Chứng khoán ‘rực lửa’ trong ngày 2 quỹ ETF ngoại ‘hành động’

(ĐTTCO) - Việc 2 quỹ ETF ngoại là VNM ETF và FTSE ETF thực hiện việc tái cơ cấu danh mục (review) quý III khiến cho bảng điện trong phiên hôm nay (16-9) chìm trong sắc đỏ.


Chứng khoán ‘rực lửa’ trong ngày 2 quỹ ETF ngoại ‘hành động’

Đây là hiện tượng được giới đầu tư dự báo từ trước bởi 2 quỹ ETF này sẽ bán ra một lượng lớn CP trong rổ VN30 ở đợt review quý III. Trên thực tế, không ít NĐT chủ động bán ra những mã CP nằm trong danh sách bị 2 quỹ ETF giảm bớt tỷ trọng ngay từ phiên sáng.

Áp lực bán ra khiến VN Index rơi vào trạng thái giảm điểm ngay sau đợt khớp lệnh ATO. Bước sang phiên chiều, lệnh bán được “bồi” lên mạnh hơn khi CP của NĐT mua vào ngày ở phiên giao dịch ngày 14-9 về tài khoản.

Lệnh bán chỉ thật sự đột biến ở đợt khớp lệnh cuối cùng khi các quỹ ETF tung loạt lệnh bán khủng với mức giá ATC và giá sàn. Tuy nhiên, với NĐT đang nắm giữ tiền mặt thì đây lại là cơ hội mua “hàng hiệu” giá sale.

Lệnh mua bắt đáy được đẩy lên giúp cho nhiều mã thoát phiên giảm sàn. Cũng nhờ lực cầu bắt đáy này, VN Index chốt phiên hôm nay với số điểm giảm chỉ còn 11,63 điểm (0,93%), xuống 1.234 điểm.

Toàn sàn HoSE có 368 mã giảm (24 mã giảm sàn), 95 mã tăng (3 mã tăng trần) và 70 mã đi ngang. Sắc đỏ cũng chiếm vị thế lớn bên rổ VN30 với 22 mã giảm so với 7 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Đáng chú ý, nhóm CP bị 2 quỹ ETF ngoại bán ra đều giảm mạnh trong phiên hôm nay như: THD, APH, CEO, KDH, HPG, VIC, STB, MWG, GEX, SBT, KBC, DGC, HUT, HSG, SHS, DXG, HDG.

Ở phía ngược lại, nhiều mã CP trong rổ VN30 bất ngờ kết phiên hôm nay trong sắc xanh nhờ được ETF tăng tỷ trọng nắm giữ như: VCB, VNM, VPB, VRE, PDR, MSN, NVL. Tuy nhiên, HAG, mã CP được VNM ETF đưa vào rổ danh mục thay thế APH và CEO, lại kết phiên ở mức giá tham chiếu do áp lực chốt lời từ các NĐT.  

Dù tạo áp lực giảm điểm lên chỉ số, nhưng đợt review quý III của các quỹ ETF ngoại đã phần nào giúp thanh khoản thị trường được cải thiện. Theo thống kê, giá trị giao dịch của HoSE trong phiên hôm nay đạt 15.510 tỷ đồng, tương đương 632,3 triệu CP khớp lệnh. Trong đó giá trị giao dịch của VN30 đạt hơn 5.000 tỷ đồng

Các tin khác