Xây dựng mới 3 chung cư cũ trong 2017

(ĐTTCO).- Đó là đề nghị của ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM về cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị tại Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 1017/2017 của UBND TP về ủy quyền, phân công cho UBND quận thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước 1975 trên địa bàn TP ngày 24-3.

 

Tại đây, nhiều quận cho biết việc phân cấp này giúp cho quận - huyện có quyền chủ động trong việc thực hiện Chương trình cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước 1975 trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là Chương trình cải tạo chung cư cũ).

Tuy nhiên, để khả thi hóa quyết định phân cấp này, các quận cũng đề nghị các sở - ngành liên quan cần tập huấn thêm cho các quận - huyện về quy trình thực hiện cũng như nghiệp vụ chuyên môn vì theo quyết định mới, TP đã ủy quyền cho quận thẩm định tổng dự toán, thiết kế, bản vẽ và cả giấy phép xây dựng… cả những dự án lớn, trong khi trước đây địa phương chỉ thực hiện các phần việc trên của các dự án nhà ở riêng lẻ.

Đồng thời, kiến nghị TP sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định 73/2008 của UBND TPHCM về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân đang cư ngụ tại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP để quận - huyện có cơ sở thực hiện.

Để nhanh chóng thực hiện việc phân cấp này, ông Trần Trọng Tuấn yêu cầu UBND các quận trước mắt cần khẩn trương triển khai xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch để tổ chức Chương trình cải tạo chung cư cũ theo nhiệm vụ, quyền hạn được TP phân công, ủy quyền.

Ông Tuấn cho biết, hiện sở đã phối hợp với các sở - ngành liên quan dự thảo kế hoạch về việc tổ chức thực hiện Chương trình cải tạo chung cư cũ trình TP và dự kiến TP sẽ ký trước ngày 31-3 để triển khai về cho các quận - huyện thực hiện. Trong lúc chờ TP ban hành, Sở Xây dựng sẽ làm việc với từng quận - huyện để tập huấn, hướng dẫn cũng như tháo gỡ những vướng mắc để địa phương thực hiện.

Ông Trần Trọng Tuấn cũng đề nghị UBND các quận - huyện tiếp tục chủ động mời gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu dự án, lập thủ tục đầu tư theo quy định các dự án chung cư cũ trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia Chương trình cải tạo chung cư cũ nói riêng và Chương trình chỉnh trang đô thị của TP nói chung.

Theo đó, trong năm 2017, TP phấn đấu khởi công 3 dự án nằm trong Chương trình cải tạo chung cư cũ giai đoạn 2016-2020 và cố gắng trước ngày 30-4 khởi công một dự án tại quận Tân Bình là chung cư 251 Hoàng Văn Thụ.

Các tin khác