1.000 hộ dân trả tiền điện, lắp đèn... chiếu sáng quốc lộ

(ĐTTCO) - Gần 1.000 hộ dân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp hệ thống đèn đường chiếu sáng trên quốc lộ, hàng tháng tự góp trả tiền điện.

(ĐTTCO) - Gần 1.000 hộ dân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp hệ thống đèn đường chiếu sáng trên quốc lộ, hàng tháng tự góp trả tiền điện.

Câu chuyện độc đáo này xảy ra ở thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl, H.Đức Cơ (Gia Lai).

Dọc tuyến quốc lộ 19 đoạn qua xã Ia Krêl từ nhiều năm qua luôn là một trong những điểm nóng về giao thông. Tình hình an ninh nông thôn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Hệ thống điện đường ở khu vực này không được trang bị, lòng đường hẹp và dân lại ở sát đường nên bất tiện trong quá trình đi lại, đặc biệt là vào ban đêm.

Ý thức được điều này, gần 1.000 hộ dân thôn Thanh Tân đã bàn nhau, thống nhất góp tiền xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng chạy dọc tuyến quốc lộ 19 đoạn lưu thông qua thôn. Sáng kiến này được sự thống nhất cao của người dân. Chỉ trong thời gian ngắn, gần 400 triệu đồng được đóng góp. Công lao động của dân cũng được huy động để giảm chi phí thi công.

Với khoảng cách mỗi trụ điện cách nhau trên dưới 20m, rải đều hai bên đường quốc lộ, tổng số hơn 500 trụ điện cao hơn 6m cùng đường dây và các hạng mục khác được làm kiên cố. Chỉ trong vòng hơn một tháng, "công trình của lòng dân" đã được thi công xong. Tổng chiều dài toàn tuyến của hệ thống đường điện chiếu sáng hơn 5km.

Người dân tự nguyện đóng góp để làm đèn đường.
Người dân tự nguyện đóng góp để làm đèn đường.

Cuối năm 2016, công trình hoàn tất. Người dân trong xã hồ hởi, vui mừng đón dòng điện sáng mỗi khi đêm về. Nhiều hộ dân ngồi lại trò chuyện, bàn công việc, trao đổi kinh nghiệm làm ăn dưới dòng điện sáng. Không còn cảnh “đèn nhà ai nấy rạng” như ngày trước. Tình đoàn kết xóm giềng nhờ đó được gắn kết thêm. Ông Trần Văn Bàn, một người dân trong thôn Thanh Tân nói: “Thật sự đường điện chiếu sáng kéo về đem lại nhiều cái lợi cho người dân ở đây cũng như người qua đường. Bà con đi lại an toàn hơn, mang lại văn minh nông thôn”.

Đức Cơ là huyện biên giới, giáp với Campuchia. Hiện huyện này có hai xã là Ia Dom và Ia Krêl đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới. Với mô hình này, người dân thực sự ý thức được giữ gìn an ninh thôn xóm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện toàn bộ tiền điện để thắp sáng hệ thống chiếu sáng dọc đường đều được dân tự nguyện đóng góp để trả. Phong trào này đang được nhân rộng sang các xã khác của H.Đức Cơ.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch UBND H.Đức Cơ cho biết: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy tình hình tai nạn giao thông đoạn lưu thông qua khu vực này có giảm. An ninh nông thôn được đảm bảo. Đây là một phong trào rất hay của xã Ia Krêl. Chúng tôi đang nhân rộng mô hình này sang các xã khác”.

Các tin khác