“Bom tấn” trên thị trường bất động sản

(ĐTTCO) - Tập đoàn Vingroup, nhà phát triển bất động sản hàng đầu, vừa tuyên bố tham gia phân khúc nhà ở xã hội (NoXH) với 500.000 căn, với giá 300-950 triệu đồng/căn. Đây được xem như “bom tấn” trên thị trường bất động sản nước ta, nhằm hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở cho hàng triệu người lao động.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nguồn lực giúp tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ
Từ nhiều năm qua, Vingroup đã triển khai chiến lược xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu công nghiệp ở một số tỉnh thành trên cả nước. Và tại ĐHCĐ thường niên CTCP Vinhomes (thuộc Vingroup) tổ chức ngày 12-5, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT công ty, đã tiếp tục giới thiệu về chiến lược phát triển các dự án NoXH của Vinhomes trong thời gian tới.
Theo đó, Vinhomes sẽ triển khai các dự án NoXH mang thương hiệu Happy Home trên toàn quốc, nhằm hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho hàng triệu người lao động. Happy Home là những dự án đô thị độc lập, tách biệt khỏi các dự án nhà ở thương mại (NoTM) của Vinhomes, hoặc là các khu đất NoXH trong các đại dự án của Vinhomes. Các dự án có quy mô diện tích 50-60ha/dự án trở lên, tọa lạc tại vùng ven của các tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Trước mắt, Vinhomes sẽ triển khai dự án tại Hà Nội và TPHCM. 
Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Vinhomes đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 500.000 căn NoXH trong vòng 5 năm tới, không chỉ giúp hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở cho người lao động, còn mang tới cho cư dân môi trường sống hiện đại, văn minh. Các dự án NoXH này còn nhằm góp phần thúc đẩy an sinh xã hội và kinh tế tại các địa phương.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, gọi kế hoạch phát triển NoXH của Vingroup là “bom tấn”, bởi có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản hiện nay. Với kế hoạch xây dựng 500.000 căn NoXH trong 5 năm, trung bình mỗi năm Vingroup sẽ cung cấp cho thị trường 100.000 căn. 
“Đến nay cả nước mới hoàn thành 275 dự án NoXH với quy mô khoảng 147.000 căn hộ và đang tiếp tục triển khai 339 dự án với quy mô khoảng 371.500 căn. Riêng TPHCM mới chỉ đặt mục tiêu trong 5 năm tới xây dựng được 35.000 căn NoXH. Trong khi đó, nhu cầu NOXH, nhà ở phù hợp với thu nhập của người có thu nhập từ thấp đến trung bình thấp rất lớn. Vì vậy, kế hoạch xây dựng 500.000 căn NoXH của Vingroup là mục tiêu trong mơ của cả ngành xây dựng, là nguồn lực quý giá giúp tăng nguồn cung nhà ở phân khúc hợp túi tiền - phân khúc sản phẩm đang thiếu nhiều nhất trên thị trường bất động sản hiện nay” - ông Châu nói. 
Tạo cú hích, thay đổi “cuộc chơi” thị trường bất động sản
Tham gia phát triển NoXH là một trong những chiến lược phát triển trọng tâm của Vinhomes trong thời gian tới, nhằm góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho hàng triệu người lao động.
Thực tế thời gian qua, không chỉ khan hiếm về nguồn cung, một trong những vấn đề lớn của NoXH liên quan đến chất lượng công trình. Không ít dự án NoXH vừa đưa vào sử dụng đã bị cư dân phản ánh xuống cấp, đa số là tình trạng tường nứt, gạch lát - ốp bong tróc, thang máy trục trặc hay cúp nước, cúp điện thường xuyên. 
Trong bối cảnh này, thương hiệu Happy Home với mô hình khác biệt và vượt trội so với các dự án NoXH hiện hữu. Đây là mô hình NoXH “full tiện ích” đầu tiên tại Việt Nam, với hệ sinh thái tiện ích đầy đủ và tiện lợi, đảm bảo chất lượng sống tốt cho cư dân như khu vui chơi trẻ em, sân thể thao, công viên với quy mô phù hợp phân khúc. 
Dự án được kỳ vọng góp phần định nghĩa lại về NoXH, thay đổi hẳn những định kiến về chất lượng xây dựng, tiện ích thiếu thốn hay chất lượng sống chưa cao tại các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Theo đó, mô hình Happy Home sẽ hình thành hệ sinh thái đô thị cho NoXH, giúp người có thu nhập thấp mua nhà giá rẻ được hưởng đầy đủ tiện ích, dịch vụ. 
Theo ông Lê Hoàng Châu, không chỉ có tác động lớn trong phân khúc NoXH, sự tham gia của Happy Home còn góp phần tạo cú hích, thay đổi “cuộc chơi” thị trường bất động sản. Theo đó, nguồn cung khổng lồ này sẽ giải quyết tình trạng mất cân bằng giữa phân khúc nhà ở vừa túi tiền và NoTM trung, cao cấp. Về lâu dài, khi nhu cầu thật được đáp ứng, các nhu cầu ảo trên thị trường bất động sản sẽ giảm, góp phần “hạ nhiệt” giá nhà ở, đưa thị trường bất động sản phát triển bền vững. 
“Đây là dự án có mục tiêu đúng định hướng phát triển NoXH của Chính phủ, giải quyết nhu cầu của đúng đối tượng, Nhà nước cần hỗ trợ tối đa đúng cơ chế, chính sách khuyến khích để Vingroup thực hiện dự án này” - ông Châu đề xuất và cho rằng mục tiêu lớn nhưng hoàn toàn khả thi, bởi Vingroup là doanh nghiệp đạt chuẩn đánh giá tín nhiệm cao, có tiềm lực lớn và năng lực tổ chức tốt. 
“Thực tế, trong suốt quá trình phát triển, Vingroup nói được và làm được. Vì thế, kế hoạch 500.000 căn NoXH của Vingroup là thông tin rất vui cho thị trường bất động sản, đặc biệt cho đại đa số người dân đô thị” - ông Lê Hoàng Châu nhận xét.

Các tin khác