Dòng tiền trở lại mạnh mẽ trong phiên tái cơ cấu quỹ ETF ngoại

(ĐTTCO) - Dù chịu áp lực bán ra lớn từ các quỹ ETF ngoại trong đợt tái cơ cấu quý IV-2021, nhưng dòng tiền từ các NĐT nội vẫn đủ sức giúp cho VN Index lấy lại sắc xanh sau chuỗi giảm điểm. 
Dòng tiền trở lại mạnh mẽ trong phiên tái cơ cấu quỹ ETF ngoại

VN Index khởi đầu phiên giao dịch ngày hôm nay 17-12 với nhiều tín hiệu tích cực của dòng tiền. Lệnh mua xuất hiện ngay từ phiên ATO với tâm điểm là những mã CP có vốn hóa lớn trong nhóm VN30.

Lực cầu này giúp cho VN Index lấy được lại sắc xanh sau 2 phiên giảm điểm trước đó. Việc VN Index đảo chiều ngay sau đợt khớp lệnh đầu tiên đã tạo động lực cho dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ hơn ở những phút cuối.

Dù chịu áp lực bán ra rất lớn từ các quỹ ETF ngoại ở đợt khớp lệnh ATC, nhưng lực cầu từ các NĐT nội vẫn không hề tỏ ra yếu thế, thậm chí còn tỏ ra lấn lướt. Nhờ vậy, VN Index chốt phiên hôm nay với 3,18 điểm tăng, lên 1.479,79 điểm.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong phiên hôm nay không đến từ điểm số của VN Index, mà đến từ thanh khoản của thị trường. Theo thống kê, giá trị giao dịch của sàn HoSE đạt 34.461 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ CP được chuyển nhượng.

Nếu tính giá trị giao dịch của HNX và UPCoM thì tổng giá trị giao dịch toàn thị trường trong phiên hôm nay đạt 40.760 tỷ đồng, tương đương 1,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, dòng tiền từ các NĐT nội đã giúp cho những mã CP bị các quỹ ETF bán ra để giảm tỷ trọng nắm giữ trong kỳ tái cơ cấu quý IV-2021 thoát phiên giảm sâu, như: MSN, VCB, KDC, STB, POW, VRE, PLX, SAB, VNM, NVL.

Trái ngược với sắc xanh của bên sàn HoSE, cả HNX Index và UPCoM Index đều chốt phiên hôm nay trong sắc đỏ. Cụ thể, HNX Index giảm 0,83 điểm xuống 456,2 điểm, UPCoM Index giảm 0,13 điểm xuống 111,6 điểm.

Các tin khác