Dịch bệnh kéo dài, giao dịch ít nhưng giá bán không biến động

(ĐTTCO)- Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về thị trường bất động sản quý 3-2021, trong đó dưới tác động kéo dài và sự bùng phát mạnh của đợt dịch tiếp theo, thị trường bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Dịch bệnh kéo dài, giao dịch ít nhưng giá bán không biến động
Cụ thể, về nguồn cung, tại nhiều địa phương đặc biệt là tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương…, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản phải tạm dừng hoạt động nên hầu như các dự án bị ngưng trệ, không có dự án được hoàn thành và mở bán; các bất động sản giao bán trên thị trường chủ yếu từ nguồn cung của các dự án mở bán trong giai đoạn trước. Theo thống kê sơ bộ, số lượng nhà ở đủ điều kiện bán khoảng 20.000 căn, tương đương khoảng 60-70% so với quý II.
Về lượng giao dịch, Bộ Xây dựng cho biết lượng giao dịch bất động sản thành công giảm mạnh so với quý II; tại các địa phương thực hiện giãn cách triệt để, hoạt động đi lại, giao dịch, kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, người dân không thể thực hiện được; nhiều khu vực thị trường có hiện tượng "đóng băng tạm thời".
Theo thống kê sơ bộ thì tỷ lệ hấp thụ các loại bất động sản nhà ở đều chỉ đạt khoảng 40% lượng chào bán trên thị trường; riêng loại hình đất nền lượng hấp thụ đạt cao hơn, khoảng 50% lượng chào bán trên thị trường.
Về giá giao dịch, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy tại nhiều địa phương do thực hiện giãn cách nên giao dịch bất động sản thành công hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, giá chào bán, cho thuê bất động sản hầu như không có biến động lớn.
Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền giảm khoảng 1 - 2%; giá mặt bằng thương mại cho thuê, căn hộ, nhà ở cho thuê mặt bằng giá giảm chung khoảng 2 - 3%, ngoài ra chủ cho thuê thực hiện hỗ trợ giảm giá trực tiếp 10 - 20 % tùy theo từng điều kiện cụ thể.
Diễn biến về giá giao dịch các loại bất động sản cho thấy rõ nét nhất về ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh lên thị trường bất động sản.
Cụ thể theo Bộ Xây dựng ngay từ đầu năm, do gặp khó khăn trong hầu hết các hoạt động, lĩnh vực đầu tư, kinh doanh khác, các nhà đầu tư và kể cả người dân xem bất động sản như một kênh đầu tư an toàn, có thể bảo toàn nguồn vốn trong dài hạn.

Các tin khác