Cần giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch Trung Quốc

(ĐTTCO) -  Ngày 9-1, tại thành phố Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam."
Cần giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch Trung Quốc

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh việc đầu tiên ngành du lịch cần triển khai là đưa ra giải pháp cấp bách sớm thu hút khách du lịch Trung Quốc, đồng thời ban hành quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất đối với du khách, đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này.

Cũng nói đến các giải pháp thu hút khách Trung Quốc trở lại, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho rằng cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc...

Ngoài ra cần tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại địa phương có đường bay trực tiếp và địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện.

Cùng với đó, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.

Theo ông Cao Trí Dũng, Trung Quốc mới mở cửa nên tiềm ẩn từ các biến thể mới của COVID-19, do đó cần có lộ trình mở cửa đón khách tăng dần, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có biện pháp tăng cường quản lý về du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam...

Được biết, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (hướng ngoại) của Việt Nam.

Trong 3 năm qua khi Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã thiếu vắng nguồn khách lớn này. Do vậy khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8-1-2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu.

Các tin, bài viết khác

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Ngành dệt may phải hướng đến tiêu chuẩn xanh mới mong xuất khẩu được thông suốt.

Phát triển xanh: “Luật chơi” mới trong thương mại

(ĐTTCO) - Phát triển xanh, bền vững đang là hướng đi nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm, triển khai, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, mặt khác nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho DN. Thế nhưng, cuộc đua xanh đang vấp phải thách thức lớn là tiền đầu tư.