Thuê két sắt bảo mật chưa phổ biến

(ĐTTCO) - Các tài sản quý như kim cương, đá quý, đồ trang sức… và những loại giấy tờ có giá trị như sổ đỏ, di chúc vốn thường được cất giữ ở két sắt tại nhà. Tuy nhiên, với nhu cầu an toàn ngày càng cao, nhiều người muốn dùng đến dịch vụ giữ hộ tài sản của NH. Nắm bắt được nhu cầu đó, hiện nhiều NH đang triển khai dịch vụ cho thuê két sắt.

(ĐTTCO) - Các tài sản quý như kim cương, đá quý, đồ trang sức… và những loại giấy tờ có giá trị như sổ đỏ, di chúc vốn thường được cất giữ ở két sắt tại nhà. Tuy nhiên, với nhu cầu an toàn ngày càng cao, nhiều người muốn dùng đến dịch vụ giữ hộ tài sản của NH. Nắm bắt được nhu cầu đó, hiện nhiều NH đang triển khai dịch vụ cho thuê két sắt.

Tốn kém nhưng an toàn

Dịch vụ cho thuê két sắt để chứa đồ đã phổ biến từ rất lâu trên thế giới. Một số NH Việt cũng đã cung cấp dịch vụ này nhiều năm nhưng không được nhiều người biết đến và cũng chưa thực sự phổ biến. Chẳng hạn, Sacombank có dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt từ hơn 15 năm qua, với hệ thống 4.000 ngăn tủ sắt được thiết kế và trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế. Có 3 kích cỡ ngăn tủ sắt nhỏ, trung và lớn. Theo biểu phí của Sacombank, cho thuê ngăn tủ két được thu tròn tháng với loại tủ nhỏ 150.000 đồng/tháng, loại trung 210.000 đồng/tháng và loại lớn tại TPHCM 280.000 đồng/tháng. Ngoài ra, Sacombank cũng cung cấp dịch vụ bảo quản tài sản là những giấy tờ quan trọng như giấy tờ nhà, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, giấy đăng ký kết hôn… Biểu phí được tính theo khối lượng, dưới 20g là 50.000 đồng/tháng, từ 1kg trở lên sẽ theo thỏa thuận với mức thấp nhất 500.000 đồng/tháng. Phí bảo quản vàng 4.000 đồng/chỉ/tháng.

Mới đây, Agribank vừa thông báo mở thêm dịch vụ bảo quản tài sản cho khách hàng. Tại Agribank, các loại tài sản nhận cất giữ được phân chia thành: Tài sản quý (gồm vàng, kim khí quý, đá quý, ngoại tệ tiền mặt và các loại tài sản quý khác); các loại giấy tờ có giá (gồm kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, sổ tiết kiệm…); và tài liệu quan trọng (gồm các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ của khách hàng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, gia phả, di chúc, hợp đồng, thỏa thuận, cam kết, bằng phát minh sáng chế, bản quyền…). Được biết thời hạn bảo quản tài sản tối thiểu 1 tháng và tối đa không quá 3 năm. Agribank thu phí đối với dịch vụ cho thuê ngăn tủ, két sắt theo thỏa thuận, nhưng tối thiểu 1,5 triệu đồng/năm; giấy tờ có giá là chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, trái phiếu… tối thiểu 20.000 đồng/tờ/tháng; các giấy tờ, tài liệu quan trọng khác 50.000 đồng/bộ (tờ)/tháng.

Hiện nay, các NH như VietinBank, BIDV cũng có dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt nhằm đáp ứng nhu cầu cất giữ và bảo quản giấy tờ có giá, các tài sản quý, giấy tờ nhà đất, tài sản có tính chất riêng tư của khác hàng. Một số NH khác như SCB, DongABank, Eximbank cũng có dịch vụ giữ hộ vàng. Dịch vụ két sắt cho phép người sở hữu các tài sản giá trị lớn có sự đảm bảo an toàn và bảo mật. Người thuê két sắt có chìa khóa riêng và kiểm tra tài sản thường xuyên, được tôn trọng quyền riêng tư tối đa. Người thuê sau khi ký hợp đồng sẽ có ngay chìa khóa sử dụng.

NH ngại đầu tư

Tuy nhiên, theo phó tổng giám đốc một nhà băng, không phải NH nào cũng mặn mà với dịch vụ cho thuê két sắt, vì liên quan đến nhiều vấn đề như cơ sở hạ tầng hay lợi nhuận tiềm năng. Một vài NH cũng muốn đầu tư để cung cấp dịch vụ cho thuê két sắt nhưng vẫn đang cân nhắc nhiều thứ, đặc biệt là thiết kế kho chứa. Hơn nữa, tâm lý chung của nhiều người dân vẫn muốn giữ tài sản tại nhà. Còn trên thế giới, việc giữ hộ tài sản, giấy tờ có giá cũng thường được tầng lớp giàu có sử dụng nhiều hơn và giá cho thuê thường khá cao. Lãnh đạo một NH lớn cho biết NH ông chưa thực sự mặn mà với dịch vụ này, do lợi nhuận mang lại từ dịch vụ này chưa hấp dẫn, trong khi việc đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu tương đối phức tạp vì liên quan đến thiết kế tòa nhà, quy trình bảo mật và trang thiết bị.

Hiện tại, Thông tư 02/2016/TT-NHNN do NHNN ban hành có hướng dẫn các TCTD thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn. Theo đó, đây là một ngành kinh doanh có điều kiện và NH phải báo cáo NHNN. Do đó, trên thực tế số NH đầu tư bài bản cho dịch vụ này chiếm số lượng chưa lớn. Việc sử dụng dịch vụ này cũng chưa thực sự phổ biến trong xã hội bởi nhiều người vẫn có tâm lý “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Hơn nữa, việc quảng bá dịch vụ này chưa thực sự phổ biến và tầng lớp người giàu và có nhu cầu thực sự trong việc lưu trữ tài sản quan trọng cũng không nhiều.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành tài chính, đây chính là một dịch vụ của tương lai, nhà băng nào đi trước sẽ có nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Lợi nhuận từ dịch vụ này có thể không lớn nhưng có thể sử dụng chiến lược bán chéo sản phẩm để gia tăng lợi nhuận ở mảng kinh doanh khác. Hơn nữa, với sự phát triển của kinh tế-xã hội, nhu cầu sử dụng dịch vụ két sắt chắc chắn sẽ ngày càng lớn bởi những tính năng ưu việt so với việc khách hàng tự bảo quản tại nhà. Cụ thể, hiện các NH cung cấp dịch vụ này có hệ thống an ninh rất tốt và cung cấp dịch vụ tiện lợi. Trừ hàng cấm, còn lại tài sản lưu trữ có tính bảo mật cao, khách hàng dễ dàng ghé thăm hoặc lấy ra khi cần thiết và giá cả cũng ở mức hợp lý.

Các tin khác