Đẩy lùi hài nhảm trên truyền hình?

(ĐTTCO) -  Phải thừa nhận, từ sau cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” vừa ca hát vừa diễn trò với ca sĩ Đoan Trang và giành được giải nhất, Trấn Thành bỗng lên như diều gặp gió. Trước đó, nghề MC của Trấn Thành còn phải xếp sau một số người mẫu hoặc diễn viên cao hứng chuyển nghề dẫn chương trình. Thế nhưng, nhờ “Cặp đôi hoàn hảo” các bầu show phát hiện Trấn Thành có năng khiếu đa dạng để làm sinh động sân khấu. Thậm chí, vài nhà sản xuất còn lạc quan dự đoán Trấn Thành sẽ nhanh chóng vượt qua Thanh Bạch. Đắc thời đắc lợi, Trấn Thành chiếm lĩnh sóng truyền hình và đùng đùng được xưng tụng là… danh hài.

(ĐTTCO) -  Phải thừa nhận, từ sau cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” vừa ca hát vừa diễn trò với ca sĩ Đoan Trang và giành được giải nhất, Trấn Thành bỗng lên như diều gặp gió. Trước đó, nghề MC của Trấn Thành còn phải xếp sau một số người mẫu hoặc diễn viên cao hứng chuyển nghề dẫn chương trình. Thế nhưng, nhờ “Cặp đôi hoàn hảo” các bầu show phát hiện Trấn Thành có năng khiếu đa dạng để làm sinh động sân khấu. Thậm chí, vài nhà sản xuất còn lạc quan dự đoán Trấn Thành sẽ nhanh chóng vượt qua Thanh Bạch. Đắc thời đắc lợi, Trấn Thành chiếm lĩnh sóng truyền hình và đùng đùng được xưng tụng là… danh hài.

Thực chất, MC Trấn Thành có thể lắm chiêu trò, nhưng chưa bao giờ chứng minh được tài năng trong lĩnh vực diễn xuất. Trấn Thành đóng phim rất xoàng, diễn hài còn xoàng hơn. Vậy mà lạ lùng thay, hết chương trình này đến chương trình khác đã mời Trấn Thành vào vị trí ngất ngưởng của chiếu hài. Cái hào quang đột ngột trên trời rơi xuống giúp Trấn Thành tự tin hẳn, và liên tục bẹo hình bẹo dạng như một nghệ sĩ hài thứ thiệt. Và dĩ nhiên, giữa đám đông huyên náo cũng có người tinh tế, những lời chê bai xuất hiện ngày càng nhiều. Đang ăn nên làm ra, Trấn Thành đã cáu và phát huy sở trường lắm lời để bảo vệ bản thân: “Tôi xin phản bác những người nói rằng hài hiện nay rẻ tiền, vì đó là quơ đũa cả nắm. Bây giờ truyền hình là của chung. Chúng ta có thể chọn lọc xem. Các bạn thấy cái nào nhảm nhí nên tắt tivi… Một chương trình hot mang đến nguồn thu cho nhà đài, nhà sản xuất, nghệ sĩ và hàng trăm nhân công thực hiện chương trình đó. Những game show nhảm nhí, không hợp số đông, chắc chắn bị tẩy chay lâu rồi… Dĩ nhiên game show có những cái không tốt, mất chất lượng, tôi xác nhận điều đó. Chúng ta nên bài trừ bằng cách đừng xem nữa. Còn những chương trình hấp dẫn, thú vị cứ xem. Và những chương trình không có người xem, mất rating tự động sẽ bị đào thải”.

Nội dung Trấn Thành đưa ra không phải sai lầm hoặc bậy bạ, chỉ có điều hơi nhuốm màu sắc ngạo nghễ. Trấn Thành đang đắc thắng nên không phân biệt được chương trình hot và chương trình hay, chương trình hài hước và chương trình cười cợt khác nhau như thế nào. Mặt khác, Trấn Thành cũng chưa từng có tiểu phẩm nào đáng đồng tiền bát gạo nên không thể hiểu tấu hài đích thực ra sao. Cái ấn tượng Trấn Thành mang lại cho khán giả truyền hình là khả năng nói nhiều và nói nhảm. Thí dụ, trước ống kính truyền hình, Trấn Thành lại đem chuyện cơ thể chuyển giới của Hương Giang Idol ra đùa bỡn là "sặc mùi silicon", đồng thời chế giễu "không có khả năng sinh con" ngay trước mặt ca sĩ này. Đó là một kiểu thọc lét vô văn hóa.

Cỡ một nghệ sĩ chỉ đáng tầm học việc như Trấn Thành chễm chệ đi làm giám khảo cuộc thi hài hước, kết quả chắc chắn không mấy khả quan. Nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ: “Tôi nói thật những em đoạt giải quán quân phải đi học lại diễn xuất. Giải thưởng đó chỉ là cơ may chứ chưa làm nghề được đâu. Một vài bạn bè, đồng nghiệp đã làm cho khán giả tưởng rằng nghề hát này dễ quá. Đâu phải thế đâu, đâu phải ai cũng làm nghề được, diễn viên cực khổ lắm… Bây giờ có trung tâm mở lớp đào tạo thi game show trong 3 tháng, tôi nghe mà hết hồn. Có những giám khảo đáng học trò tôi, nhận xét của họ rất mắc cười vì vậy tôi tuyệt đối không coi game show. Thà tôi coi thế giới động vật còn thích hơn”. Cụ thể hơn về trách nhiệm của nghệ sĩ đối với tấu hài, diễn viên Thành Lộc góp ý: “Tôi rất buồn khi thấy những màn tấu hài vô bổ, thiếu văn hóa, nhất là khi chiếu trên truyền hình. Diễn trên sân khấu chỉ có vài trăm người biết, nhưng chiếu trên truyền hình cả triệu người xem, vì vậy ảnh hưởng rất lớn”.

Tấu hài nhảm tràn lan trên truyền hình, không phải lỗi do Trấn Thành. Lỗi chính ở những nhà sản xuất đã giao cho Trấn Thành sứ mệnh vượt quá khả năng của anh. Lỗi chính nữa thuộc về đơn vị phát sóng. Trình độ thẩm mỹ của những người có trách nhiệm ở đài truyền hình như thế nào, khi hồn nhiên để tấu hài biến tướng kinh dị như vậy? Tấu hài kiểu chụp giật sớm muộn cũng tàn lụi. Hơn nữa, hệ lụy của nó để lại cho xã hội không ai lường được. Đã có nhiều năm theo đuổi nghề mua vui nhọc nhằn, danh hài Bảo Chung bộc bạch: “Ở thời của chúng tôi, mỗi kịch bản là một câu chuyện chỉn chu. Chúng tôi dùng tiếng cười để đề cập đến những vấn đề cả xã hội đang quan tâm. Sau mỗi câu chuyện, luôn là những thông điệp mỗi khán giả tự đúc rút bằng kinh nghiệm sống và khả năng cảm thụ của mình. Các tác phẩm hài hiện nay nhắm nhiều đến đối tượng khán giả trẻ bằng cách chạy theo những trào lưu đang thịnh hành. Khán giả ngày nay cũng quá căng thẳng vì công việc, họ không thích đi xem hài rồi về phải suy nghĩ, trăn trở. Những tác phẩm hài xen bi kén khán giả nhưng có sức sống lâu bền hơn những tác phẩm chạy theo trào lưu. Bởi những gì thuộc về trào lưu sẽ nhanh lên, nhanh xuống”.

Tấu hài nói riêng và hài kịch nói chung chưa bao giờ là một bộ môn đơn giản. Sân khấu muốn lấy nước mắt khán giả đã khó, sân khấu muốn lấy tiếng cười khán giả còn khó hơn. Làng hài nước ta bao nhiêu năm qua, lúc thăng lúc trầm, nhưng số lượng danh hài được công chúng mến mộ chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Sau thế hệ của Bảo Quốc, Phú Quý, Mỹ Chi, Kim Ngọc… nối tiếp thế hệ Hồng Vân, Minh Nhí, Minh Vượng, Xuân Hinh, Hoài Linh, Cát Phượng, Thúy Nga… Thế hệ trẻ như Trấn Thành có diễn hài hời hợt cũng dễ thông cảm, vì họ không được đào tạo bài bản và cũng không có thời gian trau dồi nghề nghiệp. Chạy show không kịp thở lấy sức đâu nghĩ ngợi về tiểu phẩm sâu sắc.

Tuy nhiên, không thể lấy bất kỳ lý do nào để biện minh cho lối hài nhảm nhí. Trên màn ảnh nhỏ toàn tấu hài nhảm nhí nên người xem đành phải cắn răng chịu đựng . Nghệ sĩ hài Xuân Hương phân tích: “Tôi nghĩ thị hiếu của khán giả do nghệ sĩ hướng, nhưng họ cứ trượt dài với những tung hô những ngôi sao này, ngôi sao nọ trong khi chuẩn mực về cái hài lại chưa đạt tới. Lối diễn hài của các diễn viên hiện nay là lối diễn hài không có nội tâm, tính cách nhân vật không có nét riêng, không tạo được hình tượng mà chỉ là diễn viên lên sân khấu đối đáp với nhau để khán giả cười. Việc tung hô không đúng chỗ đã tạo ra cho người làm nghề một ảo giác đã lên đến đỉnh vinh quang, đạt đến đỉnh cao nghệ thuật, chạm đến nóc của sự nổi tiếng. Với lối suy nghĩ đó, họ lại càng trượt dài thêm. Họ bỏ ngoài tai những lời góp ý, phê bình của những người có trình độ, có tâm huyết, có học thuật”.

Hài kịch có phải chỉ dùng để mua vui không? Chắc chắn không! Tiếng cười đúng nghĩa phải đả phá cái ác, cái xấu, cái bất công, cái thấp hèn. Tiếng cười có sức mạnh cho phép con người đương đầu với sự phi lý khắc nghiệt của đời sống. Tấu hài và danh hài thực sự không nhiều đến mức hàng loạt chương trình hài được sản sinh liên tục trên truyền hình cả nước đâu. Do đó, trách giận Trấn Thành cũng tội nghiệp. Quan trọng là phải có giải pháp chấn chỉnh từ các cơ quan quản lý. Ông Nguyễn Thành Chung, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình - Thông tin điện tử, nhấn mạnh: “Đối với những chương trình có nội dung không phù hợp, Cục có văn bản yêu cầu các đài phát thanh, truyền hình giải trình và trong trường hợp nội dung chương trình đó vi phạm pháp luật, chúng tôi đều kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định. Trong thời gian vừa qua, Cục đã tiến hành xử lý một số trường hợp, chẳng hạn như chương trình truyền hình thực tế, chương trình game show”.

Các tin khác