (tăng 6,4%), chủ yếu do giá bán cao hơn.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, có hiệu lực từ tháng 12-2021 đến tháng 5-2022, đã kích thích nhu cầu mua sắm ô tô. Đặc biệt, Mercedes-Benz nổi tiếng với các dòng xe sang nên các khách hàng của hãng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và có thể mua xe mới ngay cả với giá cao.

Bên cạnh đó, cùng với mức nền cơ sở thấp của quý III-2021, do chính sách phong tỏa trong bối cảnh đại dịch Covid-19, doanh số 2 quý cuối năm của Mercedes-Benz dự kiến sẽ vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, mặc dù doanh số bán hàng trong thời điểm này có rủi ro sẽ thấp hơn so với 6 tháng đầu năm do chính sách chiết khấu 50% phí trước bạ đã hết hiệu lực, nhưng VDSC kỳ vọng giá bán bình quân cao hơn sẽ bù đắp việc sản lượng tiêu thụ thấp.

Bên cạnh đó, việc các dòng xe hơi hạng sang như Maybach hoặc G63 được tung ra thị trường từ tháng 7 sẽ giúp cho giá bán trung bình 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn những tháng đầu năm.

Rủi ro thiếu chip

HAX là nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất cả nước với thị phần xấp xỉ 40%. Việc ra mắt đại lý “Mercedes-Benz Haxaco Cần Thơ” vào tháng 7 đã củng cố thêm thị phần của HAX. Cần Thơ là một trong 8 thành phố có GDP bình quân đầu người cao nhất Việt Nam vào năm 2021. Thị trường mới tại Cần Thơ, cùng với xu hướng tăng doanh thu của Mercedes-Benz, doanh thu của HAX sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2022.

Theo CTCK VietinBank (CTS), so với các doanh nghiệp cùng ngành ô tô, HAX còn có thêm một khoản lợi nhuận đặc biệt nằm ở khoản lợi nhuận khác. Đây chính là khoản mà HAX được thưởng do chính sách từ hãng Mercedes-Benz cho các đại lý ủy quyền tại Việt Nam.

Khoản thưởng này không phải khoản cố định mà là khoản thưởng theo KPI và có phần bù trừ để đảm bảo lợi nhuận ròng của doanh nghiệp duy trì quanh mức khoảng 2%. Ngoài ra nó còn liên quan 1 phần đến việc mở thêm các showroom của công ty.

Trong 2 năm gần đây là 2020 và 2021, khoản thưởng này giảm xuống rất thấp. Theo CTS, đây có thể là do trong giai đoạn từ 2017 cho đến nay HAX không mở thêm showroom mới khi chỉ duy trì 4 showroom tại Hà Nội và TPHCM. Do vậy, việc bắt đầu khai trương showroom mới tại Cần Thơ giúp khoản thưởng từ Mercedes-Benz dự kiến tăng trở lại, đạt lần lượt 80 tỷ đồng và 120 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023.

Được nhận định sẽ hưởng lợi đáng kể từ doanh số bán hàng nhưng HAX vẫn đang chịu nhiều rủi ro. Đơn cử là tình trạng khan hiếm chip trầm trọng hơn đang ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng doanh thu. Mặc dù nhiều hãng sản xuất chip thế giới đã nỗ lực tăng công suất và đầu tư mở rộng, nhưng các nhà máy chip mới chưa thể đi vào hoạt động đúng lịch trình trong năm 2022 và 2023.

Hiện 2 nhà sản xuất chip lớn nhất là TSMC và Intel gần đây đã xác nhận dời ngày đi vào hoạt động của các nhà máy chip quy mô lớn tại Arizona từ năm 2023 sang 2024 do mức độ phức tạp cao và quy mô lớn của các dự án chip này. Điều này đồng nghĩa với tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài thêm 8-12 tháng so với kỳ vọng ban đầu.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA), xung đột địa chính trị giữa Nga- Ukraine khiến nguồn cung chip toàn cầu thiếu trầm trọng hơn. 2 quốc gia này hiện nắm giữ tới 40-50% nguyên liệu chính sản xuất chip bán dẫn gồm: khí neon dùng để cung cấp cho máy laser in vi mạch bán dẫn và palladium dùng trong các chip cảm biến và bộ nhớ máy tính.

Trong thông cáo báo chí gần đây, Mercedes-Benz công bố mục tiêu bàn giao xe toàn cầu trong năm 2022 giảm 5-10% so với năm trước do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip.

Các tin khác