Bình Chánh cần hoàn thiện nhiều chỉ tiêu mới tính chuyện “lên quận”

(ĐTTCO)- Đó là ý kiến của ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM tại hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040” (ảnh) do UBND huyện Bình Chánh cùng Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM tổ chức sáng ngày 21-11.

Bình Chánh cần hoàn thiện nhiều chỉ tiêu mới tính chuyện “lên quận”
Theo ông Quân, Bình Chánh muốn “lên quận” cần phải hai nhiệm kỳ để hoàn thiện nhiều vấn đề, như cơ sở hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất. Vấn đề này cần phải đưa ra lộ trình hết sức cân nhắc vì vừa qua mới có thông tin lên quận đất đã tăng giá vù vù gây khó khăn cho công tác đền bù giải tỏa cũng như khó khăn cho các nhà đầu tư.
Một số chỉ tiêu mà Bình Chánh cần hoàn thiện, như hoàn chỉnh về chỉ tiêu hạ tầng giao thông, hệ thống giáo dục- y tế phải đáp ứng với tỷ lệ tăng dân số, chính sách, diện tích nhà ở bình quân đầu người cho người lao động, đặc biệt là công nhân lao động…
Được biết hiện nay dân số của Bình Chánh có khoảng 780 ngàn dân, định hướng đến năm 2025 dân số đạt 858 ngàn dân. Tuy nhiên thời gian qua tỷ lệ tăng dân số cơ học trên địa bàn quá nhanh khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề nhà ở, giáo dục. Nhiều khu vực là đất nông nghiệp, nhưng hiện trạng là nhà ở như vậy định hướng quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sẽ như thế nào.
Ý kiến nhiều chuyên gia cho biết, Bình Chánh là vùng đất có hệ thống sông rạch khá đa dạng, kết nối với Long An nói riêng và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long nói chung, quỹ đất nông nghiệp còn khá nhiều nên quá trình phát triển đô thị và phát triển nông nghiệp làm thế nào để hài hòa…
Bí thư huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam cho biết, những đóng góp ý kiến của các sở ngành, chuyên gia sẽ được ghi nhận để từ đó huyện cũng như Thành phố khắc phục sử chồng chéo trong quy hoạch, cơ cấu lại quy hoạch sử dụng đất cho hợp lý, huy động được nguồn lực xã hội cho sự phát triển… Từ đó tạo đà để Bình Chánh phát triển bền vững, kết nối với các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.

Các tin khác