Siêu sao trốn thuế (K2): Ma trận vỏ bọc

(ĐTTCO) - Để thực hiện trốn thuế, Ronaldo và nhiều ngôi sao bóng đá khác đã sử dụng những công ty bình phong ở các thiên đường thuế, thực hiện nhiều phương thức tinh vi phức tạp để qua mặt pháp luật. Tuy nhiên, những tiết lộ của Football Leaks đã phơi bày một số ra ánh sáng, có thể dẫn đến những rắc rối pháp lý cho các siêu sao trong thời gian tới.

(ĐTTCO) - Để thực hiện trốn thuế, Ronaldo và nhiều ngôi sao bóng đá khác đã sử dụng những công ty bình phong ở các thiên đường thuế, thực hiện nhiều phương thức tinh vi phức tạp để qua mặt pháp luật. Tuy nhiên, những tiết lộ của Football Leaks đã phơi bày một số ra ánh sáng, có thể dẫn đến những rắc rối pháp lý cho các siêu sao trong thời gian tới.

Siêu cò Jorge Mendes

Siêu cò Mendes hiện được các cầu thủ yêu thích vì ông giỏi hơn hẳn các “cò bóng đá” khác trong việc đưa họ vào các đội có tên tuổi lớn và ký hợp đồng khủng. Ông tham gia hơn một nửa các vụ chuyển nhượng của các CLB hàng đầu Bồ Đào Nha như Benfica Lissabon, Sporting Lissabon và FC Porto từ năm 2001-2010. Từ đó, ông đã môi giới cầu thủ đến với các giao dịch bóng đá tiền khủng ở Anh, Tây Ban Nha và Italia.

"Không gì là không thể " - Mendes nói trong bộ phim Ronaldo. Đối với tiền thuế của các cầu thủ cũng vậy, ông có giúp họ né thuế ở mức cao nhất.

Mourinho là người đầu tiên được siêu cò Mendes thiết lập cho một hệ thống trốn thuế ở vùng biển Caribbean. Theo các tài liệu của Football Leaks, năm 2004 Mourinho chuyển từ Porto sang FC Chelsea ở London. Ông đã đạt được mọi thứ ở Porto - vô địch giải Bồ Đào Nha và cả Champions League.

Ông đã tới Chelsea, nơi nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich vừa mua câu lạc bộ và bắt đầu vung tiền mua cầu thủ. Không có giới hạn nào cho Chelsea. Mourinho cũng kiếm được một khoản tiền khổng lồ, ước tính khoảng 5,3 triệu bảng mỗi năm. Đó là khoản lương thường xuyên của ông, và ông phải đóng thuế với mức thu nhập cao nhất.

Nhưng ông cũng được Chelsea trả thêm 1,5 triệu bảng bản quyền hình ảnh từ năm 2004-2009. Nói chính xác hơn, ông không nhận tiền trực tiếp - thay vào đó, nó đã đi đến vùng Caribbean, vào Koper Services SA, một công ty vỏ bọc đặt ở British Virgin Islands (BVI).

Hộp thư của công ty nằm tại Vanterpool Plaza ở Road Town trên đảo Tortola. Tuy nhiên, thực tế Vanterpool Plaza chỉ là một tòa nhà 2 tầng tô vữa màu vàng sẫm. Tầng trệt là hiệu thuốc của bà Vanterpool, tầng trên được một công ty luật thuê để chuyên thành lập các công ty vỏ bọc.

Né thuế ngoạn mục: 0%

Koper Services về cơ bản chỉ là một “ống heo” lớn. Cho đến năm 2013, hàng triệu EUR từ thu nhập tiếp thị của Mourinho đã đổ vào đó. Để tạo điều kiện thuận lợi cho điều này, huấn luyện viên phù thủy đã chuyển quyền hình ảnh của mình cho Koper vào năm 2004, khi ông chuyển sang Chelsea.

Kể từ đó, công ty này chịu trách nhiệm tiếp thị cho ông và đã thu lợi nhuận lớn. Nhưng những khoản thu nhập này được đánh thuế theo thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của BVI, tức 0%. Nhưng có một vấn đề: Các thương hiệu nổi tiếng như Adidas không thích chuyển phí sang các thiên đường thuế.

Trong trường hợp này, các đối tác quảng cáo mong đợi một địa chỉ tốt hơn Road Town trên đảo Tortola, và địa chỉ đó đã được tìm thấy ở Ireland. Ngay cả trước khi thành lập Koper, một công ty thuế của Ireland đã thành lập một công ty khác ở Dublin gọi là Multisports & Image Management (MIM).

Ireland là một nước thuộc Liên minh châu Âu cần thiết cho các công ty như Adidas và các CLB bóng đá chuyên nghiệp như Chelsea để trả tiền bản quyền hình ảnh. Với thuế suất thuế doanh nghiệp thấp, Ireland được coi là một thiên đường né thuế trong EU.

Và văn phòng kế toán ở Dublin thành lập MIM cũng chính là văn phòng làm việc cho siêu cò Mendes, cung cấp dịch vụ cho Gestifute, công ty chính của siêu đại diện. Những người muốn sử dụng hình ảnh Mourinho cho các mục đích tiếp thị phải trả một khoản phí cho MIM ở Ireland. Tài liệu Football Leaks cho thấy MIM nhận được một khoản hoa hồng nhỏ: 6,5% lúc đầu và giảm xuống còn 4% trong năm 2010.

Một công ty thứ hai ở Ireland là Polaris, đã tham gia sau đó. Đây là công ty duy nhất trong mạng lưới có nhân viên thật sự và thực sự làm việc. Công ty chuyên chào quảng cáo cho Mourinho và ăn hoa hồng 20%. Cả MIM và Polaris phải trả thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ở Ireland là 12,5% đối với bất kỳ lợi nhuận nào họ tạo ra, nhưng số tiền họ nhận được trong hoa hồng chỉ là một phần nhỏ.

Phần lớn còn lại được gửi đến British Virgin Islands, nơi thuế bằng 0. Tuy nhiên, nếu Mourinho muốn “rút ống heo” từ công ty bình phong ở British Virgin Islands hoàn toàn không dễ. Các cố vấn thuế của ông lo ngại rằng toàn bộ cấu trúc có thể bị phanh phui nếu người ta khám phá tiền của Mourinho cuối cùng chạy vào Koper.

Mourinho có một hệ thống né thuế rất phức tạp.

Mourinho có một hệ thống né thuế rất phức tạp.

Đường đến New Zealand

Những lợi ích của Koper được che giấu rất cẩn thận. Đề làm điều đó, phải có một bù nhìn ở đằng sau công ty Caribbean. Đó là một tổ chức ở New Zealand. Quỹ này được gọi là Kaitaia Trust, nhưng tên của Mourinho không được liệt kê trong sổ đăng ký thương mại. Những người hưởng lợi của quỹ theo giấy chứng nhận là "vợ và con của Mourinho”.

Một tài liệu khác cho thấy người chủ thực sự của hàng triệu EUR Koper sở hữu. Báo cáo tài khoản của Koper từ ngày 31-12-2013 cho thấy công ty này “nợ” José Mourinho 11.979.657EUR, tài liệu ghi chép. Nợ? Dĩ nhiên đó chỉ là mánh khóe trốn thuế. Sự thực là Mourinho đã trao cho Koper doanh thu từ marketing của mình - hơn 11 triệu EUR.

Nhưng mọi thứ trở nên khó chịu với Mourinho sau khi ông chuyển tới Real Madrid vào năm 2010 và sau đó đến Chelsea vào giữa năm 2013. Vào tháng 7-2014, chính quyền Tây Ban Nha bắt đầu đào sâu thời gian Mourinho ở Madrid và mạng lưới các công ty của ông ta.

Mặc dù câu lạc bộ đã kiên trì khấu trừ 10% mỗi khoản thanh toán cho Koper và chuyển tiếp cho cơ quan thuế, hầu hết các đối tác tiếp thị khác của Mourinho đã gửi thanh toán đến Ireland mà không giữ lại bất cứ điều gì. Từ đó, tiền của Mourinho - trừ hoa hồng của MIM và Polaris - đã được gửi đến thiên đường không thuế British Virgin Islands. Người quản lý bóng đá chưa bao giờ có thu nhập từ hình ảnh của mình trong tờ khai thuế Tây Ban Nha.

 Bình phong Tollin Associates Ltd

Tương tự Koper của Mourinho, công ty bình phong Tollin Associates Ltd ở British Virgin Islands chính là “ống heo lớn” của Ronaldo. Đây là công ty sở hữu tất cả bản quyền hình ảnh và hoạt động tiếp thị của CR7 từ 2009-2014. Và cũng như các khách hàng khác của siêu cò Mendes, Tollin của Ronaldo cũng là đối tác của 2 công ty ở Ireland là MIM và Polaris.

2 công ty này chịu trách nhiệm đàm phán các hợp đồng tài trợ và tiếp thị đại diện cho Ronaldo. Mỗi hợp đồng thành công, họ nhận được khoản hoa hồng khá lớn, có khi tới 30%, cao hơn nhiều so với trường hợp của Mourinho. Và dĩ nhiên, số còn lại được rót cho Tollin. Tổng cộng hơn 70 triệu EUR đã chảy vào Tollin từ năm 2009-2014, và trong ngần ấy năm các nhà chức trách thuế Tây Ban Nha chẳng hay biết gì về hệ thống trốn thuế của CR7.

Mãi đến năm 2014, khi hợp đồng với Tollin kết thúc, một phần trong số tiền mới bị phơi bày, và chỉ có 11,5 triệu EUR. Các tài liệu Football Leaks cho rằng Ronaldo đã trốn thuế trót lọt hơn 60 triệu EUR.

Các tin khác