Giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Diễn biến thất thường của thị trường trong những phiên giao dịch gần đây đang tạo ra 2 luồng ý kiến trái ngược nhau khi đánh giá về mặt bằng giá CP.

 

Giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ?

Giá cao nhưng không có nghĩa thị trường hết hấp dẫn

Sau chuỗi tăng nóng của thị trường vừa qua, đã có nhiều ý kiến cho rằng mặt bằng giá CP đang ở mức cao.

Cụ thể, trong báo cáo phân tích mới đây, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN), cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn không còn rẻ, khi chỉ số P/E đã tăng gần chạm mốc 18x.

Cũng theo YSVN, nhóm CP ngân hàng (NH) và thép dẫn đầu đà tăng nay không còn nhiều dư địa tăng trưởng cả trong ngắn và trung hạn. Cũng vì tăng mạnh nên đây là 2 nhóm ngành bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong thời gian vừa qua.

Trong phân tích chiến lược tháng 6 của CTCK Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng P/E đang ở mức cao, nhưng không có nghĩa là thị trường đã không còn hấp dẫn.

Theo VDSC, sau khi giảm về mức 14x tại thời điểm cuối quý I, nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận ròng tích cực (tăng 73%), chỉ số này đã tăng lên 15,8x tại thời điểm cuối tháng 5. Tuy nhiên, nếu xét trên tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng kỳ vọng cho năm 2021, là 38%, thì mức định giá hiện tại vẫn còn tương đối hấp dẫn, và củng cố tiềm năng tăng giá ở một vài nhóm CP.

VDSC cũng có quan điểm khác với YSVN khi đánh giá về nhóm CP thép và NH.

Cụ thể, VSDC tiếp tục lạc quan với 2 nhóm CP này, nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2021 dự báo tăng lần lượt là 114% và 27%.

Giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ? ảnh 1 Giá thép đang dần hạ nhiệt sao chuỗi ngày tăng nóng liệu có còn khiến CP nhóm ngành này hấp dẫn? Ảnh minh họa: HPG
Đối với ngành NH, kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II sẽ tiếp tục khởi sắc, nhờ nền so sánh thấp. Bên cạnh đó, thông tin về việc phê duyệt hạn mức tín dụng mới tại các NH tư nhân, sau khi các NH này đã chạm mức trần tín dụng được cấp, và đang xin thêm hạn mức.
Ngược lại, các kế hoạch phát hành thêm, hay chia cổ tức nhằm tăng vốn, đặc biệt ở nhóm NH quốc doanh, sẽ là những sự kiện đáng chú ý trong thời gian tới.

Dự báo cả năm 2021, VDSC nhận định ngành NH sẽ chứng kiến một chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, dự báo tăng trưởng 27%, bất chấp diễn biến của dịch bệnh.

Sự lệch pha này đến từ các yếu tố như: chính sách hỗ trợ của NHNN nhằm giảm tác động hậu quả dịch bệnh, môi trường lãi suất thấp cùng chính sách tiền tệ mở rộng, các yếu tố được thúc đẩy bởi dịch bệnh, như xu hướng cắt giảm mạnh chi phí.

“Mặc dù một vài yếu tố lo ngại về dịch bệnh và định giá cao so với mức trung bình lịch sử, có thể sẽ cản trở đà tăng của 2 nhóm này trong ngắn hạn”, theo báo cáo VDSC.

VN Index khó tăng nóng

Với quan điểm giá CP không còn rẻ, YSVN cho rằng VN Index có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh, với vùng hỗ trợ gần nhất từ 1.283-1.300 điểm.

Trong khi đó, CTCK BIDV (BSC) đưa ra 2 kịch bản lạc quan và thận trọng, với xác suất xảy ra tương đương nhau, khi nhận định về VN Index trong tháng 6.

Cụ thể, kịch bản lạc quan, BSC nhận định chỉ số này duy trì đà tăng và hướng về ngưỡng 1.400 điểm. Với kịch bản này, dòng tiền từ các quỹ ngoại quay trở lại, đồng thời các NĐT mới trong nước tiếp tục tham gia vào thị trường.

Diễn biến về việc lây nhiễm mới không quá tiêu cực, và làn sóng Covid-19 thứ 4 được đẩy lùi.
Giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ? ảnh 2 Chỉ số VN-Index ghi nhận 4 lần điều chỉnh với mức giảm tương tự 4% trong 4 tháng. Nguồn: Tradingview.
Ngược lại, kịch bản thận trọng hơn, BSI cho rằng VN Index dao động tích lũy trong khu vực 1270-1350 điểm, nếu diễn biến thị trường thế giới bước vào giai đoạn đi ngang, dịch bệnh trong nước chưa được kiểm soát hoàn toàn, và khối ngoại duy trì trạng thái rút ròng vốn.

Tương tự, VDSC cũng giảm lạc quan về khả năng tăng trưởng EPS trên 20% của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE trong năm 2021 với sự trở lại của đợt dịch Covid-19 vào cuối tháng 5. Cộng với số liệu P/E trung bình của 3 năm gần nhất (gần 16,2x), VDSC dự phóng VN Index sẽ dao động trong vùng 1.303-1.421 điểm.

Trong khi đó, CTCK Bảo Việt (BVSC), dự báo VN Index sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 1285-1300 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số có thể sẽ phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại, khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Về tổng thể, xu hướng thị trường trong ngắn hạn có sự chuyển biến theo hướng tiêu cực, nếu chỉ số xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quanh 1285 điểm.

“Trên nền tảng vĩ mô cực tốt và tăng trưởng ổn định, VN Index cũng sẽ từng bước chinh phục những ngưỡng kháng cự mới xa hơn là 1.500 điểm, thậm chí là 1.800 điểm. Nhưng trong ngắn hạn điều chỉnh là điều cần thiết, để cân bằng bằng cung cầu và giảm sự hưng phấn quá đà của NĐT”, theo CTCK FPT (FPTS).

Các tin khác