Muốn giảm giá nhà phải làm các khu đô thị quy mô lớn

(ĐTTCO)-Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định nguồn cung khan hiếm cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản thời gian qua vẫn cao.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, giá bất động sản vẫn không giảm. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, giá bất động sản vẫn không giảm. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Tại buổi công bố báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều 11/1 tại Hà Nội, một trong những ý kiến nhiều chuyên gia đề cập đến là muốn giảm giá nhà phải làm các khu đô thị quy mô lớn.

Lý giải về hiện tượng giá nhà ở hiện nay vẫn quá cao, ông Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ phân khúc bình dân vẫn quá ít; trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này lại rất tốt. Nếu thực hiện các mô hình đô thị lớn thì sẽ tiết kiệm được chi phí.

"Đơn cử như một thiết kế nhà chiếm khoảng 10% chi phí nhưng nếu như là đồng loạt cả trăm cái thì đã tiết giảm được số tiền tương đối lớn," ông Thành dẫn chứng.

Cùng đó, số lượng vật tư, vật liệu khi cấp vào dự án lớn với khối lượng lớn cũng sẽ giảm giá thành, giúp giảm chi phí để có thể hạ giá bán sản phẩm. Theo ông Thành, đó là những dự án có quy mô khoảng 100ha với điều kiện hạ tầng tốt.

Tuy nhiên giá bán cũng phụ thuộc chủ đầu tư và sức hấp thụ của thị trường. Chủ đầu tư kỳ vọng hạ tầng tốt sẽ bán được giá tốt nhưng trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh hài hòa kỳ vọng lãi. Những điều chỉnh tích cực này sẽ diễn ra trong năm 2021.

Để có mức giá tốt, xu hướng triển khai các dự án quy mô lớn mới có lợi thế. Tuy nhiên, nhà đầu tư nhỏ cũng sẽ chọn nhưng phân khúc riêng cho phù hợp chứ không phải chỉ những ông lớn trong lĩnh vực bất động sản mới thu hút được khách hàng do đủ sức làm dự án quy mô lớn. Trên thực tế, theo quy luật cạnh tranh, hiện các dự án nhỏ lẻ có quy mô dưới 1ha vẫn bán tốt nếu chủ đầu tư cân nhắc kỹ về các yếu tố vị trí, hạ tầng, kỳ vọng lãi...

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định nguồn cung khan hiếm cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản thời gian qua vẫn cao. Tuy nhiên, năm 2021, nhiều dự án đang bị vướng mắc trong quy định pháp luật sẽ được tháo gỡ nhiều phần. Do đó, nguồn hàng cả nước sẽ tăng mạnh so với năm 2020.

Dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy ngay từ quý 1 và 2 của năm nay sẽ có hàng vạn sản phẩm với đa dạng các phân khúc chào hàng trên thị trường Hà Nội; trong đó khu vực Bắc và Tây Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Cùng đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có khoảng 20 dự án được chào bán trong 2 quý đầu của năm nay và cung cấp ra thị trường khoảng 3 vạn sản phẩm với đủ loại phân khúc. Điều này cũng hứa hẹn một thị trường chất lượng hơn cho hoạt động kinh doanh và môi giới bất động sản.

Các tin khác