Gắn kinh doanh với đầu tư giáo dục

(ĐTTCO) - Chủ tịch HĐQT BITEX NGUYỄN XUÂN DŨNG (ảnh) được biết đến như người tiên phong đưa máy tính cầm tay (MTCT) vào trường học Việt Nam trong những năm 90 của thế kỷ trước. Chia sẻ với ĐTTC, ông Dũng cho biết dù kinh doanh nhưng luôn tâm huyết với ngành giáo dục, xác định phát triển kinh doanh gắn liền với đầu tư giáo dục, đó là con đường đầy thách thức và dài lâu. Chính điều này mang đến tầm vóc và giá trị cho DN, đồng thời là sự đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

(ĐTTCO) - Chủ tịch HĐQT BITEX NGUYỄN XUÂN DŨNG (ảnh) được biết đến như người tiên phong đưa máy tính cầm tay (MTCT) vào trường học Việt Nam trong những năm 90 của thế kỷ trước. Chia sẻ với ĐTTC, ông Dũng cho biết dù kinh doanh nhưng luôn tâm huyết với ngành giáo dục, xác định phát triển kinh doanh gắn liền với đầu tư giáo dục, đó là con đường đầy thách thức và dài lâu. Chính điều này mang đến tầm vóc và giá trị cho DN, đồng thời là sự đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, đâu là lý do khiến ông quyết tâm đưa MTCT vào các trường học tại Việt Nam? 

Ông NGUYỄN XUÂN DŨNG: - Thời kỳ bao cấp, BITEX ngoài kinh doanh, sản xuất và xuất nhập khẩu các ngành hàng tiểu thủ công nghiệp. Mảng phân phối MTCT Casio thời điểm đó không nhiều, chủ yếu phục vụ cho người làm kế toán, văn phòng. Sau những chuyến công tác tại nhiều nước, tôi nhận thấy học sinh tại các nước này đã sử dụng thành thạo MTCT.

Tôi suy nghĩ tại sao không học hỏi để áp dụng tại Việt Nam, giúp con em mình được tiếp cận tiến bộ giáo dục và bắt kịp với thế giới? Là người phụ trách mảng kinh doanh cho công ty lúc đó, tôi đã dành nhiều thời gian và tâm sức để tìm hiểu về sản phẩm MTCT cũng như tìm đường đi cho nó.

Thế rồi một đề xuất có phần táo bạo đã được đưa ra: Chọn MTCT làm sản phẩm chủ lực và xác định phát triển kinh doanh phải gắn liền với đầu tư giáo dục. Tôi đã may mắn thuyết phục được ban lãnh đạo và được ủng hộ để triển khai dự án này vào năm 1993.

 - Quá trình đưa thiết bị mới này về nước chắc hẳn gặp rất nhiều trở ngại và BITEX đã có những đối sách gì để hoàn thành mục tiêu?

- Thời điểm đó, đa phần giáo viên và học sinh còn lạ lẫm với thiết bị này, nhiều người e ngại nó sẽ khiến tư duy tính toán của học sinh bị lệ thuộc, dẫn đến lượng người dùng rất ít. Đây cũng chính là lý do khiến đối tác nước ngoài không mặn mà trong việc hợp tác với BITEX đầu tư những dự án dài hơi nhưng không mang lại hiệu quả tức thời.

Chúng tôi xác định phải tự thân vận động, chủ động toàn bộ kinh phí đi thuyết phục từng giáo viên để dần thay đổi định kiến, xây dựng đội ngũ nhân sự kết nối với các giáo sư, các chuyên gia trong lĩnh vực toán học, nhà trường, các sở giáo dục và đào tạo. Chúng tôi đi từ trường nọ đến trường kia, từ năm này đến năm khác không chỉ truyền đạt kiến thức, cung cấp tài liệu mà còn hỗ trợ, ưu đãi để giáo viên, học sinh tiếp cận thiết bị dễ dàng. 

BITEX sẽ tiếp tục chiến lược gắn kinh doanh với đầu tư giáo dục thông qua việc mở rộng quy mô, phạm vi, cải tiến hình thức, tăng quỹ đầu tư, đa dạng hoạt động hỗ trợ và phát triển mạng lưới đội ngũ. Chiến lược này phải lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa, mang đến nhiều phúc lợi hơn cho người dùng, góp phần nâng chất lượng cho công tác xã hội hóa giáo dục trong nước.

Ông Nguyễn Xuân Dũng

Năm 1995-1996 là dấu mốc mở màn cho công tác hỗ trợ giáo dục của BITEX với việc phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM và Hà Nội tổ chức kỳ thi giải toán trên MTCT lần đầu tiên. Chương trình như mang một làn gió mới giúp việc dạy và học thú vị và hiệu quả hơn, từ đó tạo được sự quan tâm, chú ý của Bộ GD-ĐT.

Đến năm 1999, BITEX chính thức được Bộ GD-ĐT ủng hộ, hỗ trợ với việc hợp tác triển khai toàn diện chương trình thực hành giải toán trên MTCT. Nổi bật trong đó là hoạt động tập huấn cho giáo viên và học sinh khắp toàn quốc.

Bên cạnh đó chúng tôi tổ chức và tài trợ cho kỳ thi giải toán trên MTCT từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Cuộc thi được duy trì đến nay đã 17 năm, góp phần tạo thêm sân chơi bổ ích cho học sinh, chắp cánh cho tài năng trẻ của đất nước. Kể từ đó, chiếc MTCT dần chứng minh được sự hiệu quả trong trường học, nhu cầu của giáo viên và học sinh ngày càng tăng, để đến hôm nay trở thành người bạn không thể thiếu trong khắp học đường cả nước.

 - Được biết, sau thành công trong việc phổ cập MTCT vào trường học, BITEX đã phải đối mặt với nạn hàng giả?

- MTCT phổ biến cũng là lúc chúng tôi phải đối mặt với thách thức của nạn hàng giả. Những chiếc MTCT Casio nhái, giả được bày bán khắp nơi với giá thấp hơn. Chúng tôi đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị chuyên chống giả trong và ngoài nước sản xuất các tem chống giả nhưng một thời gian cũng bị nhái. Không bỏ cuộc, chúng tôi đã tìm được đơn vị chống giả uy tín ở Đức đặt hàng thiết kế và chế tạo loại tem mới có công nghệ đặc biệt các đối tượng làm giả chưa tiếp cận được.

Song song đó, chúng tôi tiếp tục công tác tập huấn nhận diện tem chống giả trong trường học, tại các hội nghị khách hàng. Chúng tôi còn chủ động hợp tác với Cục Sở hữu trí tuệ, quản lý thị trường, công an kinh tế, hải quan, kết hợp truyền thông đại chúng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và uy tín thương hiệu.

- Ngoài các tính năng nguyên bản, BITEX còn kết hợp với Casio để bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cấp riêng cho thị trường Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Sau nhiều năm gắn bó với hoạt động giáo dục, hiểu rõ nhu cầu người dùng và đặc điểm môn học, BITEX đã phối hợp với Casio Nhật Bản sản xuất dòng MTCT dành riêng cho thị trường Việt Nam với nhãn hiệu Casio fx 570 VN Plus năm 2013.

Để có được sản phẩm này, chúng tôi đã có các cuộc khảo sát kỹ lưỡng với học sinh, cũng như tập hợp đội ngũ chuyên gia toán học trên cả nước thảo luận, đóng góp để ra một sản phẩm tối ưu nhất. Casio fx 570 VN Plus được bổ sung thêm nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt có thể dùng cho mọi bậc học từ cấp 2, cấp 3 đến đại học và hiện được Bộ GD-ĐT cho phép mang vào phòng thi.

- Là một trong những thế hệ doanh nhân khởi nghiệp cách đây 30 năm, ông đánh giá như thế nào về sự đóng góp của DN tư nhân nói chung, BITEX nói riêng với nền giáo dục nước nhà?

Các học sinh tham gia kỳ thi Quốc gia giải toán trên MTCN.

Các học sinh tham gia kỳ thi Quốc gia giải toán trên MTCN.

- Theo tôi, đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà là sự nghiệp của toàn dân, việc DN cùng chung tay góp sức vì sự nghiệp giáo dục là điều rất nên và rất cần. Bản thân tôi là người kinh doanh, song luôn tâm huyết với ngành giáo dục, xác định phát triển kinh doanh gắn liền với đầu tư giáo dục ngoài sự đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội, còn mang đến tầm vóc và giá trị cho DN.

Thành quả mới nhất của BITEX là Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho thành tích xuất sắc công tác xã hội hóa giáo dục, là động lực để chúng tôi chung thủy với con đường mình chọn.

 - Ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2016 và mục tiêu của BITEX trong những năm tới?

- Năm 2016, BITEX có sự phát triển ổn định với doanh số tăng 30% so với các năm, trong đó dẫn đầu vẫn là mảng kinh doanh MTCT. Tháng 7 năm này, BITEX vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua về thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh.

BITEX còn được vinh danh là 1 trong 8 DN tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Long An. Đặc biệt, liên tục trong 5 năm qua, công ty được Tổ chức tín dụng Vietcombank xếp hạng DN loại AA+ thông qua việc thẩm định các chỉ tiêu thanh khoản, hoạt động, công nợ và thu nhập.

Trong đó, BITEX được đánh giá tốt với mức rủi ro thấp nhất. Công ty còn được tập đoàn tài chính toàn cầu AIG tại Nhật Bản đánh giá là DN uy tín thông qua thẩm định báo cáo tài chính và bảo lãnh cho công ty trong hoạt động thanh toán tại nước ngoài. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của công ty trong thời gian qua.

Mục tiêu của BITEX trong thời gian tới là tiến công mạnh mẽ vào thị trường thiết bị giáo dục với các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh; tăng cường hoạt động phân phối mặt hàng chủ lực máy tính Casio không chỉ phục vụ trong học đường mà còn cho lĩnh vực văn phòng, tài chính, bán buôn.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác