Ngăn chủ đầu tư vừa bán vừa thế chấp căn hộ

(ĐTTCO) - UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp để hạn chế, ngăn chặn tình trạng chủ đầu tư dùng các căn hộ đã bán cho khách hàng để thế chấp các khoản vay ngân hàng.
 

Nếu chủ đầu tư chưa rút bớt tài sản đang thế chấp trước khi bán nhà ở thì yêu cầu chủ đầu tư phải rút bớt tài sản thế chấp (phải giải chấp căn hộ đã bán). Sau đó, Sở Tài nguyên và môi trường, UBND các quận, huyện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư.

Nếu chủ đầu tư có tài sản riêng trong tòa nhà đang thế chấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận thì cơ quan chức năng xem xét cấp giấy chứng nhận cho tài sản riêng này của chủ đầu tư. Sau đó yêu cầu tổ chức tín dụng và chủ đầu tư sử thay thế tài sản thế chấp, sử dụng tài sản riêng nhằm giải chấp căn hộ cho người mua.

Nếu chủ đầu tư trì hoãn, cố tình không giải chấp những căn hộ đã bán cho khách hàng thì sở Xây dựng kiểm tra việc kinh doanh bất động sản của chủ đẩu tư, xử lý hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hủy hợp đồng.

Trong quá trình xử lý, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan chức năng báo cáo với UBND TP, chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

Các tin khác