Lợi nhuận Sabeco xuống đáy 6 năm

(ĐTTCO)-Trong năm 2021, dưới tác động của dịch Covid-19, cả doanh thu và lợi nhuận của Sabeco đều rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, đánh dấu năm suy giảm lợi nhuận thứ 2 liên tiếp.
Lợi nhuận Sabeco xuống đáy 6 năm

Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với kết quả kinh doanh phục hồi trở lại mạnh mẽ trong quý cuối năm, nhưng vẫn không đủ bù đắp mức suy giảm chung trong cả năm.

Theo lãnh đạo Sabeco, doanh nghiệp đã ghi nhận sự phục hồi sau khi các tỉnh, thành phía Nam được mở cửa trở lại, bình thường sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, cả doanh thu và lợi nhuận quý IV/2021 đều cao hơn so với quý III cùng năm lần lượt ở mức 110% và 197%.

Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2021, nhà sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thị trường trong nước ghi nhận 9.004 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý kinh doanh Sabeco ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong cả năm vừa qua.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn đà tăng doanh thu khiến lãi gộp nhà sản xuất này ghi nhận trong kỳ chỉ tăng chưa đầy 1%, đạt 2.492 tỷ đồng.

Trong quý đầu tiên được mở cửa kinh doanh bình thường trở lại, cả chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Sabeco đều tăng cao hơn so với quý trước và cùng kỳ, tiêu tốn hơn 1.100 tỷ đồng (chủ yếu là chi phí quảng cáo và khuyến mãi).

Kết quả trên khiến lợi nhuận trước thuế quý IV/2021 của Sabeco chỉ đạt 1.723 tỷ đồng, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế thu nhập nhà sản xuất bia này thu về được cũng giảm tương ứng 9%, đạt 1.400 tỷ.

Tính trong cả năm, doanh thu thuần Sabeco ghi nhận được là 26.374 tỷ đồng, giảm gần 6% so với năm liền trước.

Tương tự quý IV, trong khi biên lãi gộp giảm do giá vốn hàng bán đắt hơn, công ty đã phải chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi, dẫn tới chi phí bán hàng tăng hơn 22%. Riêng khoản chi này năm vừa qua đã tiêu tốn của Sabeco hơn 3.500 tỷ, trong đó, phần chi cho quảng cáo và khuyến mãi chiếm hơn 60%, tương đương 2.192 tỷ đồng.

Dù đã cắt giảm hầu hết khoản chi khác trong năm từ chi phí nhân viên; chi phí thuê; chi phí bao bì luân chuyển; vận chuyển… việc phải tăng mạnh chi phí quảng cáo và khuyến mãi vẫn tác động tới lợi nhuận sau cùng của doanh nghiệp.

Kết quả là Sabeco thu về khoản lãi trước và sau thuế năm 2021 lần lượt ở mức 4.857 tỷ và 3.929 tỷ đồng. So với năm 2020, cả 2 khoản lợi nhuận này đều giảm hơn 20%, tương đương với việc lãi ròng giảm hơn 1.000 tỷ đồng.

Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp nhà sản xuất bia lớn nhất trong nước bị suy giảm lợi nhuận, và là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay của doanh nghiệp.

Năm 2021, Sabeco dự kiến ghi nhận 33.491 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 5.289 tỷ đồng. Như vậy, kết quả thực tế nhà sản xuất bia này thu về được mới hoàn thành 79% chỉ tiêu doanh thu và 74% kế hoạch lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, kết quả kinh doanh suy yếu cũng khiến cổ phiếu SAB trượt dài về vùng giá thấp nhất 2 năm.

Hiện mỗi cổ phiếu SAB được giao dịch ở mức 145.000 đồng/đơn vị, giảm hơn 3% trong vòng 1 tháng gần nhất và thấp hơn 8% trong 3 tháng qua.

Tính trong 1 năm gần nhất, thị giá SAB cũng mất hơn 22%, bất chấp thị trường chứng khoán chung đang đi lên. Nếu so với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu mà Thaibev từng chi ra để mua 53,59% vốn Sabeco vào cuối năm 2017, thị giá hiện tại của cổ phiếu SAB đã giảm hơn một nửa.

Các tin khác