Chủ đầu tư dự án Lotus Residence cầu cứu UBND TPHCM để được đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hàng loạt pháp lý liên quan đến dự án được hoàn thiện, hạ tầng dự án đã hoàn thành, nhà mẫu được duyệt… Thế nhưng hơn 7 năm qua doanh nghiệp vẫn chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước- tiền sử dụng đất. 

Hiện trang dự án
Hiện trang dự án
Từ đó quyền lợi của khách hàng bị “treo”, doanh nghiệp mang tiếng bội tín với khách hàng, chi phí đầu tư cho dự án phát sinh đè nặng lên vai doanh nghiệp… Đó là trường hợp của Công ty Anh Tuấn - chủ đầu tư dự án Lotus Residence (quận 7).
Theo Công ty Anh Tuấn sau hơn 12 năm dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp đã tiến hành triển khai rất nhiều phần việc để được phê duyệt tỷ lệ 1/500 cũng như tiến hành thi công hạ tầng, các tiện ích cho dự án…
Sau đó công ty tiến hành chuyển nhượng nền đất cho khách hàng và tiến hành các thủ tục để cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính-tiền sử dụng đất-từ đó doanh nghiệp có cơ sở thực hiện nghĩa vụ của mình với nhà nước. Tuy nhiên hơn 5 năm qua vụ việc vẫn chưa có hồi kết.
Hậu quả kéo dài khiến các khách hàng mua đất dự án bao năm qua đến nay vẫn chưa được xây nhà ở. Do đó, Công ty Anh Tuấn đã gửi đơn cầu cứu UBND TPHCM giải quyết hồ sơ pháp lý dự án khu dân cư phường Phú Thuận, quận 7 (dự án Lotus Residence).
Theo Công ty Anh Tuấn, từ năm 2017, công ty đã nộp hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường xin được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án. Trong 5 năm qua, công ty đã chủ động liên hệ với các Sở, ban, ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 7 và các sở có liên quan để hoàn tất thủ tục hồ sơ về tiền sử dụng đất cho dự án.
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ, đến nay công ty vẫn chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính cho dự án. Trong suốt mấy năm qua, công ty đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND quận 7, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án, nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Ngày 26-5-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì buổi họp giữa chủ đầu tư và Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giúp chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án. Cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ nhưng vẫn chưa giải quyết được vướng mắc. Hiện nay các nhà đầu tư rất bức xúc vì dự án kéo dài, không được xây dựng.
Tiếp đến, ngày 31-5-2022, Công ty Anh Tuấn đã gửi Văn bản số 22/2022/DAPT-BC đến UBND TPHCM để báo cáo tình hình thực hiện dự án, đồng thời kiến nghị TP xem xét về nội dung cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng như được nộp tiền sử dụng đất.
Ngày 3-6-2022, công ty gửi văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình thực hiện dự án và kiến nghị giải quyết vướng mắc dự án. Đến ngày 19-7-2022 Văn phòng UBND TPHCM có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xử lý các vướng mắc của chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay, các vướng mắc của dự án vẫn chưa được tháo gỡ, chủ đầu tư vẫn chưa được đóng tiền sử dụng đất để người dân có thể xây dựng nhà ở.
Trong 12 năm qua (từ ngày được chấp thuận đầu tư), công ty phải gồng mình xoay trở để tồn tại, chi phí tài chính từ dự án phát sinh lớn nhiều lần so với hiệu quả dự tính trước đây của dự án. Vì vậy, Công ty Anh Tuấn mong lãnh đạo UBND TPHCM quan tâm, chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan giúp dự án được gia hạn thời gian thực hiện, đồng thời được nộp tiền sử dụng đất cho dự án, để khách hàng có thể xây dựng nhà ở.

Các tin khác