TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

(ĐTTCO) - Ngày 14-1 Sở Xây dựng TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Đến dự có đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. 
TPHCM ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ
Báo cáo tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, bên cạnh nhiều vấn đề đã được đơn vị hoàn thành đạt yêu cầu thì còn một số việc tồn đọng, cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Một trong số đó là tờ trình UBND TPHCM dự thảo lần thứ 11 về quy định bồi thường, hỗ trợ tạm cư và tái định cư của các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm trên địa bàn thành phố, tuy nhiên đến nay vẫn chưa ban hành được quyết định.
Trong khi đó, các quận đã tổ chức di dời toàn bộ 6/15 chung cư, di dời dở dang 5 chung cư, tổng cộng đã di dời được 539/1.023 hộ tại 15 chung cư cấp D - hư hỏng nặng, có nguy cơ bị sụp đổ bất cứ lúc nào; đã tháo dỡ 4 chung cư, có chủ trương đầu tư cho 11 chung cư. 
Thị trường bất động sản giảm sút nguồn cung, phân khúc nhà giá thấp tụt giảm rất sâu. Trong năm nay, Sở Xây dựng TPHCM đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai của 28 dự án, với tổng số 15.135 căn nhà chung cư và thấp tầng. So sánh với cùng kỳ năm 2019, giảm 14 dự án, tổng số căn nhà giảm 34,3%; phân khúc căn hộ trung cấp có giá từ 20-40 triệu đồng/m2 tăng 84,6% trong khi phân khúc căn hộ bình dân giảm đến 98,6%...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, kiêm Giám đốc Sở Xây dựng, đã giao một số nhiệm vụ cụ thể cho Sở Xây dựng thực hiện trong thời gian tới. Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì của 5 đề án thuộc Chương trình đột phá phát triển hạ tầng TPHCM theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nên phải nghiên cứu thật kỹ để có kế hoạch tổ chức thực hiện cho sát và trúng. Trong tháng này, thành phố sẽ thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận huyện để tăng cường công tác kiểm tra và phát hiện xử lý ngay từ đầu, bởi theo đồng chí “xây dựng một căn nhà lên đã rất khó, đập đi còn khó hơn”. 
Thành phố sẽ triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành kiến trúc, tài nguyên, xây dựng, trong đó ngành xây dựng sẽ là trọng tâm của ứng dụng và kết nối. Trong quý 1-2021 sẽ thí điểm cho người dân và cán bộ sử dụng tài liệu tích hợp dữ liệu đất đai, quy hoạch, xây dựng và quản lý sau xây dựng. Bước đầu sẽ triển khai tại khu trung tâm 930ha, sau đó là tại các quận huyện còn lại.
Trong giai đoạn 2021-2030, thành phố ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhà ở dành cho công nhân, người có thu nhập thấp, phấn đấu đạt tổng diện tích nhà ở xây dựng mới 50 triệu m2 vào cuối 2025, đạt chỉ tiêu bình quân 23,5m2 /người. 
Cũng tại hội nghị, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng, cho biết, triển khai thực hiện Luật Xây dựng sửa đổi đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, dự kiến tuần sau Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành 4 nghị định hướng dẫn để kịp thời đưa luật đi vào cuộc sống.

Các tin khác