Cổ phiếu trụ ‘bất lực’ trước áp lực bán tháo của nhóm bất động sản

(ĐTTCO) - Nỗ lực kéo xanh của nhóm cổ phiếu trụ không thể giúp VN Index thoát phiên giảm điểm trước áp lực bán ra kinh hoàng của nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS).
Cổ phiếu trụ ‘bất lực’ trước áp lực bán tháo của nhóm bất động sản

Lực cầu giá thấp của nhóm BĐS xuất hiện ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên, với “đầu tàu” là mã NVL. Dù lệnh bán giá sàn “chất chồng” nhưng phía bên bảng điện, lệnh mua gần như không có khiến cho mã CP này rơi vào tình trạng dư bán sàn gần 12 triệu đơn vị.

Diễn biến tiêu cực từ mã NVL nhanh chóng lan ra các mã BĐS còn lại. Việc BĐS bị bán tháo kéo theo làn sóng bán tháo ở các nhóm ngành còn lại như: thép, xây dựng, ngân hàng, CK.

Bảng điện HoSE thời điểm kết phiên hôm nay có tới 383 mã giảm, trong đó có 138 mã giảm sàn. Ngược lại, số mã tăng và đứng giá chỉ có 75 mã và 49 mã.

Theo thống kê, nhóm BĐS chiếm số lượng áp đảo trong danh sách các mã giảm sàn. Nhiều NĐT có thâm niên trên TTCK ngạc nhiên cho biết chưa bao giờ nhóm CP BĐS lại bị “lau sàn” hàng loạt như phiên hôm nay. Thậm chí, 3/4 mã BĐS trong rổ VN30 là NVL, PDR và KDH đồng loạt giảm kịch sàn.

Việc BĐS đồng loạt bị bán tháo khiến cho nỗ lực kéo xanh của các mã CP trụ như MSN, GAS, MSN, VNM, SAB… trở nên vô nghĩa. Chốt phiên hôm nay (7-11), VN Index giảm gần 22 điểm (tương đương 2,2%) xuống 975,19 điểm.

Ngoài 3 mã BĐS, rổ VN30 còn ghi nhận thêm 5 mã giảm sàn khác gồm: GVR, HDB, MWG, SSI và TCB. Ghi nhận mức giảm sâu của rổ VN30 còn có các mã ngân hàng như: VIB, CTG, MBB, STB, TPB.

Ngoài lĩnh vực ngân hàng, cùng bị “vạ lây” bởi nhóm BĐS là nhóm CP xây dựng, thép, bán lẻ, chăn nuôi heo, cao su và CK. Rất nhiều mã CP thuộc các nhóm ngành này bị giảm mạnh trước sự ngỡ ngàng của NĐT như: HPG, HBC, CTD, NKG, HSG, HTN, TLH, FCN, VND, VCI, APG, FTS, CTS, HCM, AGR, ORS, PET, HAG, BAF, DRC, DPR, SRC.

Dù CP giảm sâu nhưng lực cầu bắt đáy vẫn đứng bên ngoài khiến cho thanh khoản không những không được cải thiện mà còn sụt giảm mạnh. Theo thống kê, chỉ có hơn 646 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 10.555 tỷ đồng,

Phiên hôm nay, nhóm VN30 đóng góp khá nổi bật vào thanh khoản của HoSE khi ghi nhận giá trị giao dịch đạt 3.810 tỷ đồng, tương đương 36%. Trong đó, CP giao dịch ấn tượng nhất vẫn là HPG (38,2 triệu CP). Kế đến là VPB (23,1 triệu CP), SSI (21,1 triệu CP), STB (20,6 triệu CP), MBB (11,5 triệu CP).

Bên sàn Hà Nội, 2 chỉ số CK là HNX Index và UPCoM Index cũng ghi nhận mức giảm khá sâu với số điểm giảm lần lượt là 6 điểm (2,93%) và 2 điểm (2,71%).

Các tin khác