​ Cổ phiếu nằm sàn la liệt, nhà đầu tư cầu cứu Ủy ban Chứng khoán ‘ngắt cầu dao’

(ĐTTCO) - Trước diễn biến khó lường về tình hình dịch bệnh Covid-19, NĐT tiếp tục đẩy mạnh bán ra, đẩy VN Index rơi tự do trong phiên hôm nay, 19-7.
Cổ phiếu nằm sàn la liệt trong phiên đầu tuần.
Cổ phiếu nằm sàn la liệt trong phiên đầu tuần.

Áp lực bán ra quá lớn khiến mọi nỗ lực bắt đáy đều trở nên vô nghĩa. Bảng điện chìm trong sắc đỏ với hàng trăm mã giảm. Đáng chú ý, nhóm CP giảm sàn có rất nhiều mã CP ngân hàng, thép, bất động sản, dầu khí.

Nhóm VN30 gần như đổ gục trong phiên hôm nay, với 29/30 mã giảm. Chỉ KDH là mã duy nhất trong nhóm này ngược dòng tăng nhẹ 0,9%, lên 37.300 đồng/CP.

Áp lực giảm của thị trường chung cộng với làn sóng người tiêu dùng tẩy chay chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh cũng đẩy MWG về sát mức giá sàn là 156.500 đồng/CP (giảm 6,9%), dù nhóm CP bán lẻ là điểm sáng trong phiên hôm nay.  

Chứng kiến đà lao dốc kinh hoàng của thị trường, nhiều NĐT lên các diễn đàn CK khẩn thiết kêu gọi UBCKNN thực hiện chức năng "ngắt cầu dao”, để ngăn đà giảm của VN Index.

Đây là một trong những nội dung mới của dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật CK được Bộ Tài chính lấy ý kiến cách đây hơn 1 năm.

Theo đó, nếu nhận thấy thị trường có những sự cố, sự kiện và biến động ảnh hưởng đến an toàn, ổn định và tình toàn vẹn của hệ thống thì UBCKNN có thề yêu cầu các sở giao dịch CK có thể đình chỉ một phần hoặc toàn bộ, hoặc khôi phục hoạt động giao dịch trên thị trường cơ sở, thị trường phát sinh của sở giao dịch CK.

Chốt phiên hôm nay, VN Index giảm 55,8 điểm (tương đương 4,29%) xuống còn 1.243,51 điểm. Toàn sàn có 346 mã giảm (71 mã giảm sàn), 50 mã tăng và 21 mã giữ giá tham chiếu.

Lực cầy bắt đáy gia tăng khi VN Index rơi xuống dưới mốc hỗ trợ 1.250 điểm đã giúp cho thanh khoản phiên hôm nay được cải thiện đáng kể. Thống kê, giá trị giao dịch của sàn HoSE trong phiên hôm nay đạt 21.848 tỷ đồng, tương đương 731 triệu CP khớp lệnh.

Nếu cộng cả khối lượng giao dịch của HNX và UPCoM thì tổng giá trị giao dịch toàn thị trường trong phiên hơm nay đạt 25.281 tỷ đồng.

Sắc đỏ cũng chiếm áp đảo trên bảng điện của 2 sàn HNX và UPCoM. Chốt phiên hôm nay, HNX Index giảm 15,7 điểm (tương đương 5,1%), UPCoM Index giảm 2,74 điểm (tương đương 3,21%).

Các tin khác