Chung cư cao cấp DlePontDor (Hà Nội): Đá ốp rơi tự do, cư dân sống trong lo sợ

(ĐTTCO)-
Hiện tượng phào chỉ đá ốp mặt ngoài chung cư rơi tự do tại tòa chung cư DlePontDor 36 Hoàng Cầu đã xảy ra 3 lần, nhưng sự cố trên mới chỉ được “sửa chữa vá víu,” khiến cư dân sống lo lắng.

Chung cư cao cấp DlePontDor (Hà Nội): Đá ốp rơi tự do, cư dân sống trong lo sợ

Mới đi vào vận hành gần 4 năm nhưng tòa chung cư DlePontDor 36 Hoàng Cầu (chung cư cao cấp ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) đã liên tiếp 3 lần xảy ra hiện tượng phào chỉ đá ốp mặt ngoài chung cư rơi tự do, đe dọa tính mạng cư dân, cũng như an nguy của người đi đường.

Điều đáng nói là, hiện tượng “mưa đá” tự do trên đã được người dân phản ánh, báo cáo chủ đầu tư từ năm 2019 trước và sau khi thành lập Ban Quản Trị. Thế nhưng, những sự cố trên mới chỉ được “sửa chữa vá víu” sau nhiều lần kiến nghị, khiến cư dân sống trong thấp thỏm với nỗi lo mất an toàn.

Hiểm họa treo lơ lửng trên đầu cư dân

Ngày 5/10, cư dân tòa chung cư DlePontDor 36 Hoàng Cầu cho biết mới đây vào nửa đêm 27/9, tại chung cư này đã xảy ra sự cố phào chỉ đá ốp mặt ngoài toà B rơi tự do xuống tầng 1.

Rất may, tấm phào đá ốp rơi vào thời gian đêm muộn, khu vực này không có người qua lại nên không có thiệt hại về người. Tuy vậy, sự cố này khiến cư dân tòa nhà rất lo lắng, bởi đây là sự cố lần thứ ba kể từ khi bàn giao cho cư dân về sinh sống.

Trước đó, trong đơn kêu cứu của cư dân lần 2 ký gửi các cơ quan quản lý nhà nước tháng 6/2020, ban quản trị chung cư đã nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của phào rơi này. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, sau sự cố, phía chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cũng đưa ra giải pháp mái chắn vật rơi nhưng lại không đưa ra một đánh giá, thẩm định nào về tính an toàn của phào đắp mặt ngoài căn hộ.

Hơn một tháng sau, tại cuộc họp các bên do Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa tổ chức hồi tháng 8/2020, Ủy ban Nhân dân quận này cũng đã yêu cầu phía chủ đầu tư đưa ra giải pháp khắc phục hệ thống phào. Nếu không thực hiện, phía chủ đầu tư cần đưa ra công văn khẳng định tính an toàn của hệ thống phào này kéo dài trong bao nhiêu năm, để cư dân yên tâm sinh sống.

“Tuy nhiên, phía Tân Hoàng Minh đã khước từ việc khẳng định độ an toàn của hệ thống phào bằng công văn, cũng như từ chối trực tiếp tại hội nghị chung cư thường niên 2020 không tiếp tục tiến hành mái chắn vật rơi. Lý do phía Tân Hoàng Minh đưa ra là họ chỉ trợ giúp cư dân,” chị Lê Thu Hiền, cư dân tòa nhà cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, tại công văn hồi tháng 7/2021, Tân Hoàng Minh vẫn khước từ trách nhiệm của mình, dù tòa nhà vẫn đang trong thời gian bảo hành 5 năm, kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động tháng 12/2017.

“Dù ban quản trị, chủ đầu tư đã có các văn bản qua lại trong suốt nhiều tháng qua nhưng sự việc vẫn chưa được khắc phục triệt để, khiến sự cố vẫn tiếp tục xảy ra. Sau lần một, lần hai đáng ra phải được khắc phục ngay không để đá ốp rơi đến lần thứ ba. Sống ở chung cư cao cấp giữa Thủ đô mà nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu hàng ngày như thế này, cư dân cảm thấy lo lắng và bất an quá,” chị Hiền thở dài chia sẻ.

Yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục triệt để

Ngay sự cố rơi đá ốp mặt ngoài lần thứ ba xảy ra vào đêm 27/9 vừa qua, được biết, Ủy ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức làm việc với các bên liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý tòa nhà nhận định các phần gạch ốp, phào chỉ mặt ngoài tòa nhà đều có nguy cơ bị bong và rơi xuống nên cần được xem xét tổng thể toàn bộ phần gạch ốp, phào chỉ phía mặt ngoài.

Chung cu cao cap giua Thu do: Da op roi tu do, cu dan song trong lo so hinh anh 1
Phào chỉ đá ốp mặt ngoài chung cư rơi tự do tại tòa chung cư DlePontDor 36 Hoàng Cầu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân phường này cũng đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh phối hợp với ban quản trị bàn bạc tìm phương án khắc phục ngay tại một số vị trí, đảm bảo an toàn trước mắt cho cư dân.

Về lâu dài, Ủy ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa yêu cầu chủ đầu tư cần thuê đơn vị chuyên môn và xin phép cơ quan chức năng nghiên cứu khắc phục triệt để các hư hỏng phía mặt ngoài toà nhà để đảm bảo an toàn của toà nhà cũng như cư dân.

Trong diễn biến liên quan, cư dân tòa chung cư DlePontDor cho biết ngày 30/9, phía chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh cũng đã có văn bản gửi ban quản trị và cư dân cho biết đã thực hiện thay kính vỡ tại dốc tầng hầm B1; thực hiện tháo dỡ toàn bộ các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn; tiến hành khảo sát, đo đạc khu vực sảnh để làm mái che tạm thời cho cư dân tòa nhà.

Về phương án lâu dài, phía chủ đầu tư đề xuất phương án thi công mái sảnh hành lang tòa nhà. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân tòa chung cư DlePontDor 36 Hoàng Cầu, đây là phương án đã được chủ đầu tư đưa ra từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được thống nhất.

Nêu ý kiến về phương án trên, Trưởng Ban Quản trị Nguyễn Đình Sơn (đại diện cho cư dân) cho rằng việc thi công mái sảnh hành lang vẫn chỉ là phương án tạm thời.

Theo ông Sơn, mong muốn của cư dân hiện nay là Tân Hoàng Minh tiếp tục thực hiện lắp đặt hệ thống khung sắt mái chắn vật rơi sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn cho cư dân đồng thời thẩm tra đánh giá toàn bộ hệ thống phào. Tiếp đó, phía chủ đầu tư Tân Hoàng Minh cần mời các cư dân tham gia lắng nghe thuyết trình sau khi đã thẩm tra đánh giá xong đồng thời mời các đơn vị quản lý nhà nước như Sở Xây Dựng và Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa tham gia.

"Nếu bản thẩm tra đánh giá có vấn đề, lúc đó sẽ cần mời bên thứ ba thẩm định lại," ông Sơn nhấn mạnh.

Nhiều sai phạm trong quản lý

Không chỉ có vấn đề về phào chỉ đá ốp mặt ngoài mất an toàn, cư dân tòa nhà D’lePont D’or cũng rất bức xúc trước việc tòa nhà này đi vào hoạt động từ tháng 12/2017 và thành lập Ban Quản trị tháng 5/2019, nhưng tới nay các bên chưa tiến hành xong việc bàn giao tòa nhà. Lý do chính của việc chưa bàn giao tòa nhà là chưa phân định được sở hữu chung riêng. Phần diện tích kỹ thuật cũng như phòng kỹ thuật điều khiển tòa nhà trong hợp đồng mua bán và trong giấy phép xây dựng chưa được bàn giao quản lý.

Ngoài ra, tại chung cư D’. Le Pont D’or hiện còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như việc Tân Hoàng Minh chưa đóng hết 2% phí bảo trì ở diện tích sở hữu riêng, chưa quyết toán quỹ bảo trì; chưa nộp hết phí quản lý vận hành phần diện tích riêng; không nộp phí quản lý vận hành theo kết quả biểu quyết của các đồng sở hữu tòa nhà tại Hội nghị chung cư năm 2019 và 2020.

Mức tạm thu 12.000/m2 phí quản lý vận hành mà Ủy ban Nhân dân quận đưa ra để duy trì quản lý vận hành tòa nhà cũng không được Tân Hoàng Minh thực hiện. Các căn đo sai diện tích căn hộ chưa được cấp sổ đỏ dù đã có chỉ đạo hướng dẫn giải quyết của Ủy ban Nhân dân quận, thành phố và Bộ Xây Dựng.

Các tin khác