'Bom nợ' Evergrande từ Trung Quốc tiếp tục nhấn chìm chứng khoán Việt

(ĐTTCO) - Cùng với TTCK toàn cầu, sự kiện Evergrande tiếp tục đẩy CK Việt chìm trong sắc đỏ phiên giao dịch ngày hôm nay (21-9).

'Bom nợ' Evergrande từ Trung Quốc tiếp tục nhấn chìm chứng khoán Việt

Lệnh bán được đẩy lên ngay từ những phút đầu tiên của phiên sáng. Áp lực bán khiến cho số mã giảm phủ kín bảng điện trong sự hoảng loạn của NĐT.

Phía ngược lại, lực cầu bán đáy gia tăng đáng kể mỗi khi VN Index lao dốc về mốc 1.330 điểm. Lực cầu này có thời điểm giúp VN Index hồi phục về gần mức giá cao nhất trong phiên chiều.

Tuy nhiên, lực cầu này nhanh chóng “hụt hơi” trước áp lực bán tháo từ bên nắm giữ. Chốt phiên hôm nay, VN Index giảm 10,64 điểm (tương đương 0,79%) xuống còn 1.339,84 điểm.

Toàn sàn HoSE có 275 mã giảm (4 mã giảm sàn), 36 mã đứng giá và 136 mã tăng (33 mã tăng trần). Nhóm VN30 có 25 mã giảm, 1 mã đứng giá và 4 mã tăng là BVH, MSN, MWG và VNM.

Nhóm Louis trong phiên hôm nay bắt đầu có sự phân hóa, không cùng tăng hoặc cùng giảm như những phiên trước đó. Cụ thể, nhóm mã tăng giá là TGG, TDH, APG, SMT. Phía ngựợc lại, nhóm mã giảm gồm có AGM, BII.

Thanh khoản trong phiên hôm nay đạt gần 860 triệu CP, tương đương giá trị giao dịch đạt 23.432 tỷ đồng.

Các vấn đề của Evergrande -  Công ty bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc, đang leo thang nghiêm trọng những tuần qua. Công ty này đã hai lần cảnh báo các nhà đầu tư về khả năng vỡ nợ. Tuần trước, doanh nghiệp thừa nhận có nguy cơ vỡ nợ chéo, nghĩa là rủi ro có thể tràn sang các lĩnh vực liên quan.
Việc mở rộng chóng mặt và vay tiền ồ ạt khiến Evergrande Group rơi vào khủng hoảng. Tổng nợ của tập đoàn bất động sản này lên tới 300 tỷ USD -  DN vay nợ nhiều nhất thế giới.
Theo cảnh báo của bà Jenny Zeng, chuyên gia của Công ty quản lý tài sản toàn cầu AllianceBernstein (trụ sở New York – Mỹ), các công ty bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ trong bối cảnh Evergrande đứng trên bờ vực vỡ nợ.

Các tin khác