1% điểm minh bạch doanh nghiệp giúp tăng ROA 0,15%, ROE 0,48%

(ĐTTCO) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp (DN) thường niên 2022, nhằm tổng kết hoạt động niêm yết, đăng ký giao dịch trong 2 năm 2021, 2022 và trao đổi các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng đến xây dựng thị trường chứng khoán (TTCK) công khai, minh bạch, công bằng. 

Quang cảnh  Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2022.

Quang cảnh Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2022.

Năm 2022, TTCK Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ TTCK toàn cầu khi nhiều quốc gia thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt. Vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tính đến ngày 31-10 giảm 48,42% so với cuối năm 2021; thanh khoản sụt giảm mạnh xuống mức 963 tỷ đồng/phiên, giảm 72,48% so với năm 2021. Mặc dù vậy, các DN niêm yết và đăng ký giao dịch trên HNX vẫn huy động thành công 64.500 tỷ đồng tính theo mệnh giá thông qua việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư. 
Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, kết quả kinh doanh của các DN niêm yết trên HNX tăng so với năm 2020 và gần như hồi phục trở lại mức trước khi có đại dịch Covid-19 với hơn 85% số DN niêm yết có lãi. Còn trên thị trường UPCoM, có 80% số DN có lãi. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh của các DN này có sự phân hóa lớn, bên cạnh nhiều DN có lợi nhuận lớn và tăng so với năm trước thì nhiều DN thua lỗ, thậm chí âm vốn chủ sở hữu và bị hạn chế giao dịch. 
1% điểm minh bạch doanh nghiệp giúp tăng ROA 0,15%, ROE 0,48% ảnh 1  10 doanh nghiệp UPCoM thực hiện CBTT và minh bạch tốt nhất năm 2021-2022
Cũng tại hội nghị, HNX công bố các doanh nghiệp UPCoM quy mô lớn công bố thông tin & minh bạch (CBTT&MB) tốt nhất năm 2021-2022 và các DN niêm yết quản trị công ty (QTCT) tốt nhất năm 2021-2022. Chương trình đánh giá chất lượng CBTT&MB năm 2022 lựa chọn 306 DN đại chúng quy mô lớn, là các DN có thời gian đăng ký giao dịch trước ngày 1-7-2021. 
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng CBTT&MB năm 2021-2022 gồm 72 tiêu chí được xếp vào 4 nguyên tắc: Quyền và đối xử công bằng với các cổ đông và các chức năng sở hữu cơ bản; Đảm bảo vai trò của các bên có quyền lợi liên quan trong QTCT; Minh bạch và CBTT; Trách nhiệm của HĐQT và ban kiểm soát. 
Đặc biệt năm nay, HNX bổ sung 7 tiêu chí đánh giá mới theo thông lệ tốt nhằm khuyến khích các DN không chỉ thực hiện CBTT mang tính tuân thủ, mà còn hướng tới việc tự nguyện thực hiện theo thông lệ quốc tế, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, cải thiện chất lượng CBTT&MB theo hướng thực chất hơn. 
Theo kết quả đánh giá, điểm CBTT&MB trung bình của các DN đại chúng quy mô lớn trên HNX đạt 59,21%, giảm 4,51% so với năm 2021. Có 174/306 (56,86%) DN đại chúng quy mô lớn có điểm CBTT&MB cao hơn mức trung bình. Năm 2021-2022, các DN đại chúng quy mô lớn tiếp tục tập trung vào thực hiện các tiêu chí tuân thủ với tỷ lệ điểm dành cho các tiêu chí tuân thủ là 71,11%, cao hơn 10,08% so với điểm của năm trước đó. 
Các DN đại chúng quy mô lớn có tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước cao có xu hướng thực hiện CBTT tốt hơn. Điểm CBTT&MB có mối quan hệ tích cực với kết quả kinh doanh. Kết quả cho thấy rằng, mỗi 1% tăng của điểm CBTT&MB đồng nghĩa với việc ROA tăng 0,15% và ROE tăng 0,48%. Đây là dẫn chứng tốt để khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp thực thi tốt hơn các quy định, thông lệ về CBTT&MB.

 10 doanh nghiệp UPCoM thực hiện CBTT và minh bạch tốt nhất năm 2021-2022
 1. CTCP Bia Sài Gòn – Phú Thọ
2. CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn
3. CTCP Dược phẩm Trung ương CPC1
4. CTCP Thủy điện Gia Lai
5. CTCP Kinh doanh nước sạch Hải dương
6. Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ
7. CTCP Giống bò sữa Mộc Châu
8. CTCP Cao su Tân Biên
9. CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa
10. Tổng CTCP Phát triển khu công nghiệp.
 10 doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất năm 2021 -2022
1. CTCP Xi măng VICEM Bút Sơn
2. CTCP Kinh doanh Khí miền Nam
3. CTCP Đầu tư Điện lực 3
4. Tổng CTCP Hóa dầu Petrolimex
5. Tổng CTCP Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí Việt Nam
6. CTCP Sonadezi Long Bình
7. CTCP Đầu tư Thương mại TNG
8. CTCP Than Vàng Danh - Vinacomin
9. CTCP VICOSTONE
10. Tổng CTCP Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam.

Ng. Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều nhà bán lẻ đang kỳ vọng từ sản phẩm iPhone 14 nhưng cuối cùng không như kỳ vọng.

Vì sao cổ phiếu bán lẻ mất sức hút?

(ĐTTCO) - Áp lực lạm phát, biến động tỷ giá, lãi suất tăng và vấn đề nguồn cung đã tác động tiêu cực lên sức mua người tiêu dùng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu (CP) bán lẻ kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư (NĐT).