Cổ phiếu ngân hàng duy trì ‘phong độ’ giúp VN Index tăng 16,18 điểm, thanh khoản xuống mức báo động

(ĐTTCO) - Sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, VN Index chịu áp lực điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu nhà băng trong một ngày giao dịch khởi sắc đã giúp chỉ số thoát phiên mất điểm.


Cổ phiếu ngân hàng duy trì ‘phong độ’ giúp VN Index tăng 16,18 điểm, thanh khoản xuống mức báo động

Lệnh bán giá thấp áp đảo ngay từ những phút đầu tiên của phiên sáng, trong bối cảnh NĐT vẫn giữ trạng thái thận trọng, sau những diễn biến bất thường của thị trường gần đây. Đáng chú ý là phần lớn lệnh bán tập trung vào nhóm CP trụ như: GAS, FPT, BVH, MSN, VIC, VNM, NVL.

Sự “hụt hơi” của nhóm CP trụ là nguyên nhân khiến cho VN Index bị nhấn chìm trong sắc đỏ, bất chấp nỗ lực kéo xanh từ nhóm CP nhà băng. Tuy nhiên, trong một ngày giao dịch đạt “phong độ” cao, nhóm CP ngân hàng trở thành “người hùng” của VN Index.

Cụ thể, việc nhóm CP ngân hàng duy trì được sắc xanh trong những phút “nhạy cảm” của phiên chiều, đã tạo động lực “níu giữ” NĐT ở lại. Thay cho hành động bán tháo quyết liệt, bên nắm giữ quyết định “rút củi” hoặc chỉ đẩy lệnh bán ở mức giá trên tham chiếu.

Nhờ vậy, VN Index không những đảo chiều mà còn kết phiên hôm nay (13-10) với số điểm tăng khá ấn tượng và tạm thời giữ an toàn trên mốc 1.000 điểm. Cụ thể, VN Index chốt phiên tăng 16,18 điểm, tương đương 1,56%, lên 1.051 điểm.

Toàn sàn HoSE có 265 mã tăng, 74 mã giảm và 183 mã đứng giá tham chiếu. Dù số mã tăng lớn nhưng có hiện tượng đặc biệt là số mã giảm sàn nhiều hơn số mã tăng trần, với 17 mã so với 6 mã.

Chứng kiến “phong độ” của nhóm CP nhà băng, các mã CP trụ bị bán tháo phiên sáng cũng quay đầu tăng giá trong những phút cuối. Nhờ vậy, số mã tăng trong rổ VN30 đạt 23 mã, trong khi số mã giảm là 3, số mã đứng giá là 4.

Đóng góp tích cực nhất vào phiên tăng điểm hôm nay chính là nhóm CP ngân hàng đang nằm trong rổ VN30 như: VCB, ACB, BID, CTG, STB, TCB… Kế đến là nhóm CP có vốn hoá lớn như: BVH, GAS, HPG, SAB, VNM, VRE.

Tuy nhiên, thanh khoản tiếp tục là điểm trừ của thị trường khi rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây. Cụ thể, chỉ có hơn 477 triệu CP được khớp lệnh trong phiên, tương đương giá trị giao dịch đạt vừa tròn 8.900 tỷ đồng.

Nếu tính luôn giá trị giao dịch của 2 sàn còn lại là HNX và UPCoM thì tổng giá trị toàn thị trường trong phiên hôm nay chỉ đạt khoảng 9.740 tỷ đồng.

Tương tự sàn HoSE, thanh khoản dù “tụt áp” nhưng HNX Index vẫn ghi điểm nhờ lực đỡ từ nhóm CP có vốn hoá lớn, trong đó có nhiều mã ngân hàng. Cụ thể, HNX Index tăng 1,31 điểm (0,59%), trong khi chênh lệch giữa mã tăng/giảm khá cân bằng với 85 mã tăng (8 mã tăng trần) và 81 mã giảm (14 mã giảm sàn).

Các tin khác