Dòng tiền ‘ùn ùn’ trở lại, VN Index đứt mạch giảm

(ĐTTCO) - Nhà đầu tư tranh nhau mua bắt đáy khi VN Index giảm xuống dưới mốc 1.100 điểm giúp thanh khoản cải thiện đáng kể trong phiên cuối cùng của tháng 9.


Dòng tiền ‘ùn ùn’ trở lại, VN Index đứt mạch giảm

So với phiên sáng hôm qua, áp lực bán tháo phiên hôm nay thậm chí còn mạnh hơn trong bối cảnh thị trường thiếu thông tin hỗ trợ. VN Index bị nhấn chìm trong sắc đỏ ngay từ những phút đầu của phiên sáng trước áp lực cung quá lớn.

Tương tự các phiên trước, lệnh bán tăng mạnh trong phiên chiều khi CP về tài khoản NĐT theo chu kỳ thanh toán T+2,5. Áp lực bán ra này đẩy VN Index lao dốc mạnh hơn, thậm chí chỉ số này “xuyên thủng” mốc 1.100 điểm trong sự ngỡ ngàng của NĐT.

Thế nhưng, việc VN Index rớt khỏi mốc 1.100 điểm đã “kích thích” dòng tiền quay trở lại. Lệnh mua được bên cầm tiền ồ ạt đẩy lên bảng điện với tâm điểm là nhóm CP có vốn hoá lớn. Trong sự phấn khích này, nhiều NĐT vừa cắt lỗ trước đó ở mức giá dưới tham chiếu cũng “quay xe” mua vào ở mức giá xanh.

Diễn biến bất ngờ này giúp cho VN Index lấy lại sắc xanh trong phững cuối trước đợt khớp lệnh ATC. Kết phiên hôm nay (30-9), chỉ số này tăng 6 điểm (tương đương 0,54%) lên 1.132,11 điểm.

Phiên tăng điểm này giúp VN Index cắt được mạch lao dốc kinh hoàng sau chuỗi 5 phiên giảm. Dù tăng điểm nhưng bảng điện HoSE lại rơi vào tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng” với 264 mã giảm so với 192 mã tăng và 73 mã đứng giá.

Tuy nhiên, nhóm CP trong rổ VN30 lại phản ứng đúng thực trạng của VN Index với 15 mã tăng so với 10 mã giảm và 5 mã đi ngang.

Theo thống kê, nhóm CP “đỡ giá” cho VN Index trong phiên hôm nay gồm ACB, BID, CTG, GAS, FPT, SAB, SSI, STB, VRE, VIC, VJC...

Phía ngược lại, nhóm CP “kìm hãm” đà tăng của chỉ số là MSN, HPG, KDH, PLX, POW, VCB.

Ấn tượng nhất trong phiên hôm nay chính là sự cải thiện đáng kể về thanh khoản với 729,6 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 17.135 tỷ đồng.

Tính cả giá trị giao dịch của 2 sàn còn lại thì tổng giá trị giao dịch của thị trường đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

Các tin khác