Hàng ngàn công trình xây dựng tại Hà Nội hoạt động trở lại

(ĐTTCO)-Hà Nội đang thực hiện phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước những vẫn đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Các công trình xây dựng được hoạt động từ sau ngày 21/9. Không khí khẩn trương đã trở lại trên những công trình.
Hàng ngàn công trình xây dựng tại Hà Nội hoạt động trở lại
Những âm thanh rộn ràng đã trở lại nơi công trình xây dựng tòa chung cư Rose Town 79 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, sau hơn 2 tháng phải dừng thi công để thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Hơn 100 công nhân khẩn trương hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp bàn giao căn hộ cho khách hàng vào tháng 12 sắp tới. Những biện pháp phòng dịch được tuân thủ nghiêm ngặt, bởi mọi người đều hiểu rằng, an toàn để sản xuất là nhiệm vụ sống còn đối với cả doanh nghiệp và người lao động.
Anh Vũ Mạnh Phong, Giám đốc điều hành dự án Rose Town, thuộc Tập đoàn Xuân Mai cho biết: "Các phương án thi công trong phòng, chống dịch chúng tôi đều thực hiện nghiêm túc. Trong đó phải đảm bảo 100% quân số phải xét nghiệm trước khi vào. Từ 5-7 ngày sẽ bố trí xét nghiệm định kỳ. Đặc thù của công việc xây dựng ở đây, mặc dù đông người nhưng mặt bằng trải dài nên chúng tôi đảm bảo không tụ tập 20 người trong một khu vực".

Còn tại dự án Phương Đông Greenpark, số 1 Trần Thủ Độ, Hà Nội, lượng công nhân trở lại làm việc đã đạt hơn 50% so với thời điểm trước giãn cách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phương Đông cho biết, trong 2 tháng qua, dù không sản xuất nhưng công nhân vẫn được ăn ở tại chỗ. Những thủ tục, hồ sơ được chuẩn bị sẵn sàng để mọi việc đảm bảo tiến độ. Khi thi công trở lại, chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù thi công trong thời điểm rất khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố khách quan, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 và giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, nhưng đến thời điểm này, dự án đã đạt 95% khối lượng công trình và đang hứa hẹn “về đích” đúng thời hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: "Rất may là thành phố Hà Nội đã nới lỏng giãn cách theo tình hình thực tế. Chúng tôi nhanh chóng triển khai các công việc cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn của Sở Xây dựng Hà Nội để tiếp tục thi công. Theo đánh giá sơ bộ, mặc dù chưa đạt được 100% công việc theo kế hoạch nhưng doanh nghiệp cố gắng hết sức để đưa mọi việc trở về trạng thái bình thường. Đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt quãng, nhanh chóng tiếp cận với những nguồn lực để đảm bảo hoạt động ổn định của doanh nghiệp".

Sau khi thành phố ban hành Chỉ thị 22, hàng nghìn dự án xây dựng tại Hà Nội đang được khởi động lại. Phấn khởi và khẩn trương là tâm trạng và hành động chung tại nhiều công trình.

Chỉ huy trưởng công trình trường mầm non Tích Giang, huyện Phúc Thọ - anh Hoàng Đông Quý cho biết: "Sau đợt dịch vừa qua, chúng tôi đang tăng thêm máy móc, cung ứng vật tư để đẩy nhanh tiến độ và điều động thêm thợ. Nếu không có dịch bệnh mấy tháng qua thì chúng tôi dự kiến hoàn thành sớm hơn kế hoạch, nhưng do phải ngừng thi công nên đến thời điểm này chúng tôi phấn đấu sẽ đạt đúng tiến độ như kế hoạch đề ra".

Nếu đúng theo kế hoạch, ngôi trường này sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 2 năm sau để kịp đón các em học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Năm nay, huyện Phúc Thọ, Hà Nội có 98 công trình đầu tư xây dựng đang được triển khai. Việc khởi động lại các dự án sẽ giúp chính quyền địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết: "Lãnh đạo huyện đã giao ban với các nhà thầu và các cơ quan chức năng để tìm những giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà các nhà thầu đang gặp. Chúng tôi sẽ cho các công trình đang xây dựng dở dang xây dựng phương án cụ thể đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì sẽ được sản xuất trở lại 100%".

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2021. Các nhà thầu và chủ đầu tư đang chạy đua với thời gian để đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng đúng quy định. Với những tín hiệu lạc quan trong công tác phòng chống dịch của thành phố Hà Nội trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp trong ngành xây dựng đang tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là các lực lượng chức năng của thành phố cần phối hợp tốt với các địa phương khác để công nhân xây dựng ngoại tỉnh vào thành phố làm việc và tạo thuận lợi cho các phương tiện chở nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình.

Các tin khác