Lợi nhuận tăng vọt nhưng cổ phiếu rớt thảm, cổ đông nghi ngờ VIX bị "đạp giá"

(ĐTTCO) - Dù ghi nhận kết quả kinh doanh cực kỳ ấn tượng, nhưng VIX vẫn bị “tay to” bán ra ồ ạt, khiến giới đầu tư nghi ngờ mã CK này đang bị các đội lái đánh xuống để gom hàng.  

 Nhiều NĐT đặt nghi vấn VIX đang bị đội lái ‘đạp giá” để gom hàng giá rẻ. Ảnh: VIX
Nhiều NĐT đặt nghi vấn VIX đang bị đội lái ‘đạp giá” để gom hàng giá rẻ. Ảnh: VIX

Phiên giao dịch chiều ngày 18-5, NĐT như trút hết được gánh nặng, khi thấy mã VIX của CTCK VIX phục hồi mạnh, từ mức giá gần sàn về tham chiếu sau nhiều phiên giảm giá kinh hoàng. Thế nhưng, niềm vui của NĐT nhanh chóng qua đi, khi hàng loạt lệnh bán với số lượng lớn bất ngờ được đẩy lên bảng điện.

Lệnh bán này tiếp tục “châm ngòi” cho cuộc đua lệnh bán ATC trong đợt khớp cuối cùng, và đẩy VIX giảm xuống chỉ còn 25.050 đồng/CP.

Như vậy, nếu tính mức giá 34.100 đồng/CP kể từ phiên giao dịch ngày 4-5, mã CK này đã “bốc hơi” gần 27%.

Trên TTCK, giá CP lên xuống là chuyện hết sức bình thường, nhưng với những cổ đông đang nắm giữ VIX thì đây là hiện tượng bất thường, đặc biệt là trong bối cảnh nhóm CTCK cùng với thép và ngân hàng là những nhóm ngành có sóng tăng mạnh nhất trên TTCK.

Càng bất thường hơn khi VIX không hề có tin tức xấu. Thậm chí trước đó công ty còn công bố kết quả kinh doanh quý I cực kỳ ấn tượng với lợi nhuận đạt 319 tỷ đồng, tương đương với lợi nhuận cả năm 2020.

Nhờ kết quả này, VIX vượt hàng loạt ông lớn như VND, VCI, HCM, SSI, để trở thành CTCK có EPS cao nhất ngành, là 2.495 đồng/CP.

Theo tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2021, lợi nhuận trước thuế của VIX năm nay tăng 68%, đạt 680 tỷ đồng. So với kế hoạch này, VIX đã hoàn thành gần 60% kế hoạch chỉ sau 3 tháng.

Với lợi nhuận cực kỳ ấn tượng như trên thì việc VIX quay đầu giảm mạnh khiến cho NĐT đang nắm giữ “mất ăn, mất ngủ”, vì tài khoản liên tục bốc hơi mà không hiểu lý do.

Trên các diễn đàn CK, nhiều NĐT đặt nghi vấn VIX đang bị đội lái ‘đạp giá” để gom hàng giá rẻ. Nhiều NĐT mong UBCKNN vào cuộc, để tìm ra những giao dịch bất thường này, nhằm bảo vệ NĐT nhỏ lẻ và tạo nên sự minh bạch cho TTCK.

Các tin khác