Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO) - Chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới”, TPHCM đang triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng kết nối đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Những dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, nhất là sau khi Nhà ga hành khách T3 của sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023.

Cải thiện, nhưng chưa thông thoáng

Trong chương trình hành động đột phá nhằm giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 tại khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã đầu tư xây dựng hàng loạt công trình cầu, đường như cầu vượt đường Trường Sơn, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn… Những công trình này đã cơ bản giải quyết nhiều điểm ùn tắc giao thông cho khu vực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TPHCM, mặc dù đã có cải thiện, nhưng tình hình giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa thông thoáng. Đặc biệt, khi Nhà ga hành khách T3 đi vào hoạt động, dự báo hạ tầng giao thông sẽ quá tải trầm trọng bởi lượng hành khách đến sân bay tăng cao. Do đó, việc sớm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đồng bộ rất cần thiết.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng cho biết, để có thêm hệ thống giao thông kết nối liên hoàn với sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã có kế hoạch triển khai nhiều dự án. Một trong những dự án quan trọng đó là xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa theo quy hoạch điều chỉnh xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1Cầu vượt đường Trường Sơn sau khi hoàn thành đã góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngoài ra, TPHCM còn có 5 dự án hạ tầng giao thông quanh sân bay đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai thi công do vướng mặt bằng. Cụ thể, dự án mở rộng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình), Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú) và Tân Sơn (quận Gò Vấp). Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND các quận trên khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công 5 dự án nói trên. 

Sớm thực hiện dự án quan trọng nhất

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông đồng bộ với tiến độ dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Quốc phòng nhanh chóng bàn giao cho thành phố phần diện tích đất nằm ngoài ranh dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) khoảng 1.122m2 để tổ chức giao thông thuận lợi, cũng như tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đây là dự án quan trọng bậc nhất trong tất cả các dự án giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất - con đường này có thể coi là cửa ngõ thứ 2 đi vào sân bay bên cạnh tuyến đường Trường Sơn hiện hữu. Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã đồng ý chủ trương bàn giao khoảng 11,8ha đất quốc phòng cho địa phương quản lý, sử dụng để thực hiện dự án và đề nghị UBND TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn thành phố; điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với các cơ sở đất quốc phòng nêu trên, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Tuy nhiên, theo UBND TPHCM, việc điều chỉnh quy hoạch đất quốc phòng theo trình tự như trên còn liên quan đến nhiều bộ ngành, thủ tục phức tạp, thời gian kéo dài nên rất khó đáp ứng tiến độ. UBND TPHCM cho rằng, trước đó Bộ Quốc phòng đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện trước việc bàn giao khu đất do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý tại quận Tân Bình để xây dựng Nhà ga hành khách T3 và bổ sung quy hoạch sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn thành phố; do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Quốc phòng có văn bản tương tự như dự án xây dựng Nhà ga T3 trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện việc bàn giao đất xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa cho TPHCM.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) Lương Minh Phúc cho biết, để đồng bộ với tiến độ dự án nhà ga hành khách T3 thì tuyến đường này phải được khởi công trong năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2023.

Đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa là dự án giao thông trọng điểm của TPHCM giai đoạn 2020-2023. Tuyến đường dài hơn 4km, có 6 làn xe, bề rộng mặt đường từ 29,5-32m, gồm có các hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện với Trần Quốc Hoàn, hầm chui đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý, cầu vượt trước Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Hiện các thủ tục đấu thầu, thiết kế, kỹ thuật đã sẵn sàng, chỉ chờ bàn giao đất là dự án có thể khởi công vào tháng 10 tới. Công trình dự kiến thi công trong 24 tháng.

Các tin khác