Các khu đô thị lớn tương lai của TPHCM sẽ có đặc trưng riêng

 (ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa ban hành Quy chế quản lý kiến trúc chung TPHCM. Theo đó, Quy chế quản lý kiến trúc chung TPHCM và có định hướng phát triển cho các khu vực phát triển mới như khu đô thị (KĐT) cảng Hiệp Phước, KĐT lấn biển Cần Giờ, KĐT Tây Bắc… 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đó, các KĐT sẽ có các công trình kiến trúc mới, hiện đại, sinh động, cảnh quan hài hòa với điều kiện tự nhiên của từng khu vực.
Cụ thể, nguyên tắc của quy chế là tập trung đầu tư xây dựng các khu vực đô thị mới có quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Các công trình kiến trúc mới, hiện đại, sinh động, tạo nhịp điệu có chất lượng thiết kế tốt và thân thiện với môi trường; cảnh quan hài hòa với điều kiện tự nhiên của từng khu vực, tạo lập được môi trường sống tốt và đặc trưng riêng của từng KĐT mới.
Đồng thời kiến tạo các không gian công cộng đô thị, bán công cộng có chất lượng, có giá trị về mặt cảnh quan của các KĐT này. Ngoài các KĐT mới hình thành trong tương lai, TP cũng tiếp tục phát triển mạnh mẽ các KĐT tầm cỡ ở TPHCM. “Trung tâm phía Nam TP (khu A - KĐT Nam TP) là KĐT mới kiểu mẫu, đã, đang và tiếp tục được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt.
Định hướng không gian cảnh quan, kiến trúc công trình xây dựng mới ở KĐT này cần đảm bảo tính kế thừa, hài hòa với không gian cảnh quan, kiến trúc các công trình đã được xây dựng” - Quy chế quản lý kiến trúc chung TPHCM nêu.
Đi vào định hướng phát triển các KĐT mới, quy chế nêu rõ KĐT Tây Bắc sẽ là KĐT sinh thái. Bao gồm 7 trung tâm lớn nhỏ. Mỗi trung tâm sẽ phát triển đặc trưng vừa riêng biệt mà vẫn có những điểm chung có lợi cho thương mại, công nghiệp, nghỉ dưỡng, quản lý, giáo dục và môi trường sống. Các không gian đô thị được chuyên biệt theo bốn chủ đề: Sống, làm việc, vui chơi, phát triển. Các không gian này được tổ chức đan xen hài hòa với không gian cây xanh, mặt nước tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn của toàn KĐT.
KĐT Hiệp Phước là KĐT cảng. KĐT cảng Hiệp Phước có ba giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (đầu tư vào các khu công nghiệp) đã xong; giai đoạn 2 (đầu tư hệ thống cảng và dịch vụ cảng) đang bồi thường (80%); giai đoạn 3 (phát triển một KĐT với quy mô gần 200.000 dân) đang chờ xử lý. KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ là đô thị du lịch. Dự án KĐT lấn biển Cần Giờ có tổng diện tích gần 3.000ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng.
KĐT mới Thủ Thiêm được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính quốc tế tương lai của TP Thủ Đức và TPHCM. Khu A của KĐT mới Nam TP là KĐT mới kiểu mẫu. Không gian cảnh quan cần tận dụng được đặc điểm tự nhiên sông nước, tạo đặc trưng so với các khu vực có điều kiện tự nhiên khác của TP; khai thác, tôn tạo cảnh quan dọc kênh rạch; nghiên cứu giải pháp kết hợp đào hồ tạo cảnh quan.
KĐT Bình Quới - Thanh Đa là bán đảo sinh thái. Bán đảo ở quận Bình Thạnh này được phê duyệt quy hoạch từ năm 1992 với diện tích khoảng 426ha, mục tiêu trở thành KĐT mới với đầy đủ chức năng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Các tin khác