Liên tục phá ngưỡng cản, VN Index ‘chông chênh’ trên mốc 1.000 điểm

(ĐTTCO) - Phiên tăng điểm ngắn ngủi ngày hôm qua đã không thể giúp nhà đầu tư lấy lại niềm tin, thậm chí nhiều người chỉ xem đó là cơ hội để “đào thoát” khỏi thị trường.
Liên tục phá ngưỡng cản, VN Index ‘chông chênh’ trên mốc 1.000 điểm

Hàng loạt vụ án hình sự liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã tạo áp lực kinh hoàng lên TTCK trong những ngày gần đây. Mối đe dọa từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp dù chỉ tác động đến một vài doanh nghiệp bất động sản và các tổ chức tài chính nhưng cũng tạo hiệu ứng Domino lên các nhóm ngành còn lại.

Trong tình cảnh ảm đạm này, động thái duy nhất mà NĐT nghĩ đến là thoát hàng bằng mọi giá. Thậm chí, với nhiều NĐT phiên tăng điểm hôm qua cũng chỉ là động thái đánh lên để các đội lái thoát hàng, chứ không phải là tín hiệu của sự hồi phục.

Đây là lý do phần lớn NĐT bước vào phiên hôm nay với mục tiêu chính là “rút chân” ra khỏi thị trường. Lệnh bán giá thấp vì thế cũng mạnh hơn và quyết liệt hơn dù mặt bằng giá CP đã xuống mức đáy của 3 năm gần nhất.

Áp lực bán ra nhấn chìm VN Index trong sắc đỏ ngay từ đợt khớp lệnh ATO. Những phút kế tiếp, VN Index có thời điểm “bốc hơi” hơn 43 điểm và rớt xuống chỉ còn 998 điểm trong sự hoang mang của NĐT.

Dù đà giảm sau đó bị hãm lại ở phiên ATC, nhưng VN Index vẫn kết phiên hôm nay (11-10) với mức giảm gần 3,5%, tương đương 36,82 điểm, xuống chỉ còn 1.006,2 điểm. Toàn sàn HoSE có 435 mã giảm, trong đó có đến 147 mã giảm sàn. Phía ngược lại, chỉ có 46 mã tăng và 37 mã đứng giá.

Số mã giảm cũng chiếm áp đảo ở rổ VN30 với 28 mã giảm, trong đó có 8 mã giảm sàn gồm: GVR, MBB, POW, SSI, STB, TCB, TPB và VRE.

Mã duy nhất trong nhóm VN30 giữ được sắc xanh là GAS. Tuy nhiên, ấn tượng nhất là VPB, từ mức giảm sàn 7%, bất ngờ kéo về giá tham chiếu nhờ lực cầu đột biến ở phiên ATC.

Sự thận trọng chính là nguyên nhân khiến cho dòng tiền bắt đáy vẫn đứng bên ngoài thị trường. Do vậy, thanh khoản trong phiên hôm nay đi xuống cùng với số điểm giảm của VN Index. Cụ thể, chỉ có 67 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 12.874 tỷ đồng.

HNX và UPCoM cũng bị “chao đảo” trong phiên hôm nay với mức tổng số mã giảm là 366 mã, trong đó có 87 mã giảm sàn. Kết phiên, HNX Index và UPCoM Index giảm lần lượt là 4,82% (11,07 điểm) và 2,73% (2,19 điểm).

Các tin khác