Tranh chấp giữa Hàng Hải và Vĩnh Lộc (Kỳ 1)

Kỳ 1: Rắc rối chuyện thuê đất (ĐTTCO)  - Sau khi thuê đất làm kho bãi, Công ty Hàng Hải chi nhánh TPHCM bỗng dưng cho rằng mình thuê nhầm đất của chính mình và tố ngược lên cơ quan chức năng đơn vị cho thuê là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kinh doanh nhà Vĩnh Lộc đã lấn chiếm đất của Hàng Hải. Từ đó, 2 đơn vị này xảy ra tranh chấp nảy lửa hàng chục năm trời, nhiều cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, giải quyết nhưng vụ việc chưa thể khép lại.

Kỳ 1: Rắc rối chuyện thuê đất

(ĐTTCO)  - Sau khi thuê đất làm kho bãi, Công ty Hàng Hải chi nhánh TPHCM bỗng dưng cho rằng mình thuê nhầm đất của chính mình và tố ngược lên cơ quan chức năng đơn vị cho thuê là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kinh doanh nhà Vĩnh Lộc đã lấn chiếm đất của Hàng Hải. Từ đó, 2 đơn vị này xảy ra tranh chấp nảy lửa hàng chục năm trời, nhiều cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, giải quyết nhưng vụ việc chưa thể khép lại.

Cho thuê trở thành lấn chiếm đất?

Theo phản ánh của ông Trương Quang Vĩnh, Giám đốc Công ty Vĩnh Lộc, ông sở hữu một khu đất rộng 26.700m2 tại phường Phước Long A (quận 9, TPHCM). Nguồn gốc đất là công ty nhận chuyển nhượng từ các chủ đất địa phương vào thời điểm trước năm 2000 và không có bất kỳ tranh chấp nào.

Đến năm 2001, khi Công ty Hàng Hải (ở kế bên đất của Vĩnh Lộc) tiến hành san lấp mặt bằng đã để đất tràn qua phần đất của Công ty Vĩnh Lộc, 2 bên đã tiến hành lập biên bản với nội dung: “Do ranh đất chưa rõ ràng trên thực địa nên đội thi công do Công ty Hàng Hải thuê đã làm tràn qua phần đất của Công ty Vĩnh Lộc. Công ty Hàng Hải nhận thiếu sót và đồng ý để Công ty Vĩnh Lộc cắm lại mốc ranh”.

Sau khi xác định lại mốc ranh, từ năm 2001 đến năm 2008, Hàng Hải và Vĩnh Lộc trở thành đối tác Hàng Hải đã ký nhiều hợp đồng thuê đất và gia hạn hợp đồng với Vĩnh Lộc với diện tích 10.033m2. Tuy nhiên, năm 2003, khi thành lập tờ bản đồ địa chính số 43, phường Phước Long A, quận 9 có sự nhầm lẫn do hướng dẫn ranh không đúng nên xảy ra sai sót. Theo đó, Đoàn đo đạc bản đồ của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã đo nhầm phần diện tích Vĩnh Lộc đang cho Hàng Hải thuê vào phần đất của Hàng Hải.

Dựa vào tờ bản đồ có sai sót trên, Công ty Hàng Hải có nhiều công văn khiếu nại và dùng vũ lực tràn sang phần đất của Công ty Vĩnh Lộc vì cho rằng đã “thuê nhầm” lần lượt 2.267m2 và 3.719m2. Sau này, dựa vào bản đồ đo vẽ hiện trạng do Trung tâm Đo đạc bản đồ Sở TN-MT lập ngày 16-9-2010 (để phục vụ giải quyết tranh chấp), Công ty Hàng Hải lại tiếp tục tố Công ty Vĩnh Lộc lấn chiếm diện tích 6.748m2 và yêu cầu được công nhận phần diện tích này.

Khu vực tranh chấp giữa 2 công ty Hàng Hải và Vĩnh Lộc kéo dài hàng chục năm trời. Ảnh MINH TUẤN

Khu vực tranh chấp giữa 2 công ty Hàng Hải và Vĩnh Lộc
kéo dài hàng chục năm trời. Ảnh MINH TUẤN

TPHCM bác khiếu nại của Hàng Hải

Theo tìm hiểu của ĐTTC, tại Quyết định 4645/QĐ-UBND ban hành ngày 17-9-2014, UBND TPHCM đã có ý kiến chính thức liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất giữa Công ty Hàng Hải với Công ty Vĩnh Lộc. Theo đó, UBND TP không công nhận đơn tranh chấp của Hàng Hải đối với phần đất diện tích 6.748m2 do Vĩnh Lộc đang quản lý và sử dụng; đồng thời công nhận ranh giới sử dụng đất giữa 2 công ty theo hiện trạng thực tế hiện nay.

Về lý do không công nhận, UBND TP cho rằng diện tích đất Công ty Vĩnh Lộc nhận chuyển nhượng vào năm 1999 từ các hộ dân là 26.700m2. Việc mua bán, sang nhượng tuy bằng giấy tay chưa bảo đảm tính pháp lý, giấy sang nhượng đất chưa ghi số thửa, một số giấy không ghi số tiền sang nhượng, nhưng bên chuyển nhượng có bản cam kết về diện tích, nguồn gốc, vị trí đất và được UBND phường Phước Long A xác nhận chữ ký để giao cho Công ty Vĩnh Lộc. Những người chuyển nhượng không có khiếu nại, tranh chấp. Tại thời điểm chuyển nhượng đã có ranh đất xung quanh do Công ty Hàng Hải thiết lập trước, hiện nay ranh vẫn không thay đổi.

Căn cứ bản đồ đo vẽ hiện trạng sử dụng đất năm 2002 của UBND phường Phước Long A thể hiện khu đất của Công ty Vĩnh Lộc thuộc thửa số 1 tờ bản đồ 43, diện tích 21.230m2. Do việc đo vẽ hiện trạng đất của Vĩnh Lộc chưa có phần đất Hàng Hải thuê khoảng 4.000m2, Công ty Vĩnh Lộc đã đề nghị Sở TN-MT, UBND quận 9 đo vẽ lại. Tại biên bản xác minh ngày 13-8-2008 của Sở TN-MT (có đại diện Phòng TN-MT quận 9, UBND phường Phước Long A và 2 công ty) đã xác định việc đo vẽ hiện trạng đất trước đây có sai sót ranh đất giữa 2 công ty và thống nhất yêu cầu đơn vị đo đạc vẽ lại hiện trạng khu đất theo yêu cầu của Công ty Vĩnh Lộc. Sau khi đo vẽ lại, khu đất Công ty Vĩnh Lộc có diện tích 25.280m2.

Theo Bản đồ hiện trạng vị trí số 109614/ĐĐBĐ-VPTT do Trung tâm Đo đạc bản đồ lập ngày 4-10-2010, Công ty Vĩnh Lộc đang sử dụng 26.394m2 (tăng 1.104m2 do một phần lộ giới) và diện tích này phù hợp với diện tích chuyển nhượng năm 1999. Do đó, không có căn cứ để cho rằng Công ty Vĩnh Lộc đã lấn chiếm 6.748m2 đất của Công ty Hàng Hải.

Vụ việc tranh chấp giữa 2 công ty tưởng chừng đã được khép lại. Thế nhưng Công ty Hàng Hải sau đó khiếu nại Quyết định 4645 của UBND TP lên Bộ TN-MT. Điều ngạc nhiên là Đoàn công tác của Bộ TN-MT qua quá trình tổ chức kiểm tra, xác minh, đã đưa ra kết quả, quyết định hoàn toàn trái ngược lại kết quả của các cơ quan chức năng của TPHCM.

(Còn tiếp) 

Các tin khác