Cần thống nhất “quan điểm” về chuyển nhượng dự án xử lý nợ xấu

(ĐTTCO)- Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản trình Ủy ban thường vụ Quốc hội về sự không thống nhất giữa Nghị quyết số 42 thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng so với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản.

Cần thống nhất “quan điểm” về chuyển nhượng dự án xử lý nợ xấu
Theo, HoREA trong Nghị quyết 42, Quốc hội cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản khi có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quy định này được cho là cần thiết đặt trong bối cảnh nợ xấu đang có dấu hiệu gia tăng tại một số tổ chức tín dụng.
Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản bình thường (không có nợ xấu) muốn chuyển nhượng dự án bất động sản buộc phải có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản.
Cụ thể, Luật Đất đai 2013 quy định, dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có giấy chứng nhận. Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện dự án đầu tư đúng theo tiến độ đã được phê duyệt. Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 cũng quy định các chủ đầu tư chuyển nhượng dự án khi đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc một phần dự án.
Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, Nghị định 42 quy định được phép chuyển nhượng dự án bất động sản khi có quyết định giao đất tạo điều kiện ưu ái cho các ngân hàng thương mại xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản. Tuy nhiên, độ vênh giữa Nghị định 42 với Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản vô tình tạo ra tình huống doanh nghiệp gây ra nợ xấu (do có chủ ý hoặc không có chủ ý) tại các tổ chức tín dụng có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản lại được chuyển nhượng dự án với điều kiện "thoáng" hơn. Còn các doanh nghiệp khỏe mạnh không gây ra nợ xấu lại bị ràng buộc chuyển nhượng dự án với điều kiện khó hơn (phải có sổ đỏ). Đây là nút thắt bất bình đẳng trong chuyển nhượng dự án cần được điều chỉnh.
Từ đó, Horea kiến nghị, Luật và Nghị định cần thống nhất để đảm bảo tính nhất quán, bình đẳng đối với mọi đối tượng tham gia nền kinh tế. Vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản và cả ngân hàng cần có quyền chuyển nhượng dự án như nhau.

Các tin khác