Thu hồi 'đất vàng' ở quận 1 bị Vinafood 2 thâu tóm

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã có quyết định thu hồi đất tại số 33 Nguyễn Du và số 34-36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1. Việc thu hồi được thực hiện theo Luật đất đai.

Thu hồi 'đất vàng' ở quận 1 bị Vinafood 2 thâu tóm
Thửa đất này có diện tích 6.274,5m2 đất thuộc thửa số 6, tờ bản đồ số 17, Bộ địa chính phường Bến Nghé, quận 1 (địa chỉ số 33 Nguyễn Du và số 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh) do Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng Việt Hân Sài Gòn nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Lương thực miền Nam - công ty TNHH một thành viên (Vinafood 2, nay là Tổng công ty Lương thực miền Nam - công ty cổ phần).
UBND TP giao chủ tịch UBND phường Bến Nghé có trách nhiệm giao quyết định này cho Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng Việt Hân Sài Gòn. Trường hợp công ty này không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì lập biên bản; niêm yết quyết định này tại trụ sở UBND phường, tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.
Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và xây dựng Việt Hân Sài Gòn phải thực hiện bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý theo quy định pháp luật. Đồng thời phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai và các nghĩa vụ tài chính khác.
Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện thủ tục tiếp nhận, quản lý khu đất thu hồi theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó là đề xuất phương án sử dụng đất, trình Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND TPHCM.
Ngoài ra, UBND TP còn giao cho UBND quận 1 thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, quy hoạch đối với khu đất nêu trên, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Hiện quyết định thu hồi của UBND TPHCM được niêm yết công khai tại UBND phường Bến Nghé.
Được biết, sau khi được Nhà nước giao hơn 6.200m2 đất "vàng" tại số 33 Nguyễn Du, số 34-36, 42 Chu Mạnh Trinh, Vinafood 2 đã hợp tác lòng vòng với Công ty Việt Hân Sài Gòn để chuyển nhượng trái phép đất công thành đất tư, lập dự án khống trên khu đất để vay nhiều ngàn tỉ đồng từ ngân hàng.
Đáng lưu ý, Thanh tra Chính phủ cho biết trong quá trình hợp tác với nhà đầu tư tư nhân chuyển đổi đất công thành đất tư, Vinafood 2 đã 4 lần cố ý làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Ngoài ra, kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ phát hiện Vinafood 2 và Công ty Việt Hân Sài Gòn đã lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 để thế chấp tài sản, vay nhiều ngàn tỉ đồng tại các ngân hàng trái luật từ năm 2010 đến nay.

Các tin khác