Người mua nhà vẫn mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận

(ĐTTCO) - Hàng loạt dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM với gần 40.000 căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà (GCN). Chủ đầu tư nóng lòng, các cơ quan chức năng kiến nghị nhiều giải pháp đưa ra tháo gỡ, và Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết sẽ giải quyết cấp GCN các căn hộ nói trên trong 2 năm tới.
Dự án Lexington của Tập đoàn Novaland dù đã đủ điều kiện cấp GCN nhưng đến nay người mua nhà vẫn phải chờ.
Dự án Lexington của Tập đoàn Novaland dù đã đủ điều kiện cấp GCN nhưng đến nay người mua nhà vẫn phải chờ.
Nhiều lý do chậm cấp GCN
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết từ ngày Luật Đất đai có hiệu lực (1-7-2014) đến nay sở đã tiếp nhận và giải quyết cấp GCN cho 352 dự án, trong đó cấp GCN 85.046 căn (bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng).
Việc cấp GCN cho người mua nhà tại dự án tăng qua từng năm: năm 2018 cấp 13.026 căn, năm 2019 cấp 12.331 căn, năm 2020 cấp 16.528 căn.
Riêng 9 tháng năm 2021 đã giải quyết cấp GCN 12.476 căn nhà, dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ cấp thêm được 6.500 căn nhà (trong đó 4.448 căn nhà đã phát hành Phiếu chuyển thuế và đang chờ người mua nhà thực hiện đóng thuế; 2.052 căn dự kiến tiếp nhận, giải quyết trong 3 tháng cuối năm).
Đặc biệt trong thời gian hơn 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 31-5, số lượng hồ sơ cấp GCN đạt 3.462 GCN.
Tuy nhiên, số lượng nhà đất chưa được cấp GCN vẫn còn rất nhiều, dù người mua nhà đã nhận bàn giao và vào ở ổn định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường BĐS, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án.
Trong quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư phải trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều thủ tục pháp lý có liên quan. Trong đó, một số chủ đầu tư dự án vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan, như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng.
Bên cạnh đó, việc thẩm định, cấp GCN của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp GCN của người mua nhà, chủ đầu tư dự án. Những điều này đã dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp GCN cho người mua bị chậm. 
Mới đây Sở TN-MT đã ban hành Kế hoạch (số 6707/KH-STNMT-VPĐK ngày 19-10-2021) về việc đẩy nhanh công tác cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.
Mục tiêu từ nay đến tháng 12-2023, Sở TN-MT sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp GCN cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện được cấp,  tháo gỡ những dự án còn vướng mắc trong cấp GCN cho người mua.
Cụ thể những dự án có vi phạm xây dựng, dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch… và vướng mắc cấp GCN cho loại hình BĐS mới (shophouse, officetel). 
Người mua nhà vẫn mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận ảnh 1
Ưu tiên, tháo gỡ cho người mua nhà
Bà Đặng Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Pháp lý Tập đoàn Novaland, cho biết thời gian qua đã có nhiều dự án được giải quyết cấp sổ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án của tập đoàn khách hàng chưa được cấp sổ.
Một trong các dự án của Novaland chậm cấp GCN là Lexington ở quận 2 (cũ). Dự án này công ty đề xuất ưu tiên giải quyết, do từ năm 2019 công ty đã nộp hồ sơ xem xét đủ điều kiện cấp sổ cho khách hàng và năm 2020 đã nhận được văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện cấp sổ, nên người mua nhà rất trông chờ.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay hồ sơ vẫn chưa được giải quyết. Doanh nghiệp cũng kiến nghị ưu tiên cấp sổ trước cho người mua nhà, còn các phần liên quan của chủ đầu tư như trung tâm thương mại, dịch vụ… giải quyết sau bởi người mua nhà đã chờ quá lâu. 
“Nghe kế hoạch của Sở TN-MT đề ra mục tiêu xử lý cấp GCN cho các dự án trong thời gian tới chúng tôi rất vui. Tập đoàn cũng sẵn sàng đồng hành với cơ quan chức năng để khách hàng mua nhà sớm được cấp GCN. Hy vọng khách hàng cũng như doanh nghiệp sẽ không còn chờ đợi lâu nữa” - bà Phương chia sẻ. 
Tương tự, đại diện Công ty Hưng Lộc Phát, cho biết hiện doanh nghiệp đang gặp vướng mắc ở dự án 72 Nguyễn Thị Thập (quận 7) tổng số 482 căn hộ. Năm 2017 TP đã có quyết định về phương án giá đất của dự án, đến tháng 5-2017 doanh nghiệp cũng thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và đến tháng 10-2018 đã bàn giao nhà cho khách hàng sử dụng.
Tuy nhiên sau đó phát sinh phần chênh lệch diện tích nhưng không biết có phát sinh nghĩa vụ tài chính hay không. Công ty đã hỏi Sở TN-MT nhưng chưa nhận được phản hồi nên công tác cấp giấy bị chậm. 
Ông Nguyễn Cao Mỹ, Phó phòng Quản lý đất (Cục Thuế TPHCM), cho rằng những trường hợp có thay đổi về quy hoạch hay có sai phạm trong trật tự xây dựng nhưng không phát sinh nghĩa vụ tài chính, Sở TN-MT nên chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, không cần chờ đợi xong các thủ tục kia mới chuyển qua sẽ mất thời gian. 
Ông Mỹ cũng kiến nghị doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính tới đâu cấp tới đó. Vì thế, cần liên thông điện tử về cấp giấy giữa các sở ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay. 
Theo Sở TN-MT, để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, sở sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất TP đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Sở cũng sẽ hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ.
Cụ thể trong công tác tiếp nhận hồ sơ, phải đảm bảo số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất trong thời gian nhanh nhất; người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ. Sở TN-MT sẽ phối hợp với cơ quan thuế xây dựng quy chế phối hợp, nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà. 
 Việc nhiều nhà đất chưa được cấp GCN dù người mua nhà đã nhận bàn giao và vào ở ổn định, đang ảnh rất lớn đến thị trường BĐS, lợi ích của người dân.

Các tin khác