Cổ phiếu ngân hàng ‘vực dậy’ VN Index khỏi ‘cơn bão’ giải chấp bất động sản

(ĐTTCO) - Chịu áp lực bán giải chấp từ nhóm cổ phiếu bất động sản, nhưng VN Index vẫn kết phiên hôm nay (11-11) trong sắc xanh nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu lớn, trong đó có nhóm ngân hàng.  
Cổ phiếu ngân hàng ‘vực dậy’ VN Index khỏi ‘cơn bão’ giải chấp bất động sản

Phiên hôm nay, bộ 3 NVL, PDR và DIG tiếp tục bị nhấn chìm trong sắc đỏ trước lệnh bán giải chấp “kinh hoàng”. Tuy nhiên, chỉ có DIG nhận được dòng tiền bắt đáy với 19,5 triệu CP được mua vào. Dù giao dịch tích cực nhưng thời điểm chốt phiên, mã CP này vẫn còn hơn 20 triệu CP bị ế và ghi nhận phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp xuống còn 11.650 đồng.

Trong khi đó, với 2 mã còn lại là NVL và PDR, lệnh mua vào vẫn hết sức khiêm tốn trước lệnh đặt bán “chất đống” trên bảng điện. Cụ thể, trong cả phiên hôm nay, tổng khối lượng mua vào 2 mã trên đạt chưa đầy 1 triệu đơn vị, trong khi tổng dư bán giá sàn và giá ATC chờ khớp lệnh lên hơn 135 triệu đơn vị.  

Trái ngược với tình cảnh bi đát của CP bất động sản, nhóm CP ngân hàng có phiên giao dịch khởi sắc khi phần lớn kết phiên trong sắc xanh, đặc biệt là những mã nằm trong rổ VN30 như: ACB (+4%), VCB (+3,7%), CTG (+3,7%), BID (+3,7%), STB (+3%).

Bên cạnh nhóm ngân hàng, nhiều mã CP trụ cũng thu hút được dòng tiền và kết phiên trong sắc xanh như: MSN (+6,8%), POW (+3,4%), VIC (+2,5%), VRE (+2%), SAB (+1,8%).

Sự “quật khởi” của nhóm CP trên giúp cho VN Index kết phiên hôm nay trong sắc xanh, bất chấp làn sóng bán tháo ở nhóm CP bất động sản. Cụ thể, chỉ số này chốt đợt khớp lệnh cuối cùng tăng 27,29 điểm (tương đương 0,775) lên 954,53 điểm.

Do VN Index tăng điểm nhờ nhóm CP có vốn hoá lớn nên bảng điện HoSE xảy ra tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng” với 233 mã giảm, trong đó có tới 91 mã giảm sàn, so với 213 mã tăng với duy nhất 1 mã tăng trần là NT2.

Việc bộ 3 NVL, PDR và DIG chưa thoát khỏi tình cảnh bị bán giải chấp đã tạo nên sự hoảng loạn cho nhóm CP ngành còn lại. Nhiều mã thậm chí kết phiên trong tình trạng dư bán sàn như: DXS, LDG, IDJ, QCG, DXG, PTL, CII, SCR, DRH, TDC, NHA, BCG.

Nhóm CP xây dựng và thép cũng bị “vạ lây” trước cảnh NĐT “tháo chạy” khỏi bất động sản như: HBC, CTD, FCN, NKG, HSG. Tuy vậy, trong cơn hoảng loạn nhiều mã bất động sản bất ngờ đảo chiều đi lên như: NLG, KDH, VHM, NTL, KBC.

Thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục đi ngang với 736,4 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng.

Bên sàn Hà Nội, không nhận được lực đỡ từ nhóm CP lớn, cả 2 chỉ số CK tiếp tục chìm trong sắc đỏ với 2,58 điểm giảm của HNX Index và 0,17 điểm giảm của UPCoM Index.

Các tin khác