Thận trọng “bẫy” thẻ tín dụng

(ĐTTCO) -  Nhu cầu mở thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên nhiều người mở thẻ vì bị hấp dẫn bởi những chương trình ưu đãi của NH nước ngoài trong khi vẫn chưa tìm hiểu kỹ về các loại phí, lãi suất… dẫn đến thiệt thòi khi phải đóng phí quá cao.

(ĐTTCO) -  Nhu cầu mở thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên nhiều người mở thẻ vì bị hấp dẫn bởi những chương trình ưu đãi của NH nước ngoài trong khi vẫn chưa tìm hiểu kỹ về các loại phí, lãi suất… dẫn đến thiệt thòi khi phải đóng phí quá cao.

Phí cao ngất ngưỡng

NH tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ 2 mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng, đã vi phạm Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm. Cụ thể, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương

Chị N.A, nhân viên văn phòng của một trường quốc tế ở quận Phú Nhuận, TPHCM cho biết, 2 năm trước theo chào mời của HSBC, chị mở thẻ tín dụng Visa Bạch kim với ưu đãi miễn phí thường niên năm đầu tiên. Do thấy sự tiện lợi, chị không để ý đến biểu phí dịch vụ và đến năm thứ 2, NH thu phí thường niên 1,2 triệu đồng. Chị chia sẻ, trong lúc mời chào mở thẻ, chị chỉ quan tâm những lợi ích trong khi nhân viên NH không nhắc đến mức phí thường niên mà chỉ nói đến tiện ích. Do đó, chị khá bất ngờ khi phải trả mức phí quá cao trong khi cả năm qua, chị chỉ sử dụng thẻ để thanh toán 3 lần và trước mắt cũng không có nhu cầu thanh toán qua thẻ tín dụng.

Miễn phí thường niên năm đầu là hình thức ưu đãi hầu hết các NH đều áp dụng để mời khách hàng mở thẻ tín dụng, bên cạnh đó là hàng loạt quà tặng đi kèm để chạy đua phát hành thẻ. Mới đây, Standard Chartered CashBack đưa ra ưu đãi khi mở thẻ chi tiêu tối thiểu 3 triệu đồng được nhận một xe đạp thời trang và nhận thêm một bộ phụ kiện xe đạp miễn phí khi tổng chi tiêu đạt 15 triệu đồng; ANZ giới thiệu tặng đến 2,5 triệu đồng khi đăng ký và chi tiêu với thẻ tín dụng; mở thẻ CitiBank Cash Back được hoàn tiền đến 5% chi tiêu thẻ (lên đến 7,2 triệu đồng/năm), ưu đãi mua sắm trả góp Citi 0% mọi nơi với phí chuyển đổi chỉ 4,5% trên giá trị giao dịch và nhiều quà tặng khác…

Trước những chính sách ưu đãi hấp dẫn, nhiều người dù chưa có nhu cầu sử dụng vẫn tranh thủ lúc được mời chào mở thẻ với tâm lý để dành khi cần. Sự hấp dẫn đến từ các ưu đãi khiến rất nhiều khách hàng “quên” tìm hiểu kỹ biểu phí mà chỉ điền thông tin vào bảng đăng ký để được mở thẻ. Từ năm thứ 2, khi NH tiến hành thu phí thường niên mới bất ngờ khi phải trả phí quá cao. Theo tìm hiểu của ĐTTC, hiện nay phí thường niên áp dụng từ năm thứ 2 đối với thẻ tín dụng của HSBC từ 350.000-1,2 triệu đồng, AZN 350.000-1,1 triệu đồng, Citbank 800.000-1,5 triệu đồng, Standard Chartered 1-2 triệu đồng tùy vào loại thẻ. Những mức này cao gấp đôi gấp 3 mức phí thường niên các NH trong nước áp dụng.

Bên cạnh phí thường niên, chị N.A cho biết một số đồng nghiệp mở thẻ cùng đợt cũng than phiền về mức phí mà HSBC áp dụng, chẳng hạn phí cấp lại bản sao kê chi tiết lên đến 100.000 đồng/bản, nếu có xác nhận của NH là 165.000 đồng/bản. Trong khi đó, chị M.H ngụ quận Gò Vấp cho biết, đang sở hữu thẻ tín dụng Citi PremierMiles World Mastercard của Citibank có chương trình: Sử dụng thẻ tín dụng Citi PremierMiles World Mastercard để tích lũy dặm bay quy đổi thanh toán phí thường niên hoặc vé máy bay tại hơn 60 hãng hàng không, đêm nghỉ tại hơn 8.000 khách sạn hoặc chi trả các chi phí du lịch. Chị mua vé máy bay qua thẻ này và còn nhờ gia đình, bạn bè dùng thẻ này để mua vé. Đến khi khoản tiền mua vé lên đến 400 triệu đồng, chị quy đổi thành tiền chỉ nhận được 2,5 triệu đồng, trong khi các giao dịch phải trả phí đến 4%.

Lãi suất khủng, dễ bị phạt

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng, họ mở thẻ vì nhận thấy đây là sản phẩm hữu dụng, chủ thẻ được chi tiêu trước trả tiền sau với 45 ngày không tính lãi, có thể mua vé máy bay, đặt phòng du lịch với giá ưu đãi qua mạng và được ưu đãi nhiều dịch vụ khác. Nhưng khi sở hữu thẻ, rất nhiều người mới phát hiện lợi ích thu được từ các chương trình ưu đãi của NH không bằng khoản phí thường niên phải nộp cho NH. Đồng thời, mức phí khi sử dụng thẻ tín dụng của các NH nước ngoài lại rất đắt đỏ. Chẳng hạn, phí chậm thanh toán khoảng 4%, phí rút tiền mặt 3-4%, phí trả nợ vay trước hạn 4%...

Mức lãi suất áp dụng cho thẻ tín dụng của các NH cũng đáng lưu ý. Hiện lãi suất các NHTM nhà nước áp dụng cho các hạng thẻ dao động từ 15-18%/năm, còn các NHTMCP áp dụng lãi suất thẻ tín dụng quốc tế phổ biến từ 20-26%/năm. Trong khi đó, Citibank áp dụng lãi suất từ 27,84-30%/năm, HSBC 27,8-31,2%/năm, AZN 28,8-31,8%/năm. Song song đó, một số quy định của NH cũng gây bất lợi với chủ thẻ. Chẳng hạn ANZ cho biết hàng tháng chủ thẻ sẽ nhận được bảng sao kê giao dịch thẻ tín dụng liệt kê chi tiết các giao dịch, các khoản phí đối với tài khoản, nếu không nhận được bảng sao kê trong vòng 10 ngày kể từ ngày lập bảng sao kê, chủ thẻ liên hệ tổng đài và yêu cầu cung cấp bản sao. Nhưng NH này cũng nhấn mạnh, cho dù có nhận được bảng sao kê hay không khách hàng cũng phải thanh toán khoản thanh toán tối thiểu vào ngày đến hạn. Như vậy, nếu NH có sơ suất trong việc gửi bảng sao kê, khách hàng cũng phải tự động thanh toán nếu không muốn chịu phí phạt.

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương khuyến cáo, để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với NH về chính sách thu phí thẻ, cụ thể số tiền, thời điểm thu… Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên, thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với NH, việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ. Trong bối cảnh thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến, đây là những điều người tiêu dùng cần lưu ý cũng như cân nhắc về phí, lãi suất trước khi quyết định để tránh thiệt thòi về sau.

Các tin khác