Căn hộ mini cho thuê đắt khách

(ĐTTCO) - Thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng tại TPHCM - trung tâm kinh tế của cả nước, nhu cầu cho thuê nhà vẫn rất cao. Do đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân ở TPHCM quyết định chuyển hướng, đầu tư xây phòng cho thuê.
 Theo các chuyên gia, bất động sản cho thuê hứa hẹn sẽ là điểm sáng dẫn dắt thị trường địa ốc những tháng cuối năm 2022 và sang năm 2023. 

Đáp ứng nhu cầu của người thu nhập trung bình

“Chưa hoàn chỉnh nhà nhưng ngó qua thấy hợp lý là họ đòi thuê luôn, còn sẵn sàng đặt cọc ngay”, chị Lê Thị Mây, một nhà đầu tư căn hộ cho thuê ở quận 7, TPHCM hồ hởi chia sẻ. “Họ” mà chị Mây đề cập tới chính là những người thuê bao trọn gói cả khu nhà trọ, sau đó cho thuê lại để lấy tiền chênh lệch. Theo chị Mây, gia đình chị đầu tư xây dựng khoảng 40 căn hộ mini, hoàn toàn có thể tự cho thuê nhưng “rất mất công” nên quyết định cho thuê trọn gói. “Bớt chút tiền lời nhưng bù lại có thời gian tìm mua thêm đất để xây thêm nhà cho thuê… Lúc này nhu cầu thuê căn hộ mini rất lớn nên tôi không muốn bỏ qua cơ hội này”, chị Mây nói. 

Căn hộ mini cho thuê đắt khách ảnh 1Một khu nhà trọ trên đường Hòa Hảo, phường 3, quận 10, TPHCM
Anh Nguyễn Cường (ngụ quận 7), một nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ, chưa đủ tiềm lực mua nhà đã quyết định thuê căn nhà có diện tích 60m2 gồm 3 tầng lầu, trên đường Hòa Hảo (phường 3, quận 10). Với 10 phòng diện tích nhỏ gọn có sẵn của căn nhà, anh Cường sơn sửa lại, gắn máy lạnh và cho thuê mỗi phòng với giá 6 triệu đồng, chưa tính điện, nước. Với tổng số doanh thu trong tháng, anh trả phân nửa cho chủ nhà, còn lại là phần mình.

Theo anh Cường: “Khu vực quận 10 có nhiều công ty và có một số trường đại học đứng chân, nên nhu cầu thuê phòng trọ rất lớn. Dù số tiền thu được mỗi tháng không nhiều nhưng có nguồn thu ổn định. Đầu tư phòng cho thuê lợi nhuận không cao nhưng độ rủi ro thấp, tôi nghĩ đó là cách đầu tư rất tốt trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay”.

Chưa có thống kê chính xác về số lượng căn hộ mini cho thuê tại TPHCM, nhưng chắc chắn con số đó không nhỏ. Hầu hết căn hộ mini cho thuê đều nằm trong các khu dân cư hiện hữu, dân cư đông đúc.

Gần đến thời điểm Tết Nguyên đán 2023, nhiều chủ nhà bắt đầu tính phương án tăng giá đối với người thuê nhà. Chị Nguyễn Hải Ngọc, đang kinh doanh cho thuê phòng trọ tại quận 5, cho biết đang cân nhắc tăng 500.000 đồng/phòng, bắt đầu từ tháng 1-2023. 

Mô hình đầu tư hiệu quả

Chuyên trang bất động sản Chợ Tốt Nhà nhận định, trong quý 3 và quý 4 năm nay, trên địa bàn TPHCM, nhu cầu tìm thuê các phòng trọ, căn hộ chung cư xung quanh các trường đại học tăng cao, do quá trình nhập học năm nay diễn ra bình thường trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Căn hộ mini cho thuê đắt khách ảnh 2Nơi để xe ở một khu nhà cho thuê trên đường Hòa Hảo (phường 3, quận 10)
Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của chuyên trang Batdongsan.com cho thấy, trong vòng 10 tháng đầu năm 2022, nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư tại TPHCM đã tăng 57%, nhà riêng tăng 59%, nhà mặt phố tăng tới 141%, còn nhà trọ tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chỉ tính riêng quý 3-2022, nhu cầu thuê nhà tại TPHCM đã tăng khoảng 70% so với quý 1 năm nay. Loại hình nhà trọ có mức tăng trưởng mạnh nhất là 78%.

Số lượng sinh viên, người lao động từ các tỉnh, thành đến TPHCM để học tập và làm việc ngày càng tăng.

Do đó, nhu cầu thuê nhà ở là một xu hướng tất yếu. Phân khúc đầu tư xây phòng trọ cho thuê dần phát triển theo định hướng chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, tại các quận 3, 4, 5, 7, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp… khá phát triển mô hình phòng trọ đủ đồ riêng biệt, thường được xây dựng như một chung cư mini nhiều phòng hoặc một căn hộ chung cư riêng biệt cho thuê. Căn hộ đầy đủ đồ đạc (từ giường, tủ, bàn ghế đến bếp, WC…), diện tích từ 20m2 cùng với gác xép, được thiết kế hiện đại rất hút khách. Chủ đầu tư thường xây nhiều tầng để cho thuê phòng và lựa chọn ở tầng trên cùng để dễ quản lý. Với giá thuê thông thường từ 5-7 triệu đồng/phòng tùy vị trí và mức đầu tư, mô hình này rất thích hợp cho các bạn trẻ làm công việc văn phòng có mức thu nhập khá, các cặp đôi mới lập gia đình hoặc các bạn sinh viên ở ghép.

Tính về hiệu quả đầu tư, đây là mô hình có chi phí đầu tư cao nhưng cũng có khả năng thành công cao, vì TPHCM là trung tâm kinh tế của cả nước. Các khách hàng trẻ tuổi với mức thu nhập trung bình khá đã và sẽ trở thành những khách hàng truyền thống của mô hình này.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Trần Anh Group, đánh giá, loại hình phòng trọ nói trên có giá thuê không thấp nhưng vẫn phù hợp với thu nhập của nhiều người lao động. Chưa kể, hầu hết phòng trọ đã được đầu tư đầy đủ tiện ích, người thuê sẽ không tốn tiền cho các chi phí này. Chủ đầu tư cho thuê có thể phải bỏ ra số vốn lớn ngay từ ban đầu để xây dựng, tuy nhiên sẽ có nguồn thu bền vững lâu dài. Đồng thời, nếu phải sửa lại để ở hoặc bán nhà cũng sẽ dễ tìm kiếm khách hàng hơn.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TPHCM:


Cần có cơ chế quản lý phù hợp

Theo quy định pháp luật, các chung cư từ 5 tầng trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, những nhà trọ, “chung cư mini” lại đang “nằm ngoài” quy định này, do pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể về loại hình “chung cư mini”. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo đảm an toàn phòng cháy đối với loại hình này gặp nhiều khó khăn. Hầu hết “chung cư mini” không có người đại diện để chịu trách nhiệm do chủ đầu tư xây dựng rồi bán hoặc cho thuê, khi bàn giao xong thì chuyển trách nhiệm cho người thuê, mua. Các “chung cư mini” này hầu hết được xây dựng theo giấy phép nhà ở riêng lẻ. Không chỉ vậy, với các công trình này, chủ đầu tư thường xây dựng sai phép, tăng mật độ xây dựng, tự ý nâng tầng, ngăn phòng. Không gian nhỏ hẹp, thiếu lối thoát hiểm, thiếu phương tiện chữa cháy, trong khi ý thức của người dân còn hạn chế, khiến các “chung cư mini” tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy, nổ cao.

Trước nhu cầu thuê “chung cư mini” cao như hiện nay, ngành chức năng cần có sự quản lý phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Các tin khác