Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt bứt phá, VN Index bất ngờ mất điểm cuối phiên

(ĐTTCO) - Bên bán bất ngờ bán mạnh cuối phiên khiến VN Index quay đầu giảm điểm, dù nhận được lực đỡ từ nhóm CP ngân hàng trong phiên hôm nay (7-9).

VN Index vẫn mất điểm dù được hỗ trợ từ nhóm CP ngân hàng.
VN Index vẫn mất điểm dù được hỗ trợ từ nhóm CP ngân hàng.

Lực bán được bên nắm giữ đẩy mạnh lên bảng điện ngay những phút đầu tiên của phiên sáng. VN Index liên tục rung lắc giữa áp lực từ bên bán chốt lời, bên mua kỳ vọng mở cửa nền kinh tế sau ngày 15-9.

Thị trường chỉ thoát khỏi tình trạng lình xình vào cuối giờ giao dịch của phiên sáng, khi lực cầu bắt đầu được đẩy mạnh vào nhóm CP ngân hàng (NH). Sự hồi phục của nhóm CP NH giúp VN Index bật tăng mạnh và vượt mốc kháng cự 1.350 điểm ở phiên chiều.

Tuy nhiên, ngay trong những phút cuối của phiên chiều, bên nắm giữ bất ngờ bán ra ồ ạt, khiến cho VN Index quay đầu giảm. Chốt phiên hôm nay, chỉ số này giảm 4,49 điểm (tương đương 0,33%) xuống còn 1.341,9 điểm.

Sàn HoSE có 125 mã tăng (11 mã tăng trần), 294 mã giảm (13 mã giảm sàn) và 28 mã đứng giá tham chiếu.

Nhóm VN30 có 17 mã giảm, 2 mã đứng giá và 11 mã tăng. Đáng chú ý là nhóm 11 CP tăng giá trong nhóm này có sự góp mặt của 9 mã ngân hàng, gồm VPB, TPB, TCB, STB, MBB, HDB, CTG, BID và ACB.

Thanh khoản trong phiên hôm nay tiếp tục đứng ở mức cao, với 870 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 26.660 tỷ đồng.

Nếu cộng thêm giá trị giao dịch của 2 sàn còn lại là HNX và UPCoM, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt xấp xỉ 32.360 tỷ đồng.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), những phiên giao dịch gần đây, nhóm CP NH đã giảm khá sâu, khoảng 20-30% so với đỉnh cũ. Đây là lý do nhóm CP NH thu hút dòng tiền từ NĐT trung và dài hạn.

Cũng theo VDSC, nhóm CP NH đã nhận được yếu tố hỗ trợ trong tháng 9 này, là việc điều chỉnh room tín dụng, có thể công bố vào cuối tháng. Dự báo, tăng trưởng tín dụng có thể tích cực hơn, do nhiều NH chưa sử dụng hạn mức nhiều sẽ tập trung cho vay ngắn hạn để sử dụng room.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu cao hơn dự kiến có thể tác động tiêu cực, nếu các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt như hiện tại không được dỡ bỏ, và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các quý sắp tới.

VDSC cho rằng nhóm CP NH là nhóm có khả năng biến động mạnh trong tháng 9 và tác động trực tiếp VN Index.

Các tin khác