Khách chọn mua hàng hóa sản xuất trong nước. Ảnh: CAO THĂNG

Tìm tên gọi cho hàng Việt

(ĐTTCO)-Chiều 14-8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh những ý kiến khác nhau về dự thảo thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam mà Bộ Công thương đang lấy ý kiến.
Dây chuyền sản xuất gốm sứ Minh Long 1, tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thế nào là 'made in Vietnam'?

(ĐTTCO)-Với nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây, việc Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư 'quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam' là hoàn toàn cần thiết.
Vẫn chưa có quy định chi tiết thế nào là hàng Việt

Lúng túng dán nhãn hàng Việt

(ĐTTCO)-Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về tiêu chí dán mác cho hàng hóa VN được lưu thông trên thị trường nội địa.
Tiêu chí hàng Việt thời toàn cầu hóa: Linh hoạt định chuẩn hàng Việt

Tiêu chí hàng Việt thời toàn cầu hóa: Linh hoạt định chuẩn hàng Việt

(ĐTTCO)-Hiện nay, trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), phần quy định về các quy tắc xuất xứ có độ tùy biến, không quá khắt khe như nhiều người vẫn đang lầm tưởng. Vì thế, việc quy định dán nhãn “made in Vietnam” cần linh hoạt để phù hợp với thực tế. ĐTTC ghi nhận ý kiến một số chuyên gia, nhà kinh tế về vấn đề này.
Sản xuất bóng đèn Điện Quang - một thương hiệu Việt. Ảnh: CAO THĂNG

Đầu tư cho thương hiệu

(ĐTTCO)-Các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp (DN) trong nước thực sự có chiến lược đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản. Trong khi thương hiệu - tài sản vô hình - lại chính là yếu tố làm nên tên tuổi, phủ rộng thị trường, giúp DN thành công. 
Xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa Việt

Xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa Việt

(ĐTTCO)- Xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang là yêu cầu cấp bách nhằm tránh trường hợp gian lận thương mại, gây tổn hại cho sản xuất trong nước. Tuy nhiên, việc xây dựng quy chuẩn này cần phải “trúng” và “đúng”, bởi nếu không sẽ thành rào cản cho hoạt động đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.
Đổi mới cơ chế  công nhận hàng Việt

Đổi mới cơ chế công nhận hàng Việt

(ĐTTCO) - Thương mại mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Chính vì thế các quốc gia, hãng sản xuất tự nguyện phụ thuộc lẫn nhau để được hưởng những lợi ích thương mại mang lại, bao gồm cả tranh chấp thương mại (TCTM), cho đến sự lựa chọn vì lợi ích chung cho sự phát triển xã hội. 
Trả lại lòng tin người tiêu dùng

Trả lại lòng tin người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Sự kiện Asanzo liên quan đến nguồn gốc nhãn mác hàng hóa đang được nhiều chuyên gia phân tích, mổ xẻ vấn đề ở nhiều khía cạnh. Theo đó, phần lớn đều đi đến kết luận rằng Asanzo đã nói dối người tiêu dùng về sản phẩm Việt, nhưng không chứng minh đủ tỷ lệ nội địa hóa 30%. 
Tăng nội lực sản xuất cho doanh nghiệp Việt

Tăng nội lực sản xuất cho doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) được ký ngày 30-6 mang lại nhiều lợi thế cho cả 2 bên. Với Việt Nam, năm 2018 khi thuế suất hàng hóa xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) chưa giảm về 0%, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đã đạt gần 42 tỷ USD.
Hàng Việt không thể  ngoài chuỗi liên kết

Hàng Việt không thể ngoài chuỗi liên kết

(ĐTTCO)-LTS: Vụ việc Asanzo nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp rồi bán sản phẩm ra thị trường với tem nhãn "made in Vietnam" đang gây bức xúc dư luận khi cho rằng đây là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, tức Asanzo đã lừa dối người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hóa được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, dù nguyên liệu, linh kiện là nhập khẩu…