Kiến nghị xem đại dịch Covid 19 là 'bất khả kháng' để nhà thầu, chủ đầu tư không bị phạt

(ĐTTCO)- Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do bị ảnh hưởng dich Covid 19 do Bộ Xây dựng tổ chức sáng ngày 22-10 tại TPHCM, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kiến nghị xem đại dịch Covid 19 là 'bất khả kháng' để giãn tiến độ dự án, tránh trường hợp nhà thầu bị chủ đầu tư phạt, vì không thi công.

Hàng loạt bệnh viện dã chiến được xây dựng gấp rút cũng là lo lắng của Sở xây dựng khi không thể thực hiện đúng các thủ tục theo quy định.
Hàng loạt bệnh viện dã chiến được xây dựng gấp rút cũng là lo lắng của Sở xây dựng khi không thể thực hiện đúng các thủ tục theo quy định.
Theo ông Hải, do ảnh hưởng đại dịch, doanh nghiệp rất khó khăn nhưng cũng không cần giảm thuế, doanh nghiệp có thu nhập thì không nhất thiết phải giảm thuế. Thậm chí doanh nghiệp còn đóng góp thêm để cùng đồng hành với Nhà nước trong lúc khó khăn.
Tuy nhiên, ông kiến nghị nên xem dịch Covid-19 là trường hợp bất khả kháng, để giãn tiến độ dự án, tránh trường hợp nhà thầu bị chủ đầu tư phạt vì không thi công. Cần thiết phải xem xét, điều chỉnh các hợp đồng kinh tế trong bối cảnh dịch xảy ra.
Giám đốc Sở xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân, cho biết trong 2 tháng TP xây 16 bệnh viện dã chiến với 55.000 giường. Lúc công trình đang khẩn cấp, không lập dự toán, đấu thầu gì cả, nhân công cũng phải trả cao 4-5 lần họ mới làm việc, vì dịch bùng phát ai cũng “né”.
Nhưng dịch qua rồi, thanh tra và công an đến làm việc thì rất khó, do đó Sở đề xuất Bộ có hướng dẫn.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp địa phương khác cũng phản ánh tình trạng hồ sơ, dự án chậm. Trong khi đó các Sở xây dựng muốn rút gọn thủ tục cấp phép nhưng thanh tra thì chỉ ra sai phạm của Sở Xây dựng, là tại sao lại rút gọn thủ tục?
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp và hết sức cầu thị lắng nghe. Nếu trong phạm vi thẩm quyền của Bộ sẽ giải quyết ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Các tin khác